Chuyện dọc đường

Chống Covid-19, xử không nghiêm hậu quả sẽ khôn lường!

03/05/2021, 09:42

Cần chấm dứt ngay lập tức tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, trong khi Chính phủ thì quyết liệt chỉ đạo, ở dưới thì thờ ơ, chủ quan, lơ là.

img

Cần chấm dứt lập tức tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" trong công tác phòng chống Covid-19

Những ca mắc mới Covid-19 lần này ở nước ta không nằm ngoài dự đoán, nhưng nó lại xuất hiện từ những nơi khá bất ngờ.

Cho đến trước ngày 29/4 (trước ngày phát hiện bệnh nhân 2899) thì mối lo lớn nhất vẫn là các tỉnh biên giới Tây Nam– nơi hàng ngày vẫn đối diện với nguy cơ người nhập cảnh trái phép mang theo mầm bệnh SARS-CoV-2 từ nước ngoài vào nội địa.

Đặc biệt lo nhất là các địa phương có chung đường biên giới với Campuchia và Lào – 2 nước đang có diễn biến dịch hết sức phức tạp.

Tuy nhiên, Hà Nam và Vĩnh Phúc - 2 tỉnh nằm sâu trong nội địa lại là 2 tỉnh đầu tiên ghi nhận có ca dương tính trong đợt này.

Người thành phố thì bảo "về quê cho lành", nhưng nơi bị phong toả đầu tiên lại là thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Người Hà Nội bảo "thôi đừng đi Đà Nẵng, miền Tây", hoá ra giờ Hà Nội lại là nơi có nguy cơ cao hơn những địa phương đó, với hai ca dương tính được xác định ở KCN bên Đông Anh.

Rõ ràng, những ca mắc Covid-19 đã xuất hiện ở nơi mà chúng ta ít ngờ tới. Và điều lo lắng đã trở thành sự thật, khi bốn ngày gần đây đã có 24 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng ở các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc được phát hiện, công bố. Đáng ngại hơn, các ca mắc ban đầu đều khởi nguồn từ những người đã hoàn thành thời gian cách ly sau nhập cảnh.

Thực tế này cũng cho thấy một sự thật là ý thức phòng chống dịch bệnh trong một bộ phận người dân còn rất thấp. Tinh thần trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh của một số cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở còn chưa cao, vẫn thờ ơ, lơ là, chủ quan.

Cứ nhìn lại 2 nguồn phát bệnh ở Hà Nam và Vĩnh Phúc là chúng ta sẽ thấy rõ.

Bệnh nhân 2899 ở Hà Nam nhập cảnh từ Nhật Bản về Đà Nẵng và đã hoàn thành thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày. Theo quy định của địa phương, khi về nhà người này phải tiếp tục tự cách ly tại nhà. Thế nhưng, không những không cách ly, người này còn tổ chức liên hoan, ăn uống…

Ngày 24/4, người này có những biểu hiện ho, sốt, lại mới nhập cảnh về Việt Nam nhưng người đứng đầu trạm y tế xã không xử lý và giải quyết kịp thời sự việc, gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Ở Vĩnh Phúc, nguồn bệnh được cho từ nhóm chuyên gia người Trung Quốc. Nhóm này nhập cảnh và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9/4 đến 23/4 tại khách sạn Như Nguyệt 2, TP.Yên Bái.

Trong thời gian này, ngày 18/4, 1 nhóm 11 chuyên gia Ấn Độ sau khi nhập cảnh cũng được cách ly tập trung tại khách sạn này và sau đó phát hiện 4 chuyên gia và 1 nhân viên khách sạn dương tính với SARS-CoV-2.

Theo quy trình, nhóm chuyên gia Trung Quốc sẽ được bàn giao cho doanh nghiệp về nơi lưu trú và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Trung tâm Y tế TX Nghĩa Lộ có trách nhiệm về việc theo dõi sức khỏe người sau cách ly khi nhóm chuyên gia này di chuyển đến khách sạn Bảo Yến, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ để tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe tại nơi lưu trú.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần khoáng sản Trung Bắc Á đã không thực hiện trách nhiệm đưa đón, quản lý số chuyên gia nói trên theo quy định.

Những chuyên gia này đã tự ý di chuyển đi nhiều nơi như thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Phong Thổ, Tân Uyên - tỉnh Lai Châu; xã Gia Hội, huyện Văn Chấn từ ngày 23/4 đến ngày 25/4 mới quay trở lại khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ.

Rõ ràng, việc theo dõi, giám sát sức khoẻ tại nơi lưu trú đối với những người vừa thực hiện cách ly tập trung đã có vấn đề. Và kết quả sau đó như thế nào thì cũng ta đều đã thấy.

6 nữ nhân viên phục vụ quán bar-karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc bị mắc covid-19 có lịch trình đi lại dày đặc. Đã có tới gần 200 người tới sử dụng dịch vụ tại Sunny trong những ngày qua. Số người này đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, đây quả thực là mối lo rất lớn về nguy cơ lây lan bệnh.

Chưa hết, đêm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 50 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hà Nội ở tại các khách sạn, chung cư ở quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm.

Rõ ràng đang có sự chủ quan trong phòng dịch của người dân; mất cảnh giác, thiếu giám sát đối tượng sau cách ly của một số địa phương cũng như cơ quan chức năng.

Mỗi đợt dịch bùng phát là một lần thiệt hại không thể đong đếm hết đối với cả xã hội. Bởi thế, nếu không quyết liệt, nghiêm khắc, đợt dịch thứ tư hoàn toàn có thể xảy ra, hậu quả sẽ rất khôn lường.

Việc xử lý những cá nhân liên quan là việc cần phải làm ngay. Trong cuộc chiến này, ý thức của mỗi người dân, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ địa phương, cơ quan chức năng có ý nghĩa quyết định.

Cần chấm dứt ngay lập tức tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, trong khi Chính phủ thì quyết liệt chỉ đạo, dưới cơ sở thì thờ ơ, chủ quan, lơ là.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.