Thời sự Quốc tế

Chồng bị vợ bạo hành đến mức phải nộp đơn ra toà xin bảo vệ

22/05/2022, 10:15

Sự việc trên xảy ra tại Trung Quốc và đang làm rộ lên tranh cãi trong dư luận nước này về vấn đề bảo vệ nam giới trong các vụ bạo hành gia đình.

Tháng trước, một người đàn ông họ Li, 49 tuổi, sống tại thành phố Bắc Hải, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đã gửi đơn yêu cầu được bảo vệ an toàn cá nhân do bị vợ thường xuyên bạo hành thể chất.

Cặp đôi kết hôn năm 1997 nhưng trong hơn hai mươi năm qua, ông Li cho biết ông thường xuyên bị người vợ họ Bai bạo hành, theo dõi và gây rối đến mức không thể chịu đựng nổi và phải nộp đơn ra toà.

Ông Li đã trình báo sự việc với cảnh sát, nộp bằng chứng bị bạo hành cùng các giấy tờ y tế liên quan và được khuyên nộp đơn lên toà án để nhờ can thiệp về pháp lý.

Toà đã ra phán quyết nhưng bà Bai không chấp nhận và nộp đơn kháng cáo. Cuối cùng, bà vẫn bị tòa bác đơn vì không đưa ra được bằng chứng.

img

Ảnh minh họa

Sau khi sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, một cuộc tranh luận về bạo lực gia đình đã nổ ra trong bối cảnh quyền lợi của các nạn nhân là nam giới thường ít được đề cập tại Trung Quốc.

Một người dùng mạng cho rằng, khi bạo lực gia đình xảy ra, giới tính không còn là vấn đề quan trọng.

Một người dùng mạng tự xưng là giáo viên bình luận: “Tôi ủng hộ mạnh mẽ việc thành lập một ủy ban bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người đàn ông đã kết hôn tại Trung Quốc”.

Tuy nhiên, sự việc cũng thu hút một số ý kiến trái chiều. Một người dùng mạng đưa ra quan điểm nghi ngờ người đàn ông đã ngoại tình và có thể sự việc xảy ra do người đàn ông đã phạm nhiều lỗi lầm.

Một luật sư tại Quảng Châu cho biết bạo hành nam giới vẫn là vấn đề ít được nhắc tới tại Trung Quốc do những định kiến xã hội về giới tính và bạo lực gia đình. “Tỷ lệ % những vụ bạo lực gia đình do phụ nữ gây ra thấp hơn nam giới, nhưng điều đó không có nghĩa vấn đề này không tồn tại”, vị luật sư cho biết.

“Xã hội chúng ta thường đánh giá sự việc thiên về quan điểm của phụ nữ và tìm bằng chứng nam giới phạm sai lầm, kể cả trong trường hợp họ là nạn nhân. Đôi khi nam giới cũng không ý thức được họ bị nữ giới lạm dụng bằng lời nói, ép buộc hoặc hạn chế tự do cá nhân”, vị luật sư nói.

Ông cho biết thêm, dù là nam giới hay nữ giới, người thực hiện bạo lực gia đình cần bị trừng trị.

Luật chống bạo lực gia đình của Trung Quốc, được thông qua năm 2016, quy định tất cả công dân có quyền xin được bảo vệ an toàn cá nhân. Năm 2021, Tòa án Tối cao Trung Quốc công bố cáo báo cho thấy các tòa án tại quốc gia này đã cấp 7.918 lệnh bảo vệ cá nhân trong giai đoạn 2016-2020.

Luật Dân sự Trung Quốc cũng quy định bạo lực gia đình là lý do hợp pháp để ly hôn.

Báo cáo chung năm 2018 của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc và Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy 22,9% nữ giới và 19,9% nam giới tại quốc gia này từng bị bạo lực gia đình.

Năm 2012, Trung tâm Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Bắc Kinh thực hiện khảo sát về bạo lực gia đình tại 2.810 hộ gia đình tại 7 tỉnh của nước này. Kết quả cho thấy 26,1% phụ nữ tham gia khảo sát thừa nhận có hành vi bạo lực với chồng, trong khi 27,8% nam giới cho biết từng phải chịu đựng bạo lực gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.