Hồ sơ tài liệu

Chống IS, liệu Tổng thống Obama có đưa bộ binh tham chiến?

12/02/2015, 07:44

Quốc hội Mỹ đang xúc tiến các thủ tục để sớm điều trần và sẽ bỏ phiếu quyết định trong vài ngày nữa.

0.
Những cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhắm vào phiến quân IS vẫn chưa thu được kết quả như mong muốn.

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trình Quốc hội dự luật cho phép sử dụng vũ lực có giới hạn tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong 3 năm.

Được biết, Quốc hội đang xúc tiến các thủ tục để sớm điều trần và sẽ bỏ phiếu quyết định có đồng ý hay không trong khoảng 16-20/2.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy lo ngại về quyền tấn công có thể được sử dụng để đưa quân Mỹ vào Trung Đông. Một số nghị sỹ Dân chủ khác yêu cầu dự luật cần giới hạn phạm vi địa lý và các lực lượng vũ trang sẽ được điều động tham chiến. 

Trong khi đó, cũng có nghị sỹ Cộng hòa phản đối việc giới hạn quyền của Tổng thống, trong đó có việc cấm triển khai bộ binh. Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, cho rằng dự luật cần cho phép Tổng thống quyền triển khai bộ binh và điều đó là cần thiết để đánh bại IS.

Tháng 8/2014, Tổng thống Obama phê chuẩn các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS ở Iraq và Syria theo Đạo luật năm 2001 và Đạo luật năm 2002 mà không đợi sự chấp thuận của Quốc hội và đang đối mặt với những cáo buộc vượt quá thẩm quyền theo quy định của Hiến pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.