Gắn trách nhiệm người đứng đầu
Ngay sau chuyến công tác “xuyên Tết, xuyên Việt” kiểm tra tình hình thực hiện dự án giao thông trọng điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tổ chức cuộc họp quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải rốt ráo làm việc với địa phương, sớm chốt hướng tuyến triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 - Ảnh mihn họa
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, chuyến công tác “xuyên Tết, xuyên Việt” vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Chính phủ đối với ngành GTVT và những dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, trong đó có cao tốc Bắc - Nam.
Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan dự hội nghị phải nhận thức, tiếp thu một cách sâu sắc những quan điểm chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác nhằm cụ thể hóa bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những dự án đang triển khai, cũng như chuẩn bị thật tốt thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 11/1/2022, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.
"Các Ban QLDA và người đứng đầu Ban QLDA phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án được giao.
Bộ GTVT sẽ ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án. Ngay sau Tết, giám đốc Ban QLDA phải khẩn trương trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi với các địa phương để chốt phương án về hướng tuyến của các dự án”, Bộ trưởng nói.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu các Ban QLDA và đơn vị liên quan thời gian tới phải kiểm soát, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện cũng như chất lượng các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
“Muốn vậy, công tác chuẩn bị hồ sơ dự án phải làm tốt ngay từ đầu. Các Ban QLDA phải phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác GPMB.
Đồng thời, rà soát, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công”, Bộ trưởng lưu ý và cho rằng, trong quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký kết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn, rút ngắn được thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu… không ngừng sáng kiến để tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực.
Theo lộ tình đặt ra, công tác GPMB sẽ được bàn giao 70% trong năm 2022 để khởi công dự án và hoàn thành toàn bộ phần GPMB trong quý 2/2023 - Ảnh minh họa
Ấn định lộ trình triển khai
Sau thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA lập kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết của Chính phủ với các mốc thời gian cụ thể.
Trong đó, công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành chậm nhất ngày 31/5/2022 (đối với các dự án thuận lợi), còn các dự án phức tạp hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022.
Đối với công tác GPMB, Bộ yêu cầu các Ban QLDA hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB cho các địa phương trong giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) trước ngày 15/3/2022; hoàn thành giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) trước ngày 30/4/2022; hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30/6/2022.
“Bộ GTVT đề nghị địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ sẽ thành lập ngay Ban Chỉ đạo GPMB của tỉnh, Hội đồng GPMB cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua và ngay sau khi tiếp nhận cọc GPMB sẽ tổ chức thực hiện một số công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong quý 2/2023”, Bộ GTVT thông tin.
Trước đó, để chuẩn bị triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, từ hơn một năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các Thứ trưởng được phân công phụ trách khu vực liên tục có nhiều chuyến công tác trên thực địa từ Bắc chí Nam để thống nhất, thỏa thuận với chính quyền địa phương về hướng tuyến để tuyến cao tốc đi thẳng nhất, tránh tối đa các khu dân cư, theo tinh thần “qua sông bắc cầu, qua núi đào hầm, qua ruộng đổ đất” của Thủ tướng Chính phủ.
Gần nhất, trong các ngày từ 13-14/1/2022 và 21-22/1/2022, lãnh đạo Bộ GTVT cùng các Ban QLDA, các đơn vị tư vấn đã kiểm tra hiện trường, làm việc với Quân khu 4 - Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị; làm việc với Quân khu 5 - Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về hướng tuyến và các nội dung liên quan dự án.
Dự án cao tốc Bắc - Nam là một trong những công trình dành được sự quan tâm lớn nhất của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021 - 2025. Nhận thức được vai trò cấp thiết của dự án, ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị quyết 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022), ngày 20/1/2022, Bộ GTVT đã có Tờ trình Chính Phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết 44 của Quốc Hội.
Trong thời gian này, Bộ GTVT cũng đã hoàn thành báo cáo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp, kế hoạch triển khai thực hiện dự án và đề xuất Chính phủ ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Thậm chí, vào những tháng cuối năm 2021, thời điểm dự án chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, lãnh đạo Bộ GTVT đã liên tục chủ trì nhiều cuộc họp, có những cuộc họp xuyên đêm để hoàn thiện, giải trình thêm các ý kiến của đại biểu Quốc hội; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thông nhất phương án xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai dự án ngay sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận