Du lịch

Chủ các khu du lịch ở Cần Thơ lo lắng khi được phép hoạt động trở lại

26/10/2021, 09:08

Các khu du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ đang chờ được phép hoạt động trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19.

Mỗi tháng mất tiền túi khoảng 100 triệu đồng

Anh Lê Hải Phúc, chủ khu du lịch sinh thái Ông Đề (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) chia sẻ: “Trước dịch, mỗi ngày chúng tôi đón khoảng 300 khách. Vào thứ Bảy, Chủ nhật thì khoảng 1.000 khách. Riêng với các tháng hè thì số lượng có thể nhiều hơn ngày thường.

img

Khu du lịch Ông Đề đóng cửa mấy tháng nay. Ảnh: Ngọc Chiến

Còn trong thời gian dịch bệnh, khu du lịch hầu như thất thoát toàn bộ doanh thu. Ước tính 1 ngày khoảng vài chục triệu đồng. Chưa kể hàng tháng thì tôi còn phải chi khoảng 100 triệu đồng cho chăm sóc, bảo trì và bảo dưỡng”.

Theo anh Phúc, hiện tại nhân viên của khu du lịch đã nghỉ việc hết. Nếu thời gian ngưng hoạt động kéo dài thì việc kêu gọi nhân viên trở lại sẽ càng khó khăn hơn.

img

Các khu du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ đang được đóng cửa chờ chỉ thị từ Sở VH-TT&DL. Ảnh: Ngọc Chiến

Trong 9 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Cần Thơ chỉ đạt 2.071.700 lượt, giảm 43,6% so cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp lưu trú ước tính phục vụ 868.700 lượt, giảm 40,1%.

Hoạt động lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế không tổ chức đón và đưa khách đi quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2021, lữ hành nội địa giảm 72%.

Khu du lịch sinh thái Ông Đề trước đây thường diễn ra các hoạt động như check-in, ăn uống, chơi các trò chơi dân gian, đốt lửa trại... Và đặc biệt những sự kiện độc lạ như món ăn ngon, dân gian, món độc đáo… thường được các khu du lịch triển khai tổ chức nhằm thu hút khách nên khó tránh khỏi việc tập trung đông người.

Tương tự, chị Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ khu nghỉ dưỡng Mekong Silt Ecolodge (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho biết: “Khu nghỉ dưỡng của tôi đã tiêm đầy đủ vaccine cho tất cả nhân viên. Nếu được cho phép, dự kiến tuần sau chúng tôi bắt đầu đón khách trở lại.

Sắp tới đây, chúng tôi cũng có liên kết với các trường tiểu học lân cận tại địa phương để tổ chức một khóa học cho các bé học sinh trải nghiệm thực tế thiên nhiên, cảnh miền quê sông nước và nhưng chỉ nhận 30% số lượng học sinh cũng như khách hàng đến với khu nghỉ dưỡng”.

img

Biển “Cấm vào” được treo trước 1 cổng khu du lịch khi Cần Thơ chưa cho các khu du lịch hoạt động lại. Ảnh: Ngọc Chiến

Nhưng hiện tại, Sở Văn hoá - Thể thao và Du dịch TP Cần Thơ (VH-TT&DL) vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về việc tái khởi động ngành du lịch. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi, chưa dám rục rịch. Nhất là họ hồi hộp chờ các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Được mở, nhưng mở với cách thức nào mới quan trọng

“Tôi đang đợi hướng dẫn từ Sở VH-TT&DL để biết được các quy định hoạt động lại như thế nào rồi mới thực hiện. Nhưng nếu công văn cho phép khu du lịch sinh thái hoạt động lại với điều kiện tương tự như chợ, karaoke, massage... thì khu du lịch rất khó đáp ứng.

