Hồ sơ tài liệu

Chống Covid-19, Trung Quốc dùng cả y học hiện đại và truyền thống

21/02/2020, 06:12

Bên cạnh việc việc áp dụng cách chữa hiện đại, Trung Quốc cũng sử dụng dụng những phương thuốc cổ truyền chữa trị cho người nhiễm Covid-19.

img
Trung Quốc đang nghiên cứu, ứng dụng thêm các bài thuốc truyền thống vào phòng chống Covid-19

Tận dụng những vị thuốc cổ truyền

Theo bác sĩ Wang Hesheng, người đứng đầu Ủy ban Y tế tại Hồ Bắc - tâm dịch Covid-19, phác đồ điều trị tại các bệnh viện của Vũ Hán đang kết hợp giữa phương thức chữa bệnh cổ truyền của Trung Quốc (gọi tắt là TCM) và tân dược. TCM được áp dụng cho hơn một nửa số ca được xác nhận nhiễm Covid-19 tại Hồ Bắc.

Theo một nguồn tin từ giới chức y tế Hồ Bắc được báo SCMP trích dẫn, một số phương thức trị liệu truyền thống của Trung Quốc giúp giảm các triệu chứng như sốt, thở gấp, mệt mỏi của bệnh nhân.

Các phương thức này sẽ được áp dụng tuỳ vào tình hình bệnh, các đặc điểm về khí hậu địa phương và điều kiện thể chất. Một số vị thuốc như hoắc hương Trung Quốc, vỏ quýt khô, lá trầu, An Cung ngưu Hoàng Hoàn được các bác sĩ ứng dụng để kết hợp kê đơn cho bệnh nhân.

“Nỗ lực của chúng tôi đã cho nhiều kết quả tốt”, ông Wang cho biết đánh giá của mình tại một cuộc họp báo tổ chức tuần qua. Ông không nêu chi tiết cách điều trị nhưng khẳng định đã có tổng cộng 2.200 nhân viên y tế chuyên về TCM được điều tới Hồ Bắc để điều trị và thử nghiệm.

Theo Tân Hoa Xã, có 23 bệnh nhân tại Hồ Bắc hồi phục nhờ phác đồ điều trị kết hợp giữa TCM và Tây dược. Tuy những vị thuốc truyền thống còn cần thêm thời gian và một số bằng chứng khoa học để kiểm chứng nhưng ông Zhang Guojun, Giáo sư tại Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc cho biết, các bài thuốc truyền thống Trung Quốc đang được sử dụng tuỳ theo triệu chứng của người bệnh và qua từng người lại có tác dụng khác nhau.

Trong khi một phần dư luận còn hoài nghi về tác dụng cũng như những bằng chứng khoa học về tác dụng của các vị thuốc cổ truyền Trung Quốc, ông Zhang Bolo, Giám đốc Đại học Y Dược học Cổ truyền Thiên Tân cho biết, việc điều trị sử dụng TCM không nhắm đến tiêu diệt virus mà giúp điều chỉnh và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh. Dù vậy, ông khẳng định, hiện chưa có khuyến cáo sử dụng thuốc cổ truyền Trung Quốc để phòng bệnh cho tất cả mọi người.

Kết hợp phương thức tân tiến nhất

Ngoài sử dụng phương thức truyền thống, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đang có người bị nhiễm Covid-19 còn ứng dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu để chữa trị.

Gần đây, giới chức y tế Trung Quốc đã thống nhất đưa Chloroquine Phosphate vào phác đồ điều trị bệnh Covid-19 và sẽ nhanh chóng đưa thuốc vào thử nghiệm lâm sàng rộng rãi trong thời gian sớm nhất.

Theo quan chức y tế Trung Quốc, Chloroquine Phosphate đã được chọn lọc trong hàng chục ngàn loại thuốc hiện có và sàng lọc hàng chục lần trước khi được thử nghiệm. Đây là loại thuốc điều trị bệnh sốt rét được sử dụng trong hơn 70 năm qua.

Deargen, một công ty liên doanh phát triển thuốc dựa trên công nghệ Trí thông minh Nhân tạo (AI) ở Hàn Quốc đang thực hiện nghiên cứu thông qua phương thức học sâu về loại thuốc chống Covid-19. Các loại thuốc này đã được thử nghiệm khả năng có thể trở thành một phương thức điều trị.

Trong khi đó, công ty công nghệ sinh học Insilico của Mỹ cho biết, họ đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm những phân tử mạch có thể sử dụng trong quá trình điều trị.

Một số công ty và nhà sáng chế sử dụng AI để điều tra những khu vực địa lý mà Covid-19 có nguy cơ lan tới. Một trong số đó là John Brownstein, chuyên gia sáng chế tại Khoa y, Trường Đại học Havard. Qua phân tích nền tảng và mạng xã hội, các kênh chăm sóc sức khoẻ, thông tin được chia sẻ qua những ứng dụng này và thông tin trên báo chí, ông Brownstein đang tìm cách để đưa ra quyết định nước nào có nguy cơ bị lây lan virus từ Trung Quốc.

Theo chuyên gia Mỹ, ngoài giúp phát hiện các ca bệnh mới, AI có thể hiểu cách virus hoạt động và đưa ra những chi tiết cụ thể như tuổi, giới tính, vị trí của những bệnh nhân nhiễm bệnh.

Ngoài trí thông minh nhân tạo (AI), nhiều quốc gia như Mỹ còn sử dụng robot vào quá trình điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hiện tại, bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán bị nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã được đưa đi cách ly tại một phòng khám khẩn cấp nơi người này nhập viện.

Người đàn ông 30 tuổi được đưa vào viện trên cáng cách ly đặc biệt, chuyển vào phòng riêng cách xa khu vực đông đúc trong bệnh viện. Cơ sở y tế này đã điều một nhóm nhỏ nhân viên cùng một thiết bị robot để tiến hành hoạt động chăm sóc bệnh nhân. Robot chịu trách nhiệm sử dụng ống nghe và đo thân nhiệt của người bệnh, cho phép bệnh nhân nói chuyện với bác sĩ thông qua màn hình, từ đó hạn chế rủi ro bác sĩ bị lây chéo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.