Xã hội

Chống dịch, cấm tất có được không?

19/02/2021, 07:11

Hôm nay, tin nóng nhất trong ngày được dân mạng tranh cãi quyết liệt là chuyện chống dịch. Kính cận và Kính viễn cũng lạm bàn.

img

Nhiều người đi lễ tại đền ông Hoàng Mười (Nghệ An) không đeo khẩu trang (Chụp trưa 17/2)

Kính cận: Nơi nào cũng sốt sình sịch lên chống dịch, Hà Nội cấm bán quán vỉa hè, cà phê quán xá không đảm bảo phòng dịch, đình chùa, điểm du lịch đóng cửa hết, thế mà nhiều tỉnh vẫn để các đình chùa người ra vào tấp nập, không đeo khẩu trang…

Kính viễn: Ô hay, tỉnh nào có dịch thì tỉnh ấy chống, sao ông bắt đóng cửa hết vậy, kinh tế đình trệ thì dân chết đói.

Kính cận: Ông nói có lý, nhưng đi du lịch, lễ bái đầu năm toàn là người tỉnh xa về, ai biết họ có là nguồn bệnh hay không?

Kính viễn: Các nơi có dịch đều truy vết F1, F2, F3 và yêu cầu cách ly hết rồi ông ơi. Những trường hợp nhiễm bệnh không rõ nguồn lây và không có triệu chứng thì phải chịu thôi. Cứ đeo khẩu trang xịt khuẩn tránh tụ tập quá đông người là được. Cái gì chả có xác suất rủi ro.

Kính cận: Thôi được rồi, thế tập trung vào chuyện Hải Dương nhé, đến nay đã có hơn 500 người nhiễm Covid-19. Bà con khó khăn lắm, giãn cách cả tỉnh rồi.

Hải Phòng sát cạnh kiểm soát chặt chẽ chưa có người nhiễm nhưng lại đang bị phản ứng vì “đóng cửa thái quá”, chặn cả xe hàng hóa không cho vào. Thế theo ông đúng hay sai? Chống dịch, cấm tất có được không?

Kính viễn: Nếu chặn cả thì là sai vì Thủ tướng đã nói rồi không ngăn sông cấm chợ. Nhưng Hải Phòng chỉ chặn xe hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thôi. Nên tôi cho là đúng. Hàng hóa cũng có thể là nguồn lây, cẩn tắc vô áy náy.

Hải Phòng chỉ cho xe vận tải hàng ra vào nếu có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định; lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và có Giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Kính cận: Thế các loại hàng hóa khác vẫn lưu thông buôn bán hàng ngày của tiểu thương bị chặn cả à, làm khó bà con quá!

Kính viễn: Điều đó thì tỉnh phải có giải pháp ứng cứu người dân. Quá sức thì đề nghị lên Chính phủ. Không để dân đói, khổ nhưng phải an toàn cho mình và cho cả tỉnh bạn chứ ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.