Đời sống

Chọn tuổi xông nhà năm 2021 đón tài lộc

09/02/2021, 07:00

Chọn tuổi xông nhà năm mới vẫn được nhiều người coi trọng. Vậy cách chọn tuổi xông nhà năm Tân Sửu 2021 thế nào cho chuẩn?

img

Chọn người xông nhà lâu nay vẫn được coi là phong tục của người Việt trong năm mới

Quan niệm chọn tuổi xông nhà năm 2021 thế nào cho chuẩn?

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, nhiều người băn khoăn về việc xem tuổi xông đất thế nào cho hợp lý? Chẳng hạn như tuổi Ngọ phá hại Thái Tuế, hay tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi “tứ hành xung” năm nay có xông đất được hay không? …

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu phong thủy, cảm xạ học Nguyễn Thắng (Tây Hồ, Hà Nội) đặt vấn đề: “Nhiều người đã quá câu nệ, máy móc trong cách xem tuổi xông nhà mà không nghĩ rằng, cho dù có chọn được tuổi thật tốt, thật hợp để xông đất mà cả năm không chịu năng động, cứ ngồi yên để trông chờ vào vận may thì liệu tài lộc có tự đến với mình hay không? Thực tế xác suất người xông đất đem xui rủi đến cho gia chủ chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay mà thôi. Làm ăn bết bát, hoặc lời lãi to thì cũng đâu phải do người xông đất họ ban hên xui cho nhà mình?”

Dẫn lại quan niệm của người Việt, ông Thắng cho rằng, việc chọn người xông nhà không phải để hy vọng “gặp may, tránh xui” kiêng cữ tuổi này tuổi khác, mà chỉ là thấy người nào khỏe mạnh, nói năng hoạt bát, xởi lởi tốt tính thì gia chủ mong cầu người ấy sẽ xông đất nhà mình nhưng không phải là sự bố trí trước, mà là ngẫu nhiên.

“Ngày Tết khắp làng trên xóm dưới tới nhà nhau thăm hỏi, nên dù là bất cứ ai xông đất cũng vậy, khách tới nhà coi như được may mắn bởi không khí vui nhà vui cửa, ấm tình họ mạc, xóm giềng. Thậm chí nếu trường hợp kiêng cữ, cả làng chả ai dám đến chúc Tết thì thành ra buồn, rủi chứ chả may mắn gì”, ông Thắng chia sẻ.

Cơ sở của chọn ngày giờ, chọn người xông nhà năm 2021 hợp tuổi

Theo ông Thắng, những ý niệm chọn ngày giờ đẹp, chọn người xông đất hợp tuổi sở dĩ tồn tại từ xưa đến nay, là bởi có thực tế quan sát về sự vận động gần như có tính qui luật của sự vật hiện tượng diễn ra trong tự nhiên như sự vận động có tính chu kỳ của mặt trăng, mặt trời; Sự thay đổi khí hậu thành 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông; Mùa mưa, mùa khô...

Xét về nguyên lý, cơ bản nhà chiêm tinh học, nhà phong thủy đều trên cơ sở qui luật biến đổi tự nhiên, thay đổi tiết khí và vị trí quĩ đạo vận hành của các vì Sao trong hành tinh, hệ mặt trời, rồi gắn Hà Đồ, Lạc Thư trong vũ trụ bao la để luận khí ngũ hành.

Trong cuốn Lịch vạn niên thực dụng 1898-2018 do NXB Văn hóa – Thông tin ấn hành đã chỉ rất rõ 3 loại lịch, gồm lịch dương, lịch âm và lịch tiết khí. Tất cả có 24 tiết khí tương ứng với sự biến đổi thời tiết khí hậu của 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Theo lịch âm và lịch tiết khí đó, cứ 60 năm một vòng hoa giáp, bắt đầu từ vòng Giáp Tý; Mỗi năm, mỗi tháng, ngày, giờ đều tuân theo chu kỳ của vòng hoa giáp bao gồm sự ghép nối giữa can và chi. Hàng can gồm 10 can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quí); hàng chi gồm 12 chi (Tý, Sửu, Dần, Mão … Hợi), ví như năm 2021 là năm Tân Sửu. Đó là pháp lịch của VN, còn lịch TQ hằng năm cũng tương tự nguyên lý như vậy, chỉ xê dịch, khác nhau một vài ba ngày là cùng.

“Hiện tượng và cách phân chia lịch như nêu trên được các nhà chiêm tinh học thế giới từ thời cổ đại, quan sát, tổng hợp, được cổ thư lưu truyền lại trong các sách về huyền học, từ lịch pháp, kinh dịch, … Rồi cứ thế có sự giao lưu giữa các nền văn hóa, mà hình thành lên các loại lịch dương, lịch âm, lịch tiết khí có phân chia ngày, giờ, tháng, năm để con người dựa vào đó mà đo đếm thời gian, tiến hành các công việc, các kế hoạch dự định.

Còn xét ảnh hưởng của trăng khuyết và trăng tròn, chỉ theo kinh nghiệm, khi trăng hình lưỡi liềm, lại ở vị trí sát với sao Cự giải và sao Thiên yết là thời điểm cây cỏ phát triển nhanh nhất. Nếu trăng khuyết ở vị trí nêu trên mà trời âm u nhiều mây, các loại cỏ dại sẽ mọc tua tủa, um tùm. Vì thế thời điểm nầy trồng rau chú ý diệt cỏ. Còn các loại khoai như khoai tây, khoai lang, khoai môn... thì thơm ngon nhất vào khi trăng tròn.

“Nói vậy để thấy, xưa nay con người trong đời sống vẫn luôn nhận biết và nắm bắt qui luật tự nhiên dựa theo tính chất biến đổi tiết khí, lý tính tương tác của các cặp can, chi, ngũ hành để phục vụ cho đời sống, nhất là trong sản xuất nông nghiệp, y học,…

Tuy nhiên, việc ứng dụng từng năm, một số nhà phong thủy đã bày tỏ chính kiến với nhiều khác biệt mà không có cơ sở nào tin cậy xét về mặt khoa học của nguyên lý âm dương ngũ hành đã có trong lịch vạn niên. Điều này đã khiến bấn loạn thông tin mỗi dịp “tết đến xuân về” trong việc chọn ngày, chọn giờ xuất hành, khai trương, xông đất…trong năm mới”,ông Thắng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.