Thời sự

Chủ đầu tư chính thức lý giải nguyên nhân sập hầm

22/12/2014, 17:13

Trước câu hỏi tại sao công nhân Sông Đà 505 khi vào thi công, hầm bị sập, chủ đầu tư giải thích: "Công nhân vào chỉ vào đổ bê tông, vệ sinh công nghiệp. Còn thực tế, hầm đã đào trước đó 10 tháng rồi".

Ông Võ Nhật Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng GĐ Công ty CP đầu tư xây dựng Long Hội xin lỗi tỉnh và nhân dân vì để xảy ra sự việc đáng tiếc
Ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT  kiêm Tổng giám đốc Vietracimex xin lỗi tỉnh và nhân dân vì để xảy ra sự việc đáng tiếc.

Liên quan đến vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng khiến 12 công nhân mắc kẹt, chiều nay 22/12, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức họp báo rút kinh nghiệm về công tác cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng. 

Tại buổi họp báo, đại diện chủ đầu tư là ông Võ Nhật Thăng Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietracimex đã gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân và người dân.

“Tôi rất cảm kích khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã vào công trường để chỉ huy. Và kết quả đã cứu được 12 nạn nhân. Tôi cũng không biết nói gì vì trước đó đi nước ngoài một tuần, mới về tối hôm qua (21/12) và bay thẳng vào đây. Hôm đó, một lãnh đạo khác của công ty cũng đã có mặt ở hiện trường. Tôi thay mặt Tổng công ty xin lỗi tỉnh, nhân dân trong tỉnh đã để xảy ra một điều đáng tiếc.”

Tuy nhiên, đại diện nhà thầu cho biết đây là điều bất khả kháng.

Ông Thăng giải thích: Đến nhà thầu nhiều kinh nghiệm như Lũng Lô cũng đầu hàng. Khi Long Hội tiếp nhận, dù vốn ít nhưng vẫn làm. 

Nhà thầu thứ nhất là Vinaconex cũng có kinh nghiệm đào hầm. Đơn vị này đã làm hoàn thành một phần trước đó. Nhưng khi đào đoạn này thì gặp địa chất phức tạp. Trước đó đã sụt một lần và đã dừng rồi. Đoạn này 600m đã hoàn chỉnh hơn 10 tháng nay rồi. Nhưng khi mùa mưa, công nhân vào đổ bê tông , nếu hoàn thành thì hoàn chỉnh.

Vì sao Vinaconex không làm nữa? Vì không xử lý được địa chất.  Sau khi Vinaconex rút thì Sông Đà 10 khẳng định là làm được, chúng tôi đồng ý. Mặc dù còn 70m nhưng chúng tôi phải chi hơn 37 tỷ cho các đồng chí làm.”

Về vấn đề tại sao công nhân Sông Đà 505 vào thi công thì hầm bị sập, ông Thăng đã giải thích: “Công nhân vào chỉ vào đổ bê tông, vệ sinh công nghiệp. Còn thực tế, đã đào trước đó 10 tháng rồi”.

Ông Thăng giải thích thêm: ”Việc đưa máy móc vào đã tạo ra rung động. Hơn nữa, trước đó đã mưa hơn 1 tháng. Không phải  gãy vòm sắt trước đây Vinaconex đã làm mà đất chảy ra từ các khe của phần chắn đã làm khiến sập hầm. Lúc đó, thi công có hơn 30 người, một nhóm chạy ra thì không bị gì, 12 người chạy vào bị kẹt", ông Thăng nói.

"Thay mặt chủ đầu tư, Hội đồng quản trị Tổng công ty, các nhà thầu, một lần nữa tôi xin cảm ơn lãnh đạo tỉnh, các đơn vị đã hỗ trợ cứu nạn sự cố  vừa qua”, ông Thanh nói.

Nhóm P.V 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.