Hạ tầng

Chốt các mốc tiến độ quan trọng tại dự án Cát Linh-Hà Đông

15/03/2016, 20:23

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu phía Tổng thầu-Cục 6 Đường sắt Trung Quốc tháo gỡ vướng mắc, giữ tiến độ dự án.

Dự án Cát Linh - Hà Đông chỉ còn hơn 9 tháng để ho
Dự án Cát Linh - Hà Đông chỉ còn hơn 9 tháng để hoàn thành

Chiều 15/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã làm việc với ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, tổng thầu Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trường đánh giá, từ quý III/2015 đến nay, dự án có tiến triển về tiến độ. Tuy nhiên, để thực hiện đúng tiến độ đã thống nhất, cơ bản hoàn thành dự án vào cuối 2016 để khai thác vào năm 2017 thì còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Khẳng định vấn đề lo ngại nhất hiện nay là gói thầu thiết bị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: "Nếu gói thầu này chậm sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Để đẩy nhanh tiến độ, phía Trung Quốc phải sớm cung cấp tiêu chuẩn thiết bị để kiểm toán phía Việt Nam xác định chi phí, làm cơ sở cho đấu thầu".

Các vướng mắc khác được Thứ trưởng yêu cầu tháo gỡ ngay là việc nhiều gói thầu triển khai ngoài hiện trường chưa ký hợp đồng; Thiết kế đến nay chưa đủ, nhiều nhà thầu vẫn phải đợi thiết kế... Đặc biệt về khoản nợ hơn 300 tỷ đồng của tổng thầu với thầu phụ, Thứ trưởng cho rằng đây là số tiền khá lớn mà các nhà thầu Việt Nam đang phải gánh. "Tổng thầu phải nhanh chóng giải ngân trong tháng 4, các thầu phụ mới có lực để làm tiếp”, Thứ trưởng Trường yêu cầu. 

Trước các vấn đề được Thứ trưởng Trường nêu ra, ông Mã Giang Kiềm cho biết thời gian qua với sự sát sao chỉ đạo của Bộ GTVT, tổng thầu đã khắc phục nhiều vướng mắc. Trong quá trình triển khai, những vấn đề phát sinh mới sẽ được tiếp tục nỗ lực phối hợp giải quyết. “Trong tuần này chúng tôi sẽ chuyển 100 tỷ đồng và tháng 4/2016 chuyển tiếp 60 tỷ nữa, đồng thời tổng thầu sẽ xem xét thực tế công trường để trung tuần tháng 4 chuyển lần thứ 3, đảm bảo dòng tiền và đảm bảo tiến độ dự án”, ông Mã Giang Kiềm thông tin.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh đây là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên được khởi công xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam, có ý nghĩa rất lớn với môi trường đầu tư của Việt Nam cùng như hình ảnh của nhà đầu tư Trung Quốc. "Nếu dự án này không đảm bảo được tiến độ đặt ra thì dự án Nhổn – Ga Hà Nội là tuyến thứ 2, khởi công sau nhưng chắc chắn sẽ vượt. Dự án này muốn đảm bảo phải xây dựng tiến độ thật chi tiết và thực hiện rất chặt chẽ" - Thứ trưởng nói. 

Cuối cùng, Thứ trưởng Trường một lần nữa lưu ý các mốc tiến độ quan trọng của dự án như hoàn thành 10 nhà ga trong tháng 4/2016, riêng nhà ga Nhổn, Cát Linh hoàn thành vào tháng 7. Tới tháng 9 phải hoàn thành đề-pô. Toàn bộ phần ray, điện, công trình phụ khác hoàn thành trong tháng 11 để tháng 12/2016 lắp tàu chạy thử và vận hành chính thức vào 3 tháng sau đó. 

Các mốc tiến độ này cũng đã được tổng thầu cam kết thực hiện.

img

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 66% giá trị

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.