Tính riêng khu du lịch Ông Đề của tôi có hơn 100 nhân viên, nếu phải test PCR 3 ngày/lần/người thì 1 tháng chúng tôi mất khoảng 200 triệu chi phí test cho nhân viên. Còn nếu quy định với khách hàng phải đủ 2 liều vaccine hay phải có giấy test PCR trong vòng 72h thì sẽ rất hạn chế khách đến, vì đa số người dân chỉ vừa được tiêm 1 mũi vaccine phòng dịch”, anh Phúc nói.

img

img

img

Khung cảnh vắng vẻ trong khuôn viên khu du lịch Ông Đề khi chưa thể đón khách. Ảnh: Ngọc Chiến

Anh Phúc tính toán, nếu mở lại với quy định test như vậy, giả như lượng khách trở lại bình thường như trước đây, khu du lịch của anh sẽ lỗ khoảng 200 triệu đồng/tháng vì chi phí test, lương nhân viên, phí bảo trì... Còn nếu khách lưa thưa vì sợ dịch, chưa dám đi thì càng lỗ nặng. Do đó anh kiến nghị nên xem xét lại quy định này - tất nhiên vẫn ưu tiên phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, sau khi UBND TP Cần Thơ có văn bản quy định về việc thích ứng tạm thời ở cấp độ 1 theo Nghị định 128 của Chính phủ, ngành du lịch đã xây dựng kế hoạch kích cầu, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển du lịch.

img

Nhiều bàn ghế ở khu du lịch được xếp thẳng hàng, bám đầy bụi sau thời gian dài không được sử dụng. Ảnh: Ngọc Chiến

Để đi vào hoạt động trở lại, các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn cấp độ 1, 2 sẽ được tổ chức phục vụ 100% công suất. Riêng các khu, điểm du lịch có kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí vẫn phải đảm bảo nhân viên, người lao động thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR) định kỳ 3 ngày/lần.

“Chúng tôi đã xin chủ trương TP tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2021, nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, các sản phẩm, dịch vụ du lịch Cần Thơ đến du khách, các công ty lữ hành, cơ quan truyền thông báo chí trong và ngoài nước.

Qua đó, tạo điều kiện kết nối tour, tuyến, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp du lịch trong nước, góp phần hồi phục lại ngành du lịch sau đại dịch. Đồng thời, phối hợp với các hãng hàng không tố chức kích cầu, thu hút khách đến TP Cần Thơ”, ông Tuấn thông tin.

Du khách khi sử dụng dịch vụ phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR) trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu. Tất cả người tham gia hoạt động đều phải được kiểm soát bằng mã QR và trước khi hoạt động phải được sự thẩm định và cho phép của Chủ tịch UBND quận, huyện.

Đối với địa bàn cấp độ 3 chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người. Còn cấp độ 4 thì dừng hoạt động tất cả.

Tuy nhiên, như đề xuất của anh Phúc, thì ông Tuấn chia sẻ: “Hiện Sở chỉ dự thảo công văn hướng dẫn tạm thời và đang lấy ý kiến của UBND TP và Sở Y tế để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch hoạt động trở lại”.

“Dự đoán, hậu Covid-19 du lịch sinh thái tại Cần Thơ sẽ hút khách. Do các địa điểm du lịch có cảnh quan thoáng mát, trong lành, gần gũi với thiên nhiên sẽ được nhiều du khách quan tâm, lựa chọn.

Vì vậy, chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo trong xây dựng sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Tập trung khai thác phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái sông nước du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp khai thác hiệu quả tài nguyên của TP”, ông Tuấn thông tin.

Theo dự thảo, các cơ sở cần xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19; bố trí các dụng cụ như: cồn sát khuẩn, khẩu trang, khăn giấy...

Khu vực đón tiếp, cửa ra vào và lối đi đúng khoảng cách; niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn phòng dịch nơi đón tiếp, trên phương tiện vận tải khách du lịch, nơi sử dụng dịch vụ và trong phòng ngủ của cơ sở lưu trú du lịch.

Thường xuyên thực hiện quy trình vệ sinh, khử trùng khu vực công cộng, trang thiết bị, đồ giặt là trong cơ sở và trang phục của khách phải được thu và chuyển theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Cơ sở kinh doanh du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid- 19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia.

Đối với khách du lịch ở tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có cấp độ dịch cấp 3, 4 hoặc vùng cách ly y tế. Riêng khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.