Hạ tầng

Chốt hạn chót bàn giao mặt bằng sạch cầu Thái Hà

07/03/2015, 18:58

Để dự án hoàn thành trước tháng 6/2016, toàn bộ mặt bằng sạch phải được bàn giao trước 15/5 năm nay.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án

Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Ông Hồ Ngọc Loan, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án xây dựng công trình cầu Thái Hà bao gồm phần cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng và phần đường dẫn phía Thái Bình, Hà Nam với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5 km. Trong đó, điểm đầu của dự án kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam); điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình thuộc địa phận xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Được triển khai thi công từ tháng 10/2014, tuy nhiên, theo đánh giá của ông Loan, tiến độ các gói thầu của dự án còn chậm. Tổng số 7 gói thầu xây lắp, các đơn vị mới hoàn thành thi công xây dựng xong cọc khoan nhồi trụ T36 thuộc kết cấu phần dưới cầu chính của gói thầu số 1.

“Chúng tôi đề nghị nhà đầu tư khẩn trương lựa chọn đơn vị thi công các gói thầu phần đường, phần cầu dẫn để triển khai thi công ngay trong tháng 3/2015”, ông Loan nói.

Đối với việc thi công các trụ cầu chính trên sông từ trụ T32 đến trụ T35, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long yêu cầu nhà đầu tư và đơn vị thi công phải huy động máy móc thiết bị thi công đồng loạt từ tháng 3/2015 để tháng 5/2015 hoàn thành, vượt lũ tiểu mãn.

Liên quan đến các thủ tục pháp lý, ông Loan cho biết thêm, nhà đầu tư mới góp được 198/246 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, nhà đầu tư cũng chưa ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng và hợp đồng thi công chính thức với các nhà thầu.

Lý giải về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, ông Ngô Tiến Cương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiến Đại Phát (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, nhiều khu vực nằm trong phạm vi của dự án vẫn còn vướng về mặt bằng do hai địa phương Thái Bình và Hà Nam chưa bàn giao.

Về nguồn vốn tín dụng cho dự án, ông Cương khẳng định: “Chúng tôi đã làm thủ tục thẩm định vốn vay tín dụng của ngân hàng. Dự kiến trong tháng 3, nhà đầu tư sẽ ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng”.

Phải thi công đồng loạt trong tháng 4/2015

Sau khi kiểm tra hiện trường, trưa cùng ngày tại buổi họp kiểm điểm tiến độ dự án với các cơ quan, đơn vị liên quan tại trụ sở UBND tỉnh Hà Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá, nhiều khâu của dự án đang bị chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.  

Để dự án đưa vào khai thác trước 30/6/2016, Thứ trưởng Công yêu cầu nhà đầu tư hạn chót đến 10/3/2015 phải góp đủ số vốn chủ sở hữu theo quy định. “Đặc biệt, trong tháng 3/2015, nhà đầu tư phải ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng để có nguồn vốn phục vụ cho dự án”, Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

Thứ trưởng chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để doanh nghiệp dự án và Bộ ký hợp đồng BOT chính thức vào ngày 20/3/2015.

nhiều hạng mục thi cầu càu Thái Hà
Nhiều hạng mục thi công dự án cầu Thái Hà đang triển khai chậm

Về phía chính quyền địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Hà Nam và Thái Bình khẩn trương vào cuộc để bàn giao nốt những phần mặt bằng còn lại của dự án cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công. “Các cơ quan, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với nhau để trước ngày 15/5/2015, toàn bộ mặt bằng sạch của dự án phải được bàn giao”, Thứ trưởng Công nói và yêu cầu chủ đầu tư phải nộp hồ sơ trích đo địa chính cho chính quyền địa phương trước 15/3/2015.

Đối với Ban QLDA Thăng Long và nhà đầu tư, Thứ trưởng Công chỉ đạo hai đơn vị này phải lập ngay văn phòng tại hiện trường và cử người có kinh nghiệm, nắm được việc để phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác bàn nhận bàn giao mặt bằng và chỉ đạo các mũi thi công.  

“Trước 30/3, các cơ quan, đơn vị phải trình duyệt hồ sơ và bản vẽ thi công để triển khai xây dựng đồng loạt các gói thầu. Nhà đầu tư phải ký hợp đồng chính thức với các đơn vị thi công vào tháng 4 tới. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị phải xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết cho từng tháng, đặc biệt lưu ý đến công tác đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường cho công trình”, Thứ trưởng giao tiến độ.

Tại cuộc họp, quan ngại trước việc các hạng mục cầu chính và cầu dẫn của dự án đứng trước nguy cơ không hoàn thành trước lũ tiểu mãn năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị nhà đầu tư khẩn trương bổ sung hai đơn vị thi công giàu kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực xây dựng cơ bản là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Tổng Công ty Thăng Long vào ứng cứu tiến độ cho dự án.

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án là 1.700 tỷ đồng, do liên danh danh Công ty TNHH Tiến Đại Phát - Công ty CP Tư vấn và xây dựng Phú Xuân - Công ty CP Đầu tư và XNK Bình Minh là nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.