Đường bộ

“Chong đèn” thẩm định, trình duyệt dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

26/06/2022, 18:54

Công tác thẩm định hồ sơ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang được dồn lực thực hiện ngày đêm để đảm bảo tiến độ phê duyệt.

Tối ngày 24/6, khi hầu hết trụ sở các cơ quan hành chính trên địa bàn Thủ đô đã “cửa đóng then cài”, chuẩn bị bước vào thời gian nghỉ ngơi hai ngày cuối tuần tranh thủ thì tòa nhà Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT), nhiều phòng làm việc vẫn sáng đèn để thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo đúng thời gian Nghị quyết 18 của Chính phủ đặt ra (trước ngày 30/6/2022).

Tối ngày 24/6, khi hầu hết trụ sở các cơ quan hành chính trên địa bàn Thủ đô đã “cửa đóng then cài”, chuẩn bị bước vào thời gian nghỉ ngơi hai ngày cuối tuần tranh thủ thì tòa nhà Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT), nhiều phòng làm việc vẫn sáng đèn để thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo đúng thời gian Nghị quyết 18 của Chính phủ đặt ra (trước ngày 30/6/2022).

20h30, giữa căn phòng “ngồn ngộn” giấy tờ, hàng chục cán bộ Phòng Quản lý Xây dựng 3 phụ trách thẩm định hai dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh vẫn đăm chiêu vào màn hình máy tính và những tệp hồ sơ báo cáo.

20h30, giữa căn phòng “ngồn ngộn” giấy tờ, hàng chục cán bộ Phòng Quản lý Xây dựng 3 phụ trách thẩm định hai dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh vẫn đăm chiêu vào màn hình máy tính và những tệp hồ sơ báo cáo.

Đặc biệt, để tối ưu thời gian trình phê duyệt hồ sơ, quá trình thẩm định các dự án thành phần tại các phòng chuyên môn Cục QLXD&CLCTGT còn có sự hiện diện của cán bộ các Ban QLDA, lực lượng tư vấn. “Đây là sự khác biệt và đặc thù của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Với các dự án trước, Ban QLDA sẽ trình một bộ hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ xem và xin ý kiến các đơn vị liên quan. Nếu có vấn đề cần chỉnh sửa lại chuyển về đơn vị phụ trách hoàn thiện và tiếp tục gửi lại. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, quá trình thẩm định được tổ chức làm tập trung, có vấn đề phát sinh, đại diện tư vấn, Ban QLDA sẽ liên hệ bộ phận chuyên môn ở đơn vị rà soát, điều chỉnh ngay”, ông Thái Bá Thuy, Trưởng phòng QLXD 3 (áo xanh) chia sẻ.

Đặc biệt, để tối ưu thời gian trình phê duyệt hồ sơ, quá trình thẩm định các dự án thành phần tại các phòng chuyên môn Cục QLXD&CLCTGT còn có sự hiện diện của cán bộ các Ban QLDA, lực lượng tư vấn. “Đây là sự khác biệt và đặc thù của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Với các dự án trước, Ban QLDA sẽ trình một bộ hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ xem và xin ý kiến các đơn vị liên quan. Nếu có vấn đề cần chỉnh sửa lại chuyển về đơn vị phụ trách hoàn thiện và tiếp tục gửi lại. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, quá trình thẩm định được tổ chức làm tập trung, có vấn đề phát sinh, đại diện tư vấn, Ban QLDA sẽ liên hệ bộ phận chuyên môn ở đơn vị rà soát, điều chỉnh ngay”, ông Thái Bá Thuy, Trưởng phòng QLXD 3 (áo xanh) chia sẻ.

Thời gian trình duyệt hồ sơ gấp yêu cầu việc thẩm định phải tập trung cao độ, gần 1 tháng qua, giờ kết thúc ngày làm việc của ông Thuy cùng nhiều đồng nghiệp có khi đến 23h. “Có những ngày, anh em còn ngủ lại ngay cơ quan”, ông Thuy tâm sự.

