Pháp luật

Chống đối, gây rối tại trạm BOT có thể bị tù 7 năm

09/05/2018, 06:49

Những hành vi cố tình chống đối, gây rối tại trạm BOT nếu cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, người vi phạm...

7

Tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã xác định được 58 xe thường xuyên gây rối tại trạm BOT Ninh Lộc

Các đối tượng tụ tập kích động, gây rối, cản trở giao thông, đập phá thiết bị trạm thu giá BOT không chỉ gây mất trật tự xã hội, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng môi trường đầu tư của Việt Nam mà còn đối mặt với mức phạt tiền và phạt tù rất nặng tùy theo mức độ.

Ảnh hưởng trực tiếp môi trường đầu tư, kinh doanh

Trong cuộc họp mới đây, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu TX Ninh Hòa mời 58 chủ xe thường xuyên gây rối, làm mất trật tự tại khu vực Trạm thu giá Ninh Lộc (TX Ninh Hòa) để nhắc nhở, tuyên truyền. Trước đó, từ 26/4 - 4/5, một số người dân đến trạm thu giá gây rối, đập phá thiết bị, hành hung nhân viên… gây mất ANTT, ATGT khiến phải xả trạm nhiều lần. “Những người này không chấp hành sẽ xử lý nghiêm. Phải phối hợp với các đơn vị để xử lý ngay từ gốc”, ông Vinh chỉ đạo.

Ghi nhận của PV ngày 8/5 tại Trạm thu giá Ninh Lộc, tình hình giao thông trở lại ổn định, việc thu phí diễn ra bình thường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện 82/2018 về bảo đảm ANTT tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT. Thủ tướng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất ANTT trên địa bàn và phải có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

Công điện cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Giám đốc Công an địa phương giải quyết kịp thời, đảm bảo ANTT tại các trạm thu giá, xử lý nghiêm các trường hợp không nghiêm túc thực hiện.

Trước đó, chủ đầu tư dự án - Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án miễn giảm theo sự thống nhất của địa phương. Trong đó, miễn giảm cho các phương tiện giao thông loại 1 của 17 xã, phường ở TX Ninh Hòa, những địa phương quanh Trạm thu giá Ninh Lộc. Từ ngày 1/5, Trạm thu giá Ninh Lộc thực hiện giảm giá vé cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, có trụ sở chính trên địa bàn 8 xã, phường thuộc TX Ninh Hòa gồm: Ninh Lộc, Ninh Quang, Ninh Hà, Ninh Ích, Ninh Hưng, Ninh Bình, Ninh Hiệp, Ninh Giang. Trong đó, giảm 50% cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn đối với xe không sử dụng để kinh doanh. Các xe kể trên nếu dùng kinh doanh sẽ giảm 40%. Ngoài ra, các loại phương tiện còn lại (loại 2, 3, 4, 5) cũng được giảm 40%. Tuy nhiên, một số tài xế vẫn quá khích chống đối.

“Trong khi chờ ý kiến của Bộ GTVT, đơn vị đã chủ động giảm giá vé theo sự thống nhất của địa phương. Động thái này nhằm giảm nóng tại trạm khi tài xế liên tục phản ứng trong những ngày vừa qua”, ông Vũ Hải Long, Phó giám đốc công ty cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, trước tình hình căng thẳng tại trạm BOT Ninh Lộc, Sở đã làm việc với Công an tỉnh Khánh Hòa, hai bên thống nhất phương án tuyên truyền cho người dân hiểu và chấp hành pháp luật, hỗ trợ việc phân làn cho các phương tiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, nếu tình trạng gây rối, mất ANTT tại các trạm BOT không được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nói chung.  

Ông Đỗ Văn Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn cũng cho rằng, hiện tượng gây rối, mất ANTT tại các trạm BOT ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhà đầu tư trong quá trình quản lý, vận hành các trạm thu giá để hoàn vốn, tác động trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn, phải xả trạm gây thất thoát nguồn thu, kéo dài thời gian thu phí. “Khi phương án tài chính của dự án không đảm bảo sẽ khiến các nhà đầu tư e ngại, dè dặt tham gia đầu tư vào các dự án cao tốc Bắc - Nam”, ông Nam nhận định.

Phạt tiền đến 100 triệu, phạt tù đến 7 năm

Theo luật sư Đặng Văn Sơn, Văn phòng Luật sư Đặng Sơn và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi gây rối trật tự công cộng được cấu thành nếu gây hậu quả nghiêm trọng như: Cản trở giao thông, ùn tắc giao thông trong nhiều giờ đồng hồ; Cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội…; Thiệt hại về tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên.

Khi tham gia giao thông qua các trạm BOT, nếu các tài xế không bằng lòng với mức thu hoặc bức xúc vấn đề gì thì cần đưa ra kiến nghị, đề xuất theo quy định của pháp luật để các cơ quan chức năng giải quyết. Còn nếu không hành xử thượng tôn pháp luật, rất dễ phạm tội hình sự.

Lái xe không mua vé, đâm gãy barie tại trạm BOT, nếu tài sản này có giá trị trên 2 triệu đồng thì người gây ra hành vi này có dấu hiệu của tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178, Bộ luật Hình sự. Hành vi này bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm nếu thuộc các trường hợp: Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà tái vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Còn đối với việc tụ tập, dừng xe tại trạm không di chuyển gây ùn tắc giao thông, người gây ra hành vi này có thể bị xem xét xử lý theo Điều 261, Bộ luật Hình sự về tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Nếu hành vi này gây thiệt hại tài sản lớn (từ 100 triệu đồng trở lên), người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Những hành vi cố tình chống đối, gây rối tại trạm BOT nếu cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, người vi phạm sẽ bị xử lý theo Điều 245, Bộ luật Hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Người phạm tội trong trường hợp này sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm: Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách; Có tổ chức; Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; Xúi giục người khác gây rối; Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; Tái phạm nguy hiểm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.