Điều tra

Chồng làm “siêu trộm”, vợ gửi tiết kiệm 1,2 tỷ

29/07/2016, 06:22

Giới công sở ở Hà Tĩnh không ai không biết đến “siêu trộm” Nguyễn Tiến Quân.

siêu trộm 1

“Siêu trộm” tại tòa

Giới công sở ở Hà Tĩnh không ai không biết đến “siêu trộm” Nguyễn Tiến Quân bởi y đã gây ra hàng loạt vụ đột nhập văn phòng Bí thư, Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua.

“Siêu trộm” bị bắt vì ngã gãy tay

Khoảng 20h ngày 6/8/2015, ông Võ Kim Cự, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, phát hiện một người đàn ông đang phá khóa cửa, đột nhập phòng làm việc của mình tại tầng 2 trụ sở Tỉnh ủy Hà Tĩnh (đường Nguyễn Thiếp, TP Hà Tĩnh). Ngay lập tức, các lực lượng chức năng vây bắt, nhưng người đàn ông này đã nhảy từ tầng hai tòa nhà xuống đất để chạy trốn. Tuy nhiên, do tên trộm bị gãy tay nên đã không thoát. Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, song song với việc bác sỹ chữa trị vết thương, lực lượng công an cũng đã có được thông tin ban đầu, xác định đối tượng tên là Nguyễn Tiến Quân (39 tuổi, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Cũng từ đây, mở rộng điều tra, lực lượng công an phát hiện Quân là “siêu trộm”, y đã từng đột nhập hàng chục phòng làm việc của cán bộ cấp cơ sở đến cả phòng làm việc của Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh. “Thành tích” của y đã thực hiện tới 39 vụ trộm, nhưng số tiền trộm được chỉ... 353 triệu đồng. Đây là tổng thiệt hại mà các bị hại khai báo, ít hơn nhiều số tiền mà Quân khai với cơ quan điều tra đã trộm được.

Cụ thể, tháng 6/2014 Quân bắt xe khách từ Quảng Bình ra TP Hà Tĩnh, đi đến khu vực gần cổng trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh chờ đến khoảng 21h, Quân mang theo tuốc nơ vít… trèo qua hàng rào, đi theo cầu thang lên tầng hai tìm đến phòng làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (khi đó ông Võ Kim Cự là Chủ tịch), cậy ô cửa kính, chui vào phá khóa tủ đựng tài liệu lấy đi một tệp tiền mệnh giá 500.000 đồng. Vài tháng sau, siêu trộm Quân quay lại Hà Tĩnh, y đã “ghé thăm” phòng làm việc của Phó chủ tịch UBND Lê Đình Sơn lấy đi 20 triệu đồng. Tiện thể, Quân tiếp tục “ghé thăm” phòng làm việc của ông Võ Kim Cự. Lần này tên trộm lấy được thêm 80 triệu đồng.

“Ăn quen bén mùi”, hơn nửa năm sau, Quân quyết quay lại trụ sở UBND các huyện của Hà Tĩnh như: Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hồng Lĩnh, Kỳ Anh... để hành nghề. Quân đột nhập phòng làm việc của ông Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc lấy 143 triệu đồng; Phòng của Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong lấy tiếp 90 triệu đồng. Đột nhập phòng làm việc của ông Ngô Văn Tân (Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà) lấy 20 triệu đồng… Ngoài ra, siêu trộm Nguyễn Tiến Quân còn khai đã thực hiện thêm hàng chục vụ trộm cắp tài sản ở các cơ quan công sở trên 8 tỉnh, thành phố khác như: Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nội…

Chồng ngồi tù, vợ là triệu phú

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khám xét nhà ở của siêu trộm Nguyễn Tiến Quân, phát hiện 4 sổ tiết kiệm mang tên Mai Thị Chuyên (SN 1982, vợ của “siêu trộm” Quân, nghề nghiệp là lao động tự do) với tổng số tiền trong sổ là 1,2 tỷ đồng; 15 nhẫn kim loại màu vàng, 1 đôi bông tai màu vàng, 5 dây chuyền màu vàng, 5 miếng kim loại màu vàng; 1 hợp đồng mua bán đất giữa Quân với ông Trần Đình Thắng trị giá 237,2 triệu đồng; 1 xe máy SH…

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra đã chứng minh số tang vật này không liên quan đến vụ án nên đã trả lại cho gia đình “siêu trộm” Nguyễn Tiến Quân. Bị can và gia đình Nguyễn Tiến Quân đã tự nguyện bồi thường cho các bị hại toàn bộ số tiền 353 triệu đồng, các bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Trước hành vi phạm tội của Nguyễn Tiến Quân, ngày 21/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt “siêu trộm” Quân 8 năm tù. Ngoài ra, Quân còn phải thi hành thêm hai năm tù do TAND TP Đồng Hới (Quảng Bình) và TAND TP Đông Hà (Quảng Trị) tuyên đầu năm 2016. Do đó, tổng mức án là 10 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.