Bạn cần biết

Chọn tuổi xông nhà sáng mùng 1 mang lại may mắn và tài lộc

07/02/2016, 21:32

Người Việt quan niệm, người xông đất sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến may mắn, hạnh phúc, tài lộc.

chon-tuoi-xong-dat-nam-binh-than
Xông đất đầu năm là tục lệ truyền thống của người Việt

Theo quan niệm của ông cha, sau thời khắc giao thừa, người khách bước vào nhà với lời chúc năm mới được coi là đã xông đất cho gia chủ.

Người Việt quan niệm, người xông đất sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến may mắn, hạnh phúc, công danh, tài lộc của cả gia đình trong năm mới. Bởi vậy, người được mời đến xông đất, bên cạnh chuyện hợp tuổi phải là người hiền lành, đức độ, vui vẻ nhiệt tình. Đặc biệt, những người xung tuổi với chủ nhà, hay gia đình có chuyện buồn phiền, nhà có tang thì tuyệt đối kiêng kỵ đi xông đất vào những ngày đầu năm.

Theo phong tục cổ truyền, sáng sớm mùng 1 Tết Nguyên đán, mỗi nhà đều mong muốn có một vị khách đến xông đất. Vị khách đặc biệt này có thể là ngẫu nhiên, có thể là đã được gia đình sắp xếp chọn trước. Người xông đất sẽ chúc gia chủ một năm phát lộc, phát tài và những lời chúc mừng tốt đẹp cho gia chủ may mắn trong một năm tới và gia chủ cũng phải đáp lễ vị khách.

Dưới đây là những tuổi xông đất Tết Bính Thân năm 2016 tốt nhất dành cho chủ nhà:

Tuổi Tý

Những người tuổi Tý xung khắc với tuổi Ngọ và hợp với tuổi Sửu. Vào ngày đầu năm mới 2016 người tuổi Tý có thể mời người tuổi Sửu đến xông nhà, tốt nhất là tuổi Tân Sửu hoặc Quý Sửu.

Tuổi Sửu

Người tuổi Sửu xung với tuổi Mùi và hợp với tuổi Tý. Bạn có thể mời người tuổi Bính Tý hoặc Mậu Tý đến xông nhà là tốt nhất.

Tuổi Dần

Người tuổi Dần xung với tuổi Thân và hợp với tuổi Hợi. Bạn có thể mời người tuổi Quý Hợi hoặc Ất Hợi đến xông nhà là tốt nhất.

Tuổi Mão

Tuổi Mão xung với tuổi Dậu và hợp với tuổi Tuất. Bạn có thể mời người tuổi Nhâm Tuất hoặc Giáp Tuất đến xông nhà là tốt nhất.

Tuổi Thìn

Tuổi Thìn xung với tuổi Tuất và hợp với tuổi Dậu. Bạn có thể mời người tuổi Đinh Dậu hoặc Kỷ Dậu đến xông đất đầu năm là tốt nhất.

Tuổi Tỵ

Tuổi Tỵ xung khắc với tuổi Hợi và hợp với tuổi Thân. Bạn có thể nhờ những người tuổi Bính Thân hoặc Giáp Thân đến xông đất.

Tuổi Ngọ

Tuổi Ngọ xung khắc với tuổi Tý và hợp với tuổi Mùi. Bạn có thể nhờ người tuổi Đinh Mùi hoặc Ất Mùi đến xông nhà.

Tuổi Mùi

Người tuổi Mùi xung khắc với tuổi Sửu và hợp với tuổi Ngọ. Bạn có thể mời người tuổi Bính Ngọ hoặc Mậu Ngọ đến xông đất đầu năm.

Tuổi Thân

Tuổi Thân xung khắc với tuổi Dần và hợp với tuổi Tỵ. Năm nay, bạn có thể mời người tuổi Đinh Tỵ hoặc Tân Tỵ đến xông nhà đầu năm.

Tuổi Dậu

Người tuổi Dậu xung khắc với tuổi Mão và hợp với tuổi Thìn. Năm nay, bạn có thể mời người tuổi Mậu Thìn hoặc Canh Thìn đến xông đất đầu năm.

Tuổi Tuất

Người tuổi Tuất xung khắc với tuổi Thìn và hợp với tuổi Mão. Năm nay, bạn có thể mời người tuổi Đinh Mão hoặc Kỷ Mão đến xông đất đầu năm.

Tuổi Hợi

Người tuổi Hợi xung khắc với tuổi Tỵ và hợp với tuổi Dần. Năm nay, bạn có thể mời người tuổi Canh Dần hoặc Nhâm Dần đến xông đất đầu năm.

Lưu ý:

Trả lời báo Người đưa tin, chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt (Công ty cổ phần Phong thủy Việt Nam) chia sẻ, có nhiều trường hợp chủ nhà không tìm được người hợp tuổi với mình đến để xông nhà, gia chủ có thể sử dụng kinh nghiệm dân gian là chọn những ai tốt vía, được hiểu là người đó trong cuộc sống có tính tình dễ chịu, vui vẻ, nhiệt tình may mắn… đến xông nhà vào sáng sớm ngày 1 Tết.

Không nên mất tiền thuê người xông nhà. Hãy chọn người thân quen đến chúc Tết, chúc sức khỏe mình bằng tấm lòng chân thật. Thêm nữa, những ai gia đình có chuyện buồn phiền, có tang ma hay chính xung với tuổi chủ nhà (Tý xung với Ngọ, Mão xung với Dậu, Dần xung với Thân, Tỵ xung với Hợi, Thìn xung với Tuất, Sửu xung với Mùi)… thì cũng không nên lựa chọn để xông đất.

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt thì chủ nhà là nam hay nữ đều chọn xem tuổi hợp xông nhà, xông đất như nhau, không có sự phân biệt. Các cụ xưa nay vẫn kiêng phụ nữ xông đất vì phụ nữ tính âm, mà xông đất đầu năm cần dương khí sẽ được mạnh khỏe, làm ăn phát tài. Vì vậy nếu phụ nữ xông nhà, nên đi theo đoàn có đủ ngũ hành để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh chủ. Ví dụ mệnh chủ hành Hỏa, Thái Tuế hành Kim, phụ nữ hành Thổ (Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim) thì nên bổ sung cả người hành Thủy – Mộc thành vòng khép kín sẽ tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.