Hạ tầng

Chốt tiến độ dự án, tìm cơ chế đầu tư hàng hải, mở đường bay đến Kiên Giang

12/03/2019, 18:26

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời nhiều kiến nghị của Kiên Giang về hạ tầng giao thông.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra công tác sửa chữa cầu Vàm Cống

Kiên Giang đề xuất thay cầu yếu, mở đường bay, xây cảng

Ngày 12/3, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ GTVT quan tâm tới một số dự án trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn kết với khu vực.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, theo ông Nhịn, cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công vì đây là tuyến đường huyết mạch của Kiên Giang. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo thay lớp láng nhựa của tuyến đường thành thảm bê tông nhựa; hoàn thiện nút giao đoạn cuối tuyến giao với tuyến tránh TP Rạch Giá; nâng cấp mở rộng đoạn nhánh nối từ nút giao ĐT 963 đến QL80, nhằm nâng cao năng lực khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra gói thấu số 2 tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Đồng thời, có kế hoạch thay thế các cầu yếu trên tuyến QL80 gồm cầu Vàm Răng, Lình Huỳnh, Ba Hòn và đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự án đường hành lang ven biển giai đoạn 2; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang; bố trí vốn trung ương 476 tỉ đồng để hoàn thành các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; bố trí kinh phí bảo trì đường bộ trung ương cải tạo, sửa chữa, thảm bê tông nhựa từng đoạn và thoát nước mặt đường các tuyến QL80, 63, 61 giai đoạn 2019 - 2010; nâng cấp mặt đường các tuyến tránh qua TP Rạch Giá dài 20,83km, tuyến tránh Tắc Cậu dài 6,52km; nâng cấp mặt đường và gia cố lê đường QL61 (đoạn bến Nhứt - Rạch Sỏi) dài 18,445km.

Về hàng hải, Kiên Giang mong muốn sớm nạo vét luồng tuyến hàng hải vào cảng Rạch Giá, Hà Tiên; bố trí vốn Trung ương để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Về hàng không, tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét nâng cấp nối dài đường cất hạ cánh sân bay Rạch Giá, thêm một đường băng cho sân bay Phú Quốc; khôi phục tuyến bay Rạch Giá - Phú Quốc và ngược lại; khuyến khích các doanh nghiệp mở các đường bay nội địa và quốc tế đến cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và phát triển thêm các tuyến bay đến sân bay Rạch Giá.

Bà Đặng Tuyết Em, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang cho rằng, Kiên Giang có địa thế quan trọng nhưng nằm xa các trung tâm kinh tế, bà con đi lại còn khó khăn nên rất mong được đầu tư hơn nữa về hệ thống hạ tầng giao thông.

Chốt tiến độ các dự án trọng điểm, tìm cơ chế đầu tư hàng hải, mở đường bay

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ cho ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất với hầu hết các kiến nghị của lãnh đạo Kiên Giang. Bộ trưởng giao Tổng công ty Cửu Long phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát để tham mưu Bộ GTVT báo cáo các Bộ, Ngành, Chính phủ xem xét bổ sung một số hạng mục của tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Nếu còn vốn sẽ tập trung đầu tư hạng mục giao cắt đường tỉnh 963. Sau đó mới đầu tư các hạng mục khác như cầu vượt cuối tuyến.

Ông lưu ý với các cầu tại địa phương dài nên bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng và phải sử dụng các thiết bị phản quang, sơn quang để hướng dẫn giao thông trong đêm.

Nếu có thay đổi, bổ sung cũng phải làm nhanh để đảm bảo tiến độ cuối tháng 3/2020 phải hoàn thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo đúng hiệp định đã ký”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông

Đối với các cầu Kiên Giang đề xuất thay thế, Bộ trưởng yêu cầu UBND tỉnh giao Sở GTVT kiểm tra rà soát lại vì tuyến đường QL80 Tổng cục Đường bộ đã ủy thác cho Sở GTVT quản lý và ba cầu này đã được duy tu sửa chữa trước khi bàn giao về cho địa phương. Hiện không còn nằm trong danh sách cầu yếu.

Đối với tuyến hành lang ven biển phía Nam, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với các bên liên quan báo cáo Bộ, để có cơ sở báo cáo các bộ ngành và Chính phủ phương án, tiến độ triển khai.

“Riêng dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đề nghị địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ đề xuất cụ thể hai phương án: Một là Trung ương bố trí vốn như dự án ban đầu để triển khai tiếp; Hai là nhà đầu tư bỏ vốn và được tăng thời gian khai thác để thu hồi vốn. Các bên cần nỗ lực triển khai sớm để đưa dự án vào sử dụng”, Bộ trưởng Thể nêu phương án.

Đối với Cảng hàng không Rạch Giá, Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không VN mời một số hãng hàng không về Kiên Giang làm việc với tỉnh, lắng nghe ý kiến của các hãng để có phương án mở tuyến nếu điều kiện cho phép.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thể cũng đề nghị địa phương hỗ trợ kinh phí bổ sung cho dự án Rạch Sỏi - Lộ Tẻ để đảm bảo tiến, khi Trung ương có nguồn vốn phân bổ sẽ hoàn trả lại.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghe báo cáo tiến độ sửa chữa cầu Vàm Cống

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang quan tâm hơn nữa đến công tác đào tao, sát hạch tài xế và an ninh tại các sân bay, là hai vấn đề nóng hiện nay.

Trước đó, chiều 11/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của bộ GTVT đã có chuyến thị sát cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Sau khi kiểm tra công tác sửa chữa cầu Vàm Cống, Bộ trưởng Thể yêu cầu Tổng công ty Cửu Long, các nhà thầu phải đảm bảo tiến độ, 31/3 phải hoàn thành thi công để nghiệm thu và đến cuối tháng 6/2019 sẽ báo cáo Chính phủ đưa vào sử dụng. Đối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, phải về đích vào tháng 3/2020 theo đúng Hiệp định đã ký.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.