Hạ tầng

Chốt phương án xử lý cầu Châu Ổ

21/11/2014, 14:29

Tại cuộc họp sáng qua (19/11), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT thống nhất sẽ xây dựng cầu Châu Ổ mới trên QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp sáng 19/11
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp sáng 19/11

Xây mới là hợp lý

Theo ông Vũ Văn Thành (Đại học GTVT) cho biết, về mặt kỹ thuật, cầu Châu Ổ cũ có thể sửa chữa, gia cường để kéo dài thời gian sử dụng mà không cần xây dựng cầu mới. “Với công nghệ đã từng sửa chữa nhiều cây cầu, theo tính toán kỹ thuật, chúng tôi hoàn toàn có thể sửa chữa, gia cố cầu Châu Ổ cũ đảm bảo tiêu chuẩn tải trọng HL93 (bỏ biển hạn chế tải trọng) trong thời gian khai thác tối thiểu 20 năm với kinh phí khoảng 13 tỷ đồng”, ông Thành nêu vấn đề.

Lý giải về mặt kỹ thuật, ông Thành cho hay, việc tính toán gia cường kết cấu cầu được thực hiện theo các tiêu chuẩn ACI của Viện Bê tông Mỹ và tiêu chuẩn AASHTO. “Căn cứ vào hồ sơ gốc của cầu Châu Ổ và áp dụng theo các công thức, chúng tôi tính ra tiêu chuẩn khi sửa chữa cầu Châu Ổ đảm bảo được tải trọng HL93. Bên cạnh đó, chúng tôi căn cứ vào các công trình trên thế giới đã làm khoảng 30 năm nay nhưng không gặp vấn đề gì cả”, ông Thành nói.

"Với tư cách là người suốt đời làm nghề tư vấn, tôi cho rằng có thể sửa chữa được cầu Châu Ổ nhưng sửa bằng cách nào? mục tiêu để làm gì? Theo tôi, việc xây dựng cầu mới và tháo dỡ cầu Châu Ổ cũ là quyết định đầy trách nhiệm và hoàn toàn chính xác”.

Ông Nguyễn Ngọc Long

Phó Chủ tịch Hội KHKT cầu đường VN

Tuy nhiên, bác bỏ lập luận trên, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Việt Nam cho biết, việc căn cứ vào hồ sơ gốc để đưa ra giải pháp sửa chữa, gia cố là không có cơ sở. Bởi cầu Châu Ổ đã có rất nhiều hư hỏng và được sửa chữa nhiều lần nên các kết cấu dầm không giống nhau, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ông Long ví von: “Giống như cơ thể con người, khi trai tráng thì khỏe mạnh nhưng đến lúc về già sẽ tiềm ẩn nhiều bệnh tật mà chúng ta không thể lường trước được”.

Chung quan điểm với ông Long, PGS.TS. Tống Trần Tùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ GTVT và ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) đều khẳng định, việc sửa chữa, gia cố cầu Châu Ổ đảm bảo tuổi thọ cầu 20 năm là không có cơ sở. “Quá trình khai thác dự án QL1 phải đồng bộ. Do đó, việc xây dựng mới cầu Châu Ổ là hoàn toàn hợp lý”, ông Hoàng Hà nhấn mạnh.

Tương tự, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, cầu Châu Ổ cũ được xây dựng từ trước năm 1975. Trong chiến tranh, hệ dầm cầu đã bị đánh phá hư hỏng nặng, nhiều dầm cầu đã bị thủng bụng dầm, vỡ bầu dầm, các cáp quang dầm đã bị đứt hoàn toàn. “Đây là cầu có hệ dầm yếu nhất trong tất cả các cầu có dạng kết cấu tương tự”, ông Roãn nói.

Theo ông Roãn, trong quá trình đầu tư mở rộng QL1, Bộ GTVT đã rà soát lại tất cả các cầu cũ trên tuyến để hạn chế tối đa việc phá dỡ cầu cũ trong khi còn có thể tận dụng cải tạo, sửa chữa. Thực hiện chủ trương này, Bộ GTVT đã thành lập Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác của các cây cầu. Đối với cầu Châu Ổ cũ, trên cơ sở kết quả kiểm định, Hội đồng đã kiến nghị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho phép xây dựng cầu mới, đồng thời xem xét để tháo dỡ  cầu Châu Ổ cũ.

Tận dụng tối đa vật liệu để tiết kiệm ngân sách

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, chuyên gia, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuổi thọ của cầu Châu Ổ đã được khoảng 50 năm, thời gian sử dụng đối với cây cầu này là khá lớn. “Nói nôm na, cầu này cũng hoàn thành được 70-80% sứ mệnh lịch sử, giá trị sử dụng của nó cũng đã được khai thác một cách tối đa”, Thứ trưởng Trường nói.

Theo Thứ trưởng Trường, cầu Châu Ổ nằm trong Dự án nâng cấp QL1 với tiêu chuẩn cầu HL93 có tính đến mật độ xe quá tải lưu thông trong giai đoạn hiện nay. Việc sửa chữa cầu này hoàn toàn có thể làm được nhưng xét về lâu dài, tuổi thọ của cầu sẽ không đáp ứng được yêu cầu. “Nếu tiến hành sửa chữa, trong một thời gian không xa chắc chắn chúng ta lại phải phá dỡ đi gây lãng phí. Quan điểm của Bộ GTVT là xây dựng cầu Châu Ổ mới. Tuy nhiên, trong quá trình phá dỡ cầu cũ sẽ tận dụng tối đa những vật liệu có thể dùng được của cây cầu này để phục vụ cho các công trình khác nhằm tiết kiệm ngân sách”, Thứ trưởng Trường nói.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.