Trong nước

Chông chênh giấc mơ vàng SEA Games thời chuyển giao tuyển nữ VN

03/08/2017, 09:10

HLV Mai Đức Chung nhiều lần khẳng định, mục tiêu của ông và các học trò là giành HCV SEA Games 29.

19

Tuyển nữ Việt Nam đặt mục tiêu giành HCV SEA Games 29 - Ảnh: NĐ

HLV Mai Đức Chung nhiều lần khẳng định, mục tiêu của ông và các học trò là giành HCV SEA Games 29. Tuy nhiên, trước trận đấu lớn, nếu nói hoàn toàn yên tâm với những gì tuyển nữ Việt Nam đang có thì hơi khiên cưỡng.

Khó mới, khó cũ

Hôm 1/8, ĐT nữ Việt Nam đã lên đường sang Nhật Bản tập huấn nhằm chuẩn bị cho SEA Games 29 sắp diễn ra. Tại giải đấu trên đất Malaysia, chỉ tiêu của tuyển nữ Việt Nam là vào chung kết. Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung đã không dưới hai lần khẳng định, ông cùng các học trò muốn giành HCV. Ngay cả khi Ban Tổ chức SEA Games 29 thay đổi thể thức (không có trận chung kết, các đội đá vòng tròn một lượt tính điểm), nhà cầm quân họ Mai vẫn bảo lưu quan điểm. Tuy nhiên, bất chấp sự tự tin của HLV Mai Đức Chung, hành trình của tuyển nữ Việt Nam trước thềm SEA Games vẫn còn những lấn cấn nhất định.

Về lực lượng, đoàn quân trong tay HLV Mai Đức Chung đang trong quá trình chuyển giao. Nhiều trụ cột rút lui buộc ông Chung phải trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ như: Nguyễn Thị Vạn, Nguyễn Thị Thúy Hằng (TKS Việt Nam); Chương Thị Kiều (TP HCM I); Phạm Hải Yến (Hà Nội)... Với việc bổ sung nhiều gương mặt mới, tuyển nữ Việt Nam sẽ có thêm động lực. Mặc dù vậy, theo cựu danh thủ Ngọc Châm, đây cũng là nguyên nhân khiến lối chơi của toàn đội chưa thực sự ổn định. “Tôi có theo dõi các trận đấu tại vòng loại châu Á, tuyển nữ Việt Nam có nhiều thời điểm chơi rất hay nhưng ngược lại có thời điểm chơi không tốt. Điều này đòi hỏi Ban huấn luyện phải có sự điều chỉnh hợp lý về nhân sự, chiến thuật hợp lý để duy trì sự ổn định”, Ngọc Châm chia sẻ.

Ngoài lực lượng thiếu đồng đều, tuyển nữ Việt Nam còn gặp khó khăn khi không có những trận giao hữu bổ ích. HLV Mai Đức Chung cho biết, rất khó để tìm được những đối thủ giao hữu phù hợp cho ĐT nữ vì các em tốt nhất ở mỗi đội đều lên tuyển cả rồi. Thêm nữa, thời điểm đội tuyển tập trung thì các CLB cũng nghỉ vì giải VĐQG trống lịch.

Trong khi đó, cựu danh thủ Đỗ Thị Ngọc Châm khẳng định: Đây là vấn đề không mới bởi rất nhiều năm nay, ĐT nữ Việt Nam chỉ có những trận giao hữu với các đội lão tướng, các đội trẻ, thậm chí là đội nghiệp dư. Thừa nhận quá trình rèn quân trong nước, tuyển nữ Việt Nam chưa có quân xanh ưng ý, nhưng Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoàng Anh cho biết, ở chuyến tập huấn tại Nhật Bản, đội sẽ được cọ xát với ba đối thủ mạnh gồm: CLB Mikasa, CLB Kobe và một đội bóng đến từ Trung Quốc. “Đây đều là những đội bóng chuyên nghiệp, trình độ cao và hứa hẹn sẽ giúp tuyển nữ Việt Nam có được bài học bổ ích”.

Có quyền tự tin

Bất chấp khó khăn phải đối mặt, HLV Mai Đức Chung cho biết, ông tin học trò sẽ làm nên chuyện bởi tinh thần các cầu thủ đang rất tốt. “Các cháu đều nói với tôi rằng, rất tự tin có thể giành HCV. Điều này rất quan trọng, bởi nếu không tự tin thì rất khó đạt được phong độ cao nhất”. Bên cạnh đó, vị thuyền trưởng quê Hà Nội cũng tiết lộ, nền tảng thể lực của các cô gái áo đỏ rất sung mãn trước khi bước vào tranh tài tại SEA Games. “Chưa lần tập trung nào tôi thấy học trò “khỏe” như lần này. Thậm chí, có cháu còn sút được quả bóng đi hết sân. Khi tinh thần thoải mái, thể lực tốt, cộng thêm việc tuân thủ chặt chẽ đấu pháp, tuyển nữ Việt Nam sẽ rất đáng xem”, tiếp lời ông Chung.

Cựu danh thủ Ngọc Châm phân tích thêm, dù đang trẻ hóa lực lượng nhưng về cơ bản tuyển nữ Việt Nam vẫn có bộ khung vững chắc với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như: Kiều Trinh, Bùi Thị Như, Nguyễn Hải Hòa, Vũ Thị Nhung, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu, Huỳnh Như. “Chỉ cần bộ khung này chơi hiệu quả, phát huy được hết khả năng, tuyển nữ Việt Nam vẫn rất mạnh”, Quả bóng vàng Việt Nam 2008 nói.

Cũng theo Ngọc Châm, thêm một lý do giúp người hâm mộ tin tưởng vào thắng lợi của tuyển nữ Việt Nam là lịch thi đấu. “Lịch thi đấu có phần ủng hộ tuyển Việt Nam khi chúng ta được đá với Thái Lan, Myanmar trước. Việc BTC bỏ trận chung kết giúp tuyển Việt Nam có thể chơi với tất cả khả năng trước hai đối thủ chính Myanmar và Thái Lan. Hai trận đấu này có ý nghĩa quyết định và các cầu thủ buộc phải giành kết quả có lợi nếu muốn đoạt HCV. Trận đầu tiên gặp Phillipines và trận cuối gặp Malaysia không đáng lo, bởi họ chưa bao giờ là đối thủ của tuyển nữ Việt Nam”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.