An ninh hình sự

Chủ chó Pitbull cắn chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm ra sao?

22/05/2021, 11:33

Luật sư Trương Văn Tuấn nhận định, chủ chó Pitbull cắn làm 2 người thương vong ở Long An có thể bị truy cứu trách nhiệm tội Vô ý làm chết người.

img

Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Sáng 22/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, chủ nuôi của 2 con chó Pitbull cắn làm 2 người thương vong ở Long An có thể bị truy cứu tội Vô ý làm chết người.

Luật sư Tuấn phân tích, việc ông Hải (ngụ Long An) là chủ nuôi của 2 con chó Pitbull khi đưa chó ra nơi công cộng nhưng không đeo rọ mõm cho chó đã vi phạm về quản lý chó, mèo để phòng bệnh dại qui định của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, động vật trên cạn.

Hành vi của ông Hải dẫn đến việc 2 con chó cắn chết người, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ một đến 5 năm tù.

Bên cạnh đó, chủ nuôi chó còn phải chịu trách nhiệm dân sự theo Khoản 1 Điều 603 Bộ Luật dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra, cụ thể:

Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

img

Con chó PitBull nặng hơn 50kg.

Mức bồi thường thiệt hại được qui định tại Điều 591 Bộ Luật dân sự năm 2015, bao gồm bồi thường vật chất (chi phí hợp lý cho việc cứu chữa của người bị thiệt hại, chi phí hợp lý cho việc mai táng người chết, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, chi phí khác…) và bồi thường thêm khoản tiền bù đắp tổn thất tinh thần cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chết, mức bồi thường do các bên thỏa thuận và không quá 100 lần mức lương cơ sở do nhà nước qui định.

Hiện nay, các qui định của pháp luật về việc quản lý, nuôi động vật (chó, mèo, gia súc, gia cầm…) đã được cụ thể hóa tại nhiều văn bản pháp luật.

Tuy nhiên, chủ vật nuôi vẫn chưa có ý thức tự giác trong việc chấp hành các qui định, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ví dụ, chủ nuôi thả rông chó, mèo dẫn đến chó, mèo chạy ra đường gây tai nạn cho người tham gia giao thông… hay đau lòng hơn là đưa chó đến nơi công cộng không được rọ mõm dẫn đến cắn chết người như vụ việc này.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền pháp luật để các chủ vật nuôi nâng cao ý thức về việc quản lý, nuôi động vật.

Cũng như, nâng cao mức chế tài xử phạt đối với các chủ vật nuôi vi phạm qui định thì mới hạn chế được những vụ việc đau lòng xảy ra.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 23h30 ngày 20/5, anh Hải dẫn 2 con chó đi từ nhà đến xã Nhị Thành để uống cà phê. Tại đây, có một thanh niên được cho là bạn của anh Hải kéo ghế ngồi chung bàn.

Trong lúc trao đổi, anh này có quơ tay, quơ chân. Chú chó bị kích động, bất ngờ lao tới tấn công vị khách. Do bị quật ngã xuống nền gạch và con vật quá mạnh cắn túi bụi, nạn nhân bị trọng thương, máu chảy rất nhiều, được đưa vào Bệnh viện Long An nhưng đã tử vong.

Anh Hải thấy vậy chạy ra can ngăn, cũng bị chú chó giật ngã và cắn nhiều vết trên đầu, vai, tay, bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện Long An.

Chiều 21/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An cũng đã lấy mẫu xét nghiệm hai con chó trên. Bước đầu, hai con chó được xác định là giống PitBull dòng đại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.