Xã hội

Chủ Đài hóa thân "tố" công ty con "thổi giá" hỏa táng cao hơn quy định

25/04/2020, 09:38

Theo quy định, mỗi ca thiêu chỉ có 4,3 triệu đồng nhưng khi qua Công ty Trường Dương thì giá đội lên từ 500 nghìn - 1 triệu đồng.

img
Công viên nghĩa trang Thanh Bình - nơi có Đài hóa thân hoàn vũ do Công ty Hoàng Long đầu tư xây dựng

Độc quyền nâng giá dịch vụ

Sau vụ việc "Đường Nhuệ" ở Thái Bình bị phanh phui với nhiều hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả việc "bảo kê", thu thêm tiền cho mỗi ca hỏa táng thì mới đây, tại Nam Định nhiều cơ sở dịch vụ tang lễ cũng đã lên tiếng phản ánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương (gọi tắt là Công ty Trường Dương - một công ty dịch vụ hỏa táng), thu phí cao nếu thiêu tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình.

Công ty Trường Dương ký hợp đồng với Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (đơn vị có Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình) từ năm 2015. Công ty Trường Dương độc quyền số 1 chuyên đứng ra thu nhận ca thiêu từ các cơ sở dịch vụ tang lễ khác trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định và ở địa phương khác. Tuy nhiên, tình trạng "bảo kê" tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình không kém gì so với Đường "Nhuệ", giá cũng được nâng lên cao hơn so với thực tế từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng và có khi còn hơn thế nữa.

img
Nội dung tin nhắn của cơ sở dịch vụ tới số máy của ông Giao cho rằng người tên Thủy thu giá rất cao "ác như Đường Dương"

Bà Q., một hộ gia đình chuyên về dịch vụ tang lễ ở Nam Định cho biết: Ban đầu, mỗi ca mang đi hỏa táng Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình, chúng tôi chỉ đóng có 4,7 triệu đồng, sau rồi phía Công ty Trường Dương yêu cầu đóng lên 5 triệu và giờ lên 5,5 triệu đồng. Số tiền này đóng vào một phong bì đưa cho người đàn ông trong Công ty Trường Dương ở Đài. Đây mới chỉ là tiền hỏa táng, còn tiền quan tài, tiền xe... chưa tính, tổng cộng nếu trả cho công ty như thế thì bắt buộc chúng tôi phải thu từ gia đình người chết là 8 triệu đồng/ca.

"Tìm hiểu chúng tôi mới biết, phía Công ty Hoàng Long chỉ cho thu 4,3 triệu đồng/1ca nhưng thực tế Công ty Trường Dương yêu cầu nộp cao hơn. Tiền nộp không có hóa đơn hay giấy tờ gì cả. Khoảng 3-4 ngày trước khi có thông tin nở rộ ở phía Thái Bình thì phía công ty mới xuất hóa đơn cho chúng tôi.

Tôi cũng làm dịch vụ nhiều nơi nhưng không có nơi nào đắt như ở Nam Định, ví như ở Hà Nam chỉ có 4,3 triệu đồng/1 ca, ở Ninh Bình chỉ có 3,8 triệu đồng/1 ca. Gần đây, họ có mời chúng tôi họp phân chia vùng để các cơ sở dịch vụ quản lý, làm và áp dụng thu đồng đều là 10 triệu đồng/1ca. Họ yêu cầu không có cơ sở dịch vụ nào thu thấp hoặc thu cao mà chỉ thu đủ 10 triệu đồng", bà Q nói.

Cùng chung bức xúc trên, ông L., cho hay: Nghĩa tử là nghĩa tận, mình cũng chỉ muốn giúp người dân hoàn thành tâm nguyện đối với người đã khuất. Chúng tôi không muốn thu thêm tiền của dân để nộp cho phía công ty vì nhiều người dân còn nghèo. Nhưng họ nói đóng bao nhiều thì mình phải đóng bấy nhiêu. Trước đây đóng 5 triệu nhưng họ nói có đài khác ép nên bắt tôi phải đóng 5,5 triệu. Cứ mỗi đám đến là bỏ số tiền trên vào phong bì đưa cho lái xe lên Đài nộp.

"Đó mới chỉ là tiền nộp trên đài, mới đây khi họp chia vùng, tính thêm tiền chi phí như xe cộ, xăng xe, phía công ty yêu cầu đóng vào 8 triệu đồng (chưa nói các chi phí giữa cơ sở dịch vụ với người dân, vì theo quy luật, công ty thu cao thì cơ sở dịch vụ cũng buộc phải thu cao). Tang lễ là việc cuối cùng của con người nên chúng tôi mong muốn phía Đài và Công ty Trường Dương xem xét hạ thấp giá xuống cho bà con nhân dân", ông L. nói.

img
Ông Trần Đình Giao cho biết, sẽ yêu cầu làm rõ sự việc tránh gây ảnh hưởng đến Đài

Chủ Đài "tố" đối tác làm ăn gian dối

Liên quan đến vấn đề này, làm việc với Báo Giao thông, Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long cho biết: Sau khi sự việc ở Thái Bình được phát giác, nhiều cơ sở dịch vụ tang lễ ở Nam Định cũng đã phản ánh đến tôi cho rằng phía Công ty Trường Dương thu giá cao hơn nhiều so với quy định mà chúng tôi đưa ra với mức thu 4,3 triệu đồng/1 ca.

"Công ty Hoàng Long có ký hợp đồng với Công ty Trường Dương (khác công ty Trường Dương Thái Bình của Đường Nhuệ) về dịch vụ hỏa thiêu, mỗi ca lên Đài thiêu thì chúng tôi trích lại 5% của số tiền 4,3 triệu cho Công ty Trường Dương. Nhưng gần đây, nhiều cơ sở dịch vụ tang lễ đã có phản ánh việc Công ty Trường Dương thu cao từ 500.000 - 1 triệu đồng/1 ca. Tôi sẽ yêu cầu công ty này giải trình và sẽ có văn bản gửi cơ quan công an làm rõ sự việc", ông Giao nói.

Được biết, Công viên nghĩa trang Thanh Bình nằm ngay sát Quốc lộ 21 thuộc địa bàn xã Mỹ Thuận (huyện Mỹ Lộc, Nam Định) khởi công từ năm 2013, do Công ty Hoàng Long làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 73 tỷ đồng và đưa vào khai thác sử dụng từ 11/2014.

Đến năm 2015 thì công ty ký kết hợp đồng với Công ty Trường Dương trong phục vụ hỏa táng cho đến nay. "Hiện tại trong công ty chúng tôi đang xảy ra lục đục, mâu thuẫn trong đó cũng xuất phát từ việc lợi nhuận. Quan điểm của tôi là muốn tạo phúc cho nhân dân chứ không vì nhuận nên ngay từ ban đầu tôi yêu cầu chỉ thu mức giá 4,3 triệu đồng/1 ca", ông Giao cho hay.

Khi được hỏi tại sao không chấm dứt hợp đồng với Công ty Trường Dương khi phát hiện sự gian dối, nâng giá dịch vụ làm ảnh hưởng đến uy tín của Đài thì ông Giao cho rằng sự việc mới phát hiện gần đây và lo ngại phía Công ty Trường Dương dùng "xã hội đen" can thiệp.

(Tên nhân vât của các cơ sở dịch vụ đã được thay đổi).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.