Quản lý

Chống kẹt xe bằng điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông?

03/05/2016, 09:48

Có thể điều chỉnh thời gian của đèn tín hiệu giao thông phù hợp với lượng phương tiện giao thông để giảm kẹt xe.

den tin hieu giao thong

Chống kẹt xe bằng điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông?

 Thông thường kẹt xe chỉ xảy ra tại các điểm đường giao nhau bởi một số nguyên nhân cơ bản như: các phương tiện đi không đúng với tín hiệu đèn (vượt đèn đỏ); đèn tín hiệu giao thông chưa phù hợp về thời gian để điều tiết dòng phương tiện hoặc các xe không đúng làn đường quy định.

Hiểu được những nguyên nhân ấy, chúng ta có thể tìm nhiều giải pháp chống kẹt xe như sau:

a) Ngăn chặn phương tiện vượt đèn đỏ: Quy định vạch dừng xe cách vạch cho người đi bộ khoảng 10 mét. Khi đó, người điều khiển phương tiện sẽ không có nhiều thời gian để có thể vượt qua điểm giao nhau và từ bỏ ý định vượt đèn đỏ. Giải pháp này cũng tạo sự an toàn hơn cho người đi bộ sang đường.

b) Điều chỉnh thời gian của đèn tín hiệu giao thông phù hợp với lượng phương tiện giao thông theo từng hướng di chuyển và từng quãng thời gian trong ngày. Cụ thể:

- Từ 06h00 đến 08h00: Các hướng từ ngoại thành về nội thành sẽ có thời gian đèn xanh dài hơn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển hết. Các hướng từ nội thành về ngoại thành sẽ có thời gian đèn xanh ngắn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển hết.

- Từ 16h30 đến 18h30: Các hướng từ nội thành về ngoại thành sẽ có thời gian đèn xanh dài hơn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển hết. Các hướng từ nội thành về ngoại thành sẽ có thời gian đèn xanh ngắn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển hết.

- Đối với các điểm đường giao nhau có mật độ phương tiện giao thông quá lớn, các phương tiện dừng đèn đỏ không thể di chuyển hết qua điểm đường giao nhau khi đèn xanh, thì phải có giải pháp khác như: giảm số đường giao nhau (làm cầu vượt, hầm chui,…) hoặc hạn chế một số loại phương tiện,…

c) Ngăn chặn các phương tiện đi không đúng làn đường: Tại các điểm đường giao nhau, người điều khiển phương tiện thường lấn sang các làn đường cùng chiều khác, thậm chí là làn đường ngược chiều và vỉa hè để tranh dành đường di chuyển lên phía trước. Khi đó, sẽ xảy ra tình trạng “đầu nhỏ - đuôi lớn” cho các hướng di chuyển. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng kẹt xe. Giải pháp để ngăn chặn tình trạng này là đặt dải phân cách giữa các làn xe với chiều dài khoảng 20 mét, để các phương tiện không thể lấn làn tại các điểm đường giao nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.