Giao thông

Chống dột nhà ga Đà Nẵng cách nào?

05/08/2014, 13:31

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tiến hành "phủ áo mới" mái vòm nhà ga hành khách để chống dột cho công trình nghìn tỷ đồng này.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tiến hành "phủ áo mới" mái vòm nhà ga hành khách để chống dột cho công trình nghìn tỷ đồng này.

Ông Phan Kiều Hưng - Giám đốc Trung tâm Khai thác ga, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc “bị dột” vào ngày 1/8 tại khu vực phòng chờ cửa số 4 (tầng 2 của nhà ga hành khách) đã được xác định. Đó là do các mối liên kết bằng ốc vít không phủ keo, đệm cao su bị lão hóa các mạch keo, mảng tôn hàn ghép có nhiều lỗ mọt, nước đọng ở điểm tiếp xúc chân kính và khung nhôm nên bị gió tạt vào bên trong…

Công nhân đang thi công chống dột tại nhà ga quốc tế Đà Nẵng
Công nhân đang thi công chống dột tại nhà ga quốc tế Đà Nẵng

Vì mái lợp của nhà ga gồm 5 lớp nên việc xác định chính xác vị trí dột rất khó, nên hiện tượng này đã xảy ra lặp đi lặp lại khi có mưa to gió lớn.  Hiện, Cảng đã phối hợp với đối tác là Công ty Newspace thực nghiệm công nghệ chống dột mới bằng tấm PE Hanbon của Hàn Quốc. Lần đầu tiên triển khai, nếu phương án này phù hợp, nhà ga hành khách của toàn bộ Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đồng thời được triển khai chống dột cho toàn bộ kết cấu vòm mái.

Sau khi xác định nguyên nhân, các kỹ sư, công nhân đã bắt đầu tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố theo phương pháp vệ sinh bề mặt, quét phủ các dung dịch tạo màng phòng ngừa các điểm dột theo mí ghép, tại các lỗ mọt không nhìn thấy được phủ bằng dung dịch tạo màng chống thấm loại TX-911. Đồng thời tè tôn chắc các hốc gió.

Dự kiến, việc khắc phục sự cố dột mái sẽ hoàn thành vào ngày 10/8. Theo đó, 9.000m2 mái nhà ga được làm vệ sinh bề mặt. Rồi được quét phủ lớp công nghệ PE Hanbon tại các vị trí gây dột. Cũng theo ông Hưng, công nghệ PE Hanbon có tác dụng chống thấm, chống ồn, cách nhiệt. Toàn bộ vòm mái chống dột dự kiến thi công trong 2 tháng với chi phí hơn 1 tỷ đồng.

Các vết
Các mối liên kết bằng ốc vít không phủ keo, đệm cao su bị lão hóa các mạch keo
sẽ được gia cố

Được biết, Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cói mức đầu tư 1.345 tỷ đồng được khánh thành đưa vào sử dụng cuối năm 2011. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng, nhà ga liên tục bị gặp sự cố “nước ứ” khi trời đổ giông. Đó là vào đầu năm 2012, tại Khu A, Đ nhà ga bị dột nước gây bức xúc đối hành khách. Tiếp đến ngày 9/7/2013, phía bắc ga cũng bị dột khi xảy ra mưa lớn, buộc cảng hàng không phải tắt điện, một số chuyến bay nội địa phải gián đoạn. Và mới đây nhất là chiều 1/8/2014, một cơn mưa lớn ập xuống đã “tạt” vào phòng chờ lên tàu bay ở tầng 2 khiến sàn nhà ga ướt sũng.

Nga Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.