Hồ sơ tài liệu

Chốt "ngày phán xét" Trung Quốc ở Biển Đông

17/06/2016, 15:45

Theo dự kiến, Tòa trọng tài trường trực (PCA) sẽ ra phán quyết vụ kiện giữa Philippines-Trung Quốc vào ngày 7/7.

ngay-phan-xet-trung-quoc

Theo dự kiến, Tòa trọng tài trường trực (PCA) sẽ ra phán quyết vụ kiện giữa Philippines-Trung Quốc vào ngày 7/7. (Ảnh minh họa)

Ngày 17/6, Manila Times dẫn nguồn tin riêng cho hay Tòa án trọng tài thường trực (PCA) dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện giữa Philippines-Trung QuốcBiển Đông vào ngày 7/7.

Theo nguồn tin này, hiện giới chức Philippines đang tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đề ra chiến lược khi PCA đưa ra phán quyết.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Lauro Baja cho biết nước này cần phải chuẩn bị nhiều kịch bản cho việc thắng kiện hoặc thua kiện.

Trước đó, năm 2012, Trung Quốc chiếm đóng trái phép bãi cạn Scarborough của Philippines ở Biển Đông. Năm 2013, Philippines đã khởi kiện Trung Quốc ra PCA.

Giới phân tích cho rằng, phán quyết của PCA nhiều khả năng sẽ có lợi cho Philippines. Tuy nhiên, nước này cần phải chuẩn bị trước bởi Trung Quốc luôn tuyên bố PCA không đủ thẩm quyền.

Đáng chú ý hơn là sau khi nhận chức một thời gian, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có nhiều động thái được cho là nhượng bộ, thân Trung Quốc.

Cụ thể, ông Rodrigo Duterte nhận xét ông Tập Cận Bình là một "chủ tịch tuyệt vời". Thậm chí, vị này có thể "đổi chủ quyền ở Biển Đông lấy lợi ích kinh tế", báo Inquirer (Philippines) nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.