Hạ tầng

Chốt hạn giải phóng mặt bằng dự án Vinh – Cửa Lò

22/01/2018, 22:17

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã “chốt” thời gian giải phóng mặt bằng để thi công dự án Vinh – Cửa Lò.

A2Công ty TNHH Hòa Hiệp đang khẩn trương thi công

UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật đường Vinh - Cửa Lò trước ngày 2/9/2018.

Theo báo cáo của Sở GTVT Nghệ An – đại diện chủ đầu tư dự án, hiện nay 4 nhà thầu trên tuyến đang tập trung tối đa nhân công, thiết bị để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công dự án. Cả 4 nhà thầu đều đang bám sát tiến độ mà UBND tỉnh đề ra. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay vẫn là công tác GPMB.

Ông Nguyễn Hữu An – Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Hiện TP Vinh, Tx Cửa Lò và huyện Nghi Lộc đã tiến hành GPMB được tổng cộng khoảng 6,2km chiều dài tuyến. Thế nhưng, các đoạn địa phương bàn giao mặt bằng bị ngắt quãng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công của các đơn vị. Hiện còn khoảng 4,6 km chưa được GPMB do liên quan đến đất ở của 412 hộ thuộc TP Vinh, huyện Nghi Lộc. Ngoài ra còn vướng 996 ngôi mộ chưa di dời và một số đất nông nghiệp của người dân địa phương.

Còn theo đại diện chính quyền địa phương, khó khăn nhất hiện nay là việc vận động người dân chấp nhận mức bồi thường đã được phê duyệt. Do mức bồi thường theo quy định thấp hơn giá đất thị trường nên đa số người dân vẫn mong muốn được xem xét lại mức bồi thường. Bên cạnh đó, các khu tái định cư vẫn đang trong quá trình triển khai nên rất khó thực hiện GPMB đối với các hộ thuộc diện phải tổ chức tái định cư.

Cho rằng đây là dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương phải tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa công tác GPMB. Các huyện, thị xã, thành phố phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân. Đẩy nhanh công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường GPMB dự án, đặc biệt đoạn qua TP Vinh. Khi tiến hành bồi thường GPMB phải đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng ấn định thời gian hoàn tất công tác GPMB cho từng địa phương. Như: huyện Nghi Lộc phải bàn giao mặt bằng cho dự án trước 10/2; hoàn thành và bàn giao 9 khu tái định cư cho các hộ dân trước 30/4. TP Vinh phải bàn giao đất ở, đất vườn trước ngày 30/3 và bàn giao toàn bộ trước ngày 3/5.

Được biết, Dự án đường nối Vinh – Cửa Lò có chiều dài tuyến là 10,83km, trong đó đoạn qua TP.Vinh 3,4km, Nghi Lộc 4,8km và Tx. Cửa Lò 2,63km. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Trương Vân Lĩnh (xã Nghi Phú, TP. Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (TX. Cửa Lò). Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.