Hạ tầng

Chủ đầu tư chậm thanh toán, nhà thầu cầu Sông Hốt gặp khó

05/01/2017, 13:02

Nhà thầu CIENCO4 đang phải đối diện với trở ngại lớn do nguồn vốn thanh toán của cầu Sông Hốt đang bị thiếu hụt...

7

Dự án cầu Sông Hốt trên đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng

Vượt khó thi công đảm bảo tiến độ

Trở lại công trường thi công dự án cầu Sông Hốt vào những ngày đầu năm 2017, các loại máy móc khổ lớn đã không còn, thay thế vào đó là hình ảnh từng tốp công nhân đang miệt mài thi công hoàn thiện những vị trí cuối cùng hạng mục bản mặt cầu. “Khó khăn nhất là việc thi công cọc khoan nhồi, bởi địa chất ở khu vực này vô cùng phức tạp, hang caster nhiều và sâu. Cả gói thầu có 221 cọc khoan nhồi thì 131 cọc đi qua hang, trong đó nhiều cọc đi qua 5 tầng hang, chiều sâu tới 15-16m”, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Ban Điều hành dự án của CIENCO4 chia sẻ.

Từng tham gia chỉ đạo thi công nhiều cây cầu lớn, nhỏ như: Nguyệt Viên, Yên Lệnh,… ông Hải thừa nhận, hàng chục năm thi công cầu nhưng chưa cầu nào có điều kiện địa chất phức tạp như Sông Hốt. “Có lẽ, đây là một trong những cây cầu có điều kiện địa chất phức tạp nhất Việt Nam”, ông Hải nói và cho biết, nhà thầu đã bắt buộc phải thay đổi biện pháp thi công, chuyển từ cọc khoan nhồi đường kính 2m sang loại cọc 1,2m đối với 11 trụ cầu và xử lý ống vách để bê tông không chui vào các hang caster”.

Theo quan sát, toàn bộ phần trụ cầu, công tác lao lắp dầm tại gói thầu số 4 do các đơn vị tinh nhuệ CIENCO4 đảm nhiệm đã cơ bản hoàn thành. Hạng mục bản mặt cầu cũng đang được các mũi thi công hoàn tất, đảm bảo điều kiện thông xe kỹ thuật trong tháng 1/2017. “Vấn đề phức tạp nhất đã thực hiện xong, các phần việc còn lại hoàn toàn nằm trong tầm tay. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung thi công thảm mặt cầu và hoàn thành tất cả hạng mục xong trước 31/3/2017”, ông Hải nói.

Nguồn tiền thanh toán gặp khó

Dẫn chúng tôi đi thực địa công trường, chỉ tay về bãi đúc dầm rộng hàng trăm m2 nằm sát bờ biển, ông Hải nói: “Chỗ này trước đây là đầm nuôi tôm”. Thời điểm dự án mới khởi công (tháng 11/2014), không có đường công vụ nên toàn bộ vật liệu phải vận chuyển bằng đường thủy rất khó khăn. Sau đó, trên cơ sở chấp thuận của chủ đầu tư, nhà thầu đã bơm 100 nghìn m3 cát, kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để tạo mặt bằng thi công dự án, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có dự toán phê duyệt hạng mục này để làm cơ sở nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu.

Cầu Sông Hốt thuộc dự án đường cao tốc nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Cầu Sông Hốt có chiều dài 1.115,7m, rộng 27m, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh.

“Bên cạnh đó, khối lượng nghiệm thu và dự toán điều chỉnh đối với các hạng mục cọc khoan nhồi chưa được cập nhật đầy đủ và phê duyệt cũng gây khó khăn cho nhà thầu trong công tác nghiệm thu, thanh toán”, ông Hải nói và dẫn chứng, riêng cọc C1 của trụ cầu P2 do gặp sự cố phải xử lý bằng nhiều phương án khác nhau, kinh phí lên tới 2,8 tỷ đồng.

Nhưng khó khăn lớn nhất, theo ông Hải là tính đến 31/12/2016, giá trị sản lượng của CIENCO4 đạt hơn 305/349 tỷ đồng. Nhưng đến nay, nhà thầu này mới được chủ đầu tư thanh toán hơn 233 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân nguồn tiền của dự án thanh toán cho nhà thầu bị thiếu hụt xuất phát từ Văn bản 6463 của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 28/10/2015 về việc thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước. Cụ thể, trong Văn bản 6463, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo: Đối với những dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn Trung ương hỗ trợ mục tiêu, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn TPCP mức thanh toán tối đa 100% giá trị hợp đồng; Đối với các dự án hoàn thành chủ đầu tư đã thực hiện lập hồ sơ quyết toán, trình cơ quan tài chính thẩm định mức thanh toán tối đa 90% giá trị hợp đồng; đối với các dự án không thuộc các nhóm trên mức thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng.

“Nguyên tắc trong hợp đồng là sản lượng của nhà thầu đạt tới đâu, chủ đầu tư sẽ tiến hành nghiệm thu và thanh toán tới đó. Hiện nay, giá trị sản lượng của CIENCO4 đã đạt 87% nhưng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư chỉ được thanh toán tối đa 70% cho nhà thầu, quy định như vậy là bất cập bởi những đơn vị làm tốt, thi công nhanh, đạt sản lượng lớn sẽ rất thiệt thòi”, đại diện CIENCO4 cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.