Bất động sản

Chủ đầu tư chung cư Aurora “cầm đèn chạy trước ô tô” bị phạt 500 triệu đồng

01/06/2022, 17:01

Công ty Bình Đông - chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng Aurora (Q.8) bị UBND TP.HCM phạt 500 triệu đồng vì sai phạm trong kinh doanh BĐS.

Dự án chung cư cao tầng Aurora do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Bình Đông (Công ty Bình Đông) làm chủ đầu tư.

Dự án này có vị trí đắc địa gồm mặt tiền thứ nhất hướng ra đường Bến Bình Đông (lộ giới 20m) - tuyến đường chạy dọc theo kênh Tàu Hũ - Bến Nghé. Nơi đây thường xuyên diễn ra lễ hội trái cây, chợ hoa xuân… Mặt tiền thứ 2 hướng về đường Ngô Sĩ Liên (nối từ đường Bến Bình Đông vào). Aurora được giới thiệu là tên của nàng công chúa ngủ trong rừng và cũng là tên của Nữ thần Rạng Đông trong thần thoại Hy Lạp.

Dự án này triển khai kéo dài từ năm 2017 đến nay khiến giao thông quanh khu vực ảnh hưởng khá nhiều, các phương tiện lưu thông mỗi khi qua công trình đều gặp khó khăn.

Chủ đầu tư “Cầm đèn chạy trước ô tô”

Mặc dù đến tháng 4 năm nay, Sở Xây dựng TP.HCM mới có văn bản công nhận 250 căn hộ tại dự án chung cư Aurora đủ điều kiện mở bán. Tuy nhiên, theo tài liệu phóng viên thu thập được, chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng từ năm 2019.

img

Dự án được chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng từ năm 2019 nhưng đến nay (ngày 31/5) dự án vẫn còn đang trong quá trình thi công. Ảnh: Quang Phương.

Cụ thể, ngày 15/5/2019 (sau khi có giấy phép xây dựng 4 tháng), Công ty Bình Đông đã ký hợp đồng mua bán số 355/2019, bán căn hộ số B.15.08 (tầng 15, tòa B) cho một khách hàng có hộ khẩu thường trú tại Q.1. Trị giá căn hộ hơn 1,7 tỷ đồng (đơn giá thông thủy hơn 25,8 triệu đồng/m2).

Theo hợp đồng, bên bán sẽ bàn giao căn hộ cho bên mua vào quý IV/2019. “Việc bàn giao căn hộ có thể thực hiện sớm hơn hoặc trễ hơn thời điểm dự kiến bàn giao nhưng không được trễ hơn 120 ngày”, hợp đồng nêu rõ.

Tiếp đó, ngày 13/3/2020, Công ty Bình Đông tiếp tục ký hợp đồng mua bán số 113-1, bán căn hộ số B.09.08 (tầng 9) với diện tích hơn 62m2 cho một khách hàng ở thị xã long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 1,7 tỷ đồng.

Trong hợp đồng này lại ghi: bên bán sẽ bàn giao căn hộ cho bên mua vào quý II/2020 (thời điểm dự kiến bàn giao).

“Việc bàn giao căn hộ có thể được thực hiện sớm hơn hoặc trễ hơn thời điểm dự kiến bàn giao như không được trễ hơn 120 ngày kể từ ngày thời điểm dự kiến bàn giao”, hợp đồng ghi rõ.

Đặc biệt, trong hợp đồng mua bán căn hộ tại phần xử lý vi phạm khi bên bán chậm bàn giao căn hộ có nêu rõ: Nếu bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng hoặc đã khắc phục vi phạm về nghĩa vụ thanh toán mà bên bán không bàn giao nhà căn hộ cho bên mua theo quy định thì bên bán phải thành toán tiền lãi cho bên mua được tính bằng 0,05%/ngày tính trên tổng số tiền đã nhận của bên mua.

Tuy hợp đồng là vậy nhưng đến nay theo ghi nhận của phóng viên, công trình vẫn đang thi công, chưa biết ngày nào bàn giao cho khách hàng.

Bị phạt 500 triệu đồng, cam kết giao nhà trong tháng 8

Quay trở lại vấn đề của chủ đầu tư dự án chung cư Aurora là Công ty Bình Đông, vừa qua UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt đơn vị này với số tiền 500 triệu đồng.

Lý do là doanh nghiệp đã vi phạm kinh doanh bất động sản, không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định. Ngoài ra, đơn vị này còn chịu hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 4,5 tháng tại dự án trên.

img

Dự án chung cư cao tầng Aurora nằm ngay ngã ba 2 gồm 2 mặt tiền đường Bến Bình Đông hướng về kênh Tàu Hủ và đường Ngô Sỹ Liên. Ảnh: Quang Phương.

Về dự án chung cư cao tầng Aurora, theo tài liệu của phóng viên, ngày 22/11/2017, UBND TP.HCM có công văn chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng Aurora tại vị trí nói trên là Công ty Bình Đông.

Đến ngày 9/1/2019, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Bình Đông, được phép xây dựng hạng mục công trình chung cư cao tầng Aurora tại địa chỉ nêu trên.

Mới đây, ngày 20/4/2022, Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 250 căn hộ tại dự án này. Theo đó, Sở Xây dựng cho biết 250 căn hộ (không bao gồm 9 căn hộ tại tầng 16 (gồm 16.14 đến 16.22 và 186 căn hộ tại các tầng 17 đến 25 của dự án chung cư cao tầng Aurora), do Công ty Bình Đông làm chủ đầu tư, đủ điều kiện được mở bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Để giải thích với khách hàng về việc chậm bàn giao căn hộ, ngày 19/4, Giám đốc Công ty Bình Đông là ông Nguyễn Minh Truyền đã ký thông báo về việc thời gian dự kiến bàn giao căn hộ tại dự án chung cư Aurora.

Công ty Bình Đông cho biết sự chậm trễ bàn giao là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, giai đoạn cuối năm 2021, tốc độ tăng của giá thép đã lên tới con số 40-50% so với năm 2020, trong khi thép vật liệu chiếm tới 60% chi phí xây dựng toàn dự án. Giá cát, xi măng cũng tăng đáng kế.

"Công ty Bình Đông cam kết với quý khách hàng về việc sẽ đảm bảo tiến độ thi công dự án trong suốt thời gian tiếp theo để có thể bàn giao căn hộ dự án cho khách hàng trong thời gian trễ nhất vào ngày 30/8/2022”, thông báo viết.

Công ty Bình Đông của ai?

Công ty TNHH BĐS Bình Đông được thành lập vào ngày 23/6/2016, thay đổi lần 3 vào ngày 27/8/2019. Theo đó, công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Có 2 thành viên góp vốn là Công ty CP DRH Holdings góp 198 tỷ đồng (99%) và cá nhân Đỗ Đông Mơ góp tỷ đồng. Công ty do ông Nguyễn Minh Truyền (quê Lâm Đồng) làm giám đốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.