Xã hội

Chốt thời hạn tìm nguyên nhân đập Ngàn Trươi chuyển màu, bốc mùi hôi thối

28/07/2019, 18:30

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu trong vòng 10 ngày phải tìm ra nguyên nhân khiến nước vùng đập dâng Ngàn Trươi chuyển màu, bốc mùi hôi thối.

img
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Bộ NN&PTNT kiểm tra hiện trường hiện tượng nước chuyển sang màu đỏ, bốc mùi hôi thối ở đập dâng Ngàn Trươi

Sáng 28/7, đoàn công tác Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT) và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã có chuyến thị sát, kiểm tra hiện tượng nước chuyển màu tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi (thuộc huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh).

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra nguồn nước tại công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi; phía sau cống xã hồ Ngàn Trươi; đập dâng Vũ Quang; hệ thống kênh dẫn nước công trình thủy lợi Ngàn Trươi; hệ thống xử lý, thoát nước thải tại Nhà máy Sản xuất chế biến gỗ Thanh Thành Đạt.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hoàng Xuân Thịnh - Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4, Bộ NN&PTNT (gọi tắt là Ban 4 - chủ đầu tư) cho biết: kể từ khi nước đập dâng xuất hiện màu đỏ bất thường (tháng 5/2019) đến nay, Ban đã tổ chức lấy mẫu quan trắc 4 lần vào các ngày 24/5, 24/6 và 26/6. Kết quả cho thấy, chỉ có một thông số NO2 - N (mẫu tầng đáy) trong đợt lấy mẫu ngày 24/5 vượt giới hạn cho phép cột B1 QCVN 08-MT:2015/BTNMT. Còn lại các thông số khác đều nằm trong ngưỡng cho phép.

img
Thời gian gần đây, nước ở khu vực đập dâng Ngàn Trươi bất ngờ chuyển sang màu đỏ đen, bốc mùi hôi thối

Trong khi đó, ông Trần Quang Luận - Giám đốc Công ty Sản xất chế biến gỗ Thanh Thành Đạt cũng cho biết: Công ty mới chỉ chạy thử, chưa đưa vào sản xuất chính thức nên không thể gây ô nhiễm. Việc đưa ra các ý kiến nhận định công ty chúng tôi xả thải gây ô nhiễm khiến cho doanh nghiệp bất lợi, hàng hóa làm ra không bán được.

“Chúng tôi cũng rất bức xúc vì nhiều ý kiến cho rằng công ty chúng tôi là tác nhân gây ô nhiễm. Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc truy tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm”, ông Luận nói.

Ghi nhận sự nỗ lực của đại diện chủ đầu tư và các ngành chức năng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu các đơn vị lấy mốc thời gian ngày hôm nay (28/7) để lấy mẫu quan trắc. Đồng thời phải dứt khoát tìm ra nguyên nhân không để chậm trễ nữa.

Theo ông Sơn, sau khi kênh Linh Cảm ngừng lấy nước tưới vụ Hè thu vào ngày 30/7 tới, Ban 4 và các cơ quan chức năng phối hợp xả hết nước đập dâng, sau đó mời các đơn vị liên quan đến kiểm tra, xác định rõ tầng đáy đập dâng vì sao ô nhiễm. "Việc xác định nguyên nhân này phải làm trong vòng 10 ngày. Nếu thời điểm đó tỉnh không trả lời được thì sẽ mời chuyên gia, cơ quan chuyên môn cao hơn vào làm rõ", ông Sơn nhấn mạnh.

img
Các cơ quan chức năng lấy mẫu để truy tìm nguyên nhân

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hải Thanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN&PTNT) cho biết: Chỉ có 2 vùng xác định nguồn gây ô nhiễm cho đập dâng đó là vùng lòng hồ và kênh dẫn sau đập chính (Khe Trươi).

“Bây giờ các điểm lấy mẫu phải có sự chứng kiến của cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan. Sau phân mẫu, Bộ NN&PTNT sẽ lấy một phần để quan trắc độc lập; Trung tâm quan trắc (Sở TN&MT Hà Tĩnh) quan trắc một phần và một phần để lưu. Cần thiết có thể mời thêm một đơn vị có năng lực khác làm một phần để tạo sự khách quan”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh: Việc nước đập chính bốc mùi thì đây là mùi yếm khí amoniac. Mùi này sau nhiều năm vận hành lòng hồ sẽ được làm sạch và sẽ loãng đến mất hẳn.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 15/5/2019, nước trên đập dâng Vũ Quang, Hà Tĩnh và kênh chính Ngàn Trươi bất ngờ chuyển sang màu đỏ đục. Đặc biệt, từ ngày 20/7/2019 đến nay hiện tượng nước đỏ đục, bốc mùi hôi thối càng đậm đặc.

Ngày 27/7, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4, Bộ NN&PTNT (chủ đầu tư) đã thuê đơn vị độc lập tiến hành lấy 6 mẫu nước quan trắc tại 4 điểm , gồm: cống xả Vũ Quang; cửa xả nước TL1; hạ lưu cầu Ngàn Trươi cách cầu 100m và 3 vị trí là điểm nước mặt, tầng giữa và tầng đáy (+32,7; 19,00; +16,00m) trong lòng hồ đập chính.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4, việc lấy mẫu độc lập này là để đối chiếu với kết quả quan trắc của Sở TN&MT Hà Tĩnh lấy trước đó. Nếu 2 kết quả có những thông số khác nhau thì có cơ sở để đổi chiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.