Thời gian trình duyệt hồ sơ gấp yêu cầu việc thẩm định phải tập trung cao độ, gần 1 tháng qua, giờ kết thúc ngày làm việc của ông Thuy cùng nhiều đồng nghiệp có khi đến 23h. “Có những ngày, anh em còn ngủ lại ngay cơ quan”, ông Thuy tâm sự.

20h40, tại Phòng Dự án đầu tư 2 - Cục QLXD&CLCTGT, Trưởng phòng Hoàng Xuân Thắng cùng đồng nghiệp vẫn ánh mắt đăm chiêu vào tập hồ sơ báo cáo của hai dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

20h40, tại Phòng Dự án đầu tư 2 - Cục QLXD&CLCTGT, Trưởng phòng Hoàng Xuân Thắng cùng đồng nghiệp vẫn ánh mắt đăm chiêu vào tập hồ sơ báo cáo của hai dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

Chịu trách nhiệm tổng hợp, làm báo cáo tiến độ dự án, anh Vũ Tuấn Anh, cán bộ Phòng Dự án đầu tư 2 cho biết, theo quy định, giờ kết thúc làm việc hàng ngày là 8 - 17h. Song, gần 1 tháng qua, khi tờ trình các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được gửi lên, thời gian rời trụ sở của các cán bộ, chuyên viên sớm nhất cũng là 21h.

Chịu trách nhiệm tổng hợp, làm báo cáo tiến độ dự án, anh Vũ Tuấn Anh, cán bộ Phòng Dự án đầu tư 2 cho biết, theo quy định, giờ kết thúc làm việc hàng ngày là 8 - 17h. Song, gần 1 tháng qua, khi tờ trình các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được gửi lên, thời gian rời trụ sở của các cán bộ, chuyên viên sớm nhất cũng là 21h.

“Khác với các dự án trước, dự án cao tốc Bắc - Nam lần này, cán bộ Cục QLXD&CLCTGT đã song hành với tư vấn, Ban QLDA ngay từ bước khảo sát.  các yếu tố hình học, mặt bằng, trắc dọc, trắc ngang đã được các bên thống nhất, cho ý kiến ngay từ khâu thiết kế cơ bản. Việc thẩm định lần này là tập trung rà soát, đảm bảo tính tổng thể, không bị vênh giải pháp kỹ thuật giữa các dự án thành phần”, anh Tuấn Anh thông tin.

“Khác với các dự án trước, dự án cao tốc Bắc - Nam lần này, cán bộ Cục QLXD&CLCTGT đã song hành với tư vấn, Ban QLDA ngay từ bước khảo sát. các yếu tố hình học, mặt bằng, trắc dọc, trắc ngang đã được các bên thống nhất, cho ý kiến ngay từ khâu thiết kế cơ bản. Việc thẩm định lần này là tập trung rà soát, đảm bảo tính tổng thể, không bị vênh giải pháp kỹ thuật giữa các dự án thành phần”, anh Tuấn Anh thông tin.

20h30, anh Trương Quang Dũng (áo kẻ caro tối màu), cán bộ Phòng Kỹ thuật - Thẩm định (Ban QLDA Thăng Long) hiện diện tại Cục QLXD&CTGT giải trình ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan về hai dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, hoàn thiện hồ sơ thẩm định. “Tại “hội sở” này, mình chỉ là đại diện đơn vị. Khi có thông tin cần rà soát, chỉnh sửa còn có sự thường trực và tham gia của các anh em ở nhà (thường trực ở Ban QLDA Thăng Long - PV)”, anh Dũng giãi bày.

20h30, anh Trương Quang Dũng (áo kẻ caro tối màu), cán bộ Phòng Kỹ thuật - Thẩm định (Ban QLDA Thăng Long) hiện diện tại Cục QLXD&CTGT giải trình ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan về hai dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, hoàn thiện hồ sơ thẩm định. “Tại “hội sở” này, mình chỉ là đại diện đơn vị. Khi có thông tin cần rà soát, chỉnh sửa còn có sự thường trực và tham gia của các anh em ở nhà (thường trực ở Ban QLDA Thăng Long - PV)”, anh Dũng giãi bày.

Công việc áp lực, các cán bộ, chuyên viên được Công đoàn Cục QLXD&CLCTGT quyết định hỗ trợ suất ăn tối để khích lệ tinh thần. “Thời gian đầu là xôi và bánh mỳ. Song, thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng, anh em đã đề xuất đổi món bún chả cho dễ ăn. Thời gian ăn cũng chẳng cố định, có những bữa cơm trưa diễn ra lúc 12h30 hoặc 13h. Bữa ăn tối sớm nhất khoảng 19h, muộn cũng phải 20h30”, anh Vũ Tuấn Anh, Phòng Dự án đầu tư 2 tâm sự.

Công việc áp lực, các cán bộ, chuyên viên được Công đoàn Cục QLXD&CLCTGT quyết định hỗ trợ suất ăn tối để khích lệ tinh thần. “Thời gian đầu là xôi và bánh mỳ. Song, thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng, anh em đã đề xuất đổi món bún chả cho dễ ăn. Thời gian ăn cũng chẳng cố định, có những bữa cơm trưa diễn ra lúc 12h30 hoặc 13h. Bữa ăn tối sớm nhất khoảng 19h, muộn cũng phải 20h30”, anh Vũ Tuấn Anh, Phòng Dự án đầu tư 2 tâm sự.

Cũng theo đại diện Cục QLXD&CLCTGT, nhằm đáp ứng tiến độ trình phê duyệt các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trước ngày 30/6, hiện tại, 100% cán bộ, chuyên viên phòng chuyên môn về xây dựng (2 phòng quản lý dự án đầu tư, 3 phòng quản lý xây dựng và một chi cục) được huy động để tham gia công tác thẩm định.

Cũng theo đại diện Cục QLXD&CLCTGT, nhằm đáp ứng tiến độ trình phê duyệt các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trước ngày 30/6, hiện tại, 100% cán bộ, chuyên viên phòng chuyên môn về xây dựng (2 phòng quản lý dự án đầu tư, 3 phòng quản lý xây dựng và một chi cục) được huy động để tham gia công tác thẩm định.

Đáng nói, với nhiệm vụ được giao, bên cạnh dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Cục QLXD&CLCTGT cũng đang triển khai rất nhiều công việc. Ngoài công tác thẩm định còn là các nhiệm vụ: tổng hợp báo cáo, góp ý tiêu chuẩn, quy chuẩn, trả lời cử tri mỗi kỳ họp quốc hội, quản lý chất lượng các dự án đang triển khai; Đặc biệt là thực hiện các thủ tục trình phê duyệt 67 dự án nhóm B, C đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đáng nói, với nhiệm vụ được giao, bên cạnh dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Cục QLXD&CLCTGT cũng đang triển khai rất nhiều công việc. Ngoài công tác thẩm định còn là các nhiệm vụ: tổng hợp báo cáo, góp ý tiêu chuẩn, quy chuẩn, trả lời cử tri mỗi kỳ họp quốc hội, quản lý chất lượng các dự án đang triển khai; Đặc biệt là thực hiện các thủ tục trình phê duyệt 67 dự án nhóm B, C đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Khối lượng công việc nhiều, anh Nguyễn Thái Bảo, chuyên viên Phòng Dự án đầu tư 2 dù vợ mới sinh con được 1 tháng nhưng cũng trong khoảng thời gian ấy, thời gian làm việc hàng ngày của anh thường kéo dài đến 23h hàng ngày, thời gian dành cho gia đình vô cùng ít ỏi.

Khối lượng công việc nhiều, anh Nguyễn Thái Bảo, chuyên viên Phòng Dự án đầu tư 2 dù vợ mới sinh con được 1 tháng nhưng cũng trong khoảng thời gian ấy, thời gian làm việc hàng ngày của anh thường kéo dài đến 23h hàng ngày, thời gian dành cho gia đình vô cùng ít ỏi.

Làm việc không kể ngày, đêm, trên gương mặt các cán bộ tham gia công tác thẩm định dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 không tránh khỏi sự mỏi mệt, căng thẳng.

Làm việc không kể ngày, đêm, trên gương mặt các cán bộ tham gia công tác thẩm định dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 không tránh khỏi sự mỏi mệt, căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.