Thời sự

Tiến Phát Corp thừa nhận Ascent Plaza xây không phép, đổ cho hoàn cảnh

26/04/2022, 08:32

Chủ đầu tư Ascent Plaza viện dẫn nhân sự lãnh đạo của bộ máy nhà nước tại địa bàn TP. HCM có nhiều sự thay đổi...

Chiều 25/4, Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Công ty Tiến Phát) đã phát đi thông cáo báo chí gián tiếp thừa nhận về vi phạm pháp lý tại dự án căn hộ Ascent Plaza tọa lạc tại số 375-377 Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh.

Chủ đầu tư Ascent Plaza huy động vốn trái phép

Dự án căn hộ Ascent Plaza Bình Thạnh được chủ đầu tư là Công ty Tiến Phát quảng cáo rầm rộ từ đầu năm 2019 với mức giá là khoảng 37 triệu đồng/m2. Thông qua thông tin quảng cáo quy mô xây dựng kèm cam kết tiến độ, nhiều khách hàng đã đóng cho Công ty Tiến Phát số tiền lên đến 25% giá trị “hợp đồng đặt cọc dự án Ascent Plaza”, một số khách hàng vì quá tin tưởng nên còn đóng nhiều hơn.

Cho đến nay, đã hơn 3 năm kể từ ngày nhận tiền đặt cọc của khách hàng, dự án Ascent Plaza vẫn chỉ là một mảnh đất trống, cỏ mọc khắp nơi.

Măc dù trước đó, Công ty Tiến Phát công bố diện tích khu đất của dự án là 4.660 m2. Quy mô dự án gồm 1 block cao 24 tầng với 348 căn hộ cao cấp. Diện tích căn hộ từ 55,91 m2 đến 165,3 m2, dự kiến bàn giao vào quý IV/2020.

img

Khách hàng căng băng rôn tố cáo Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc, chủ đầu tư dự án Ascent Plaza

Trên website, Công ty Tiến Phát tự tung hô dự án bằng những lời có cánh: “Dự án tọa lạc ngay vòng xoay Nơ Trang Long - Nguyễn Xí, một trong những con đường sầm uất nhất Quận Bình Thạnh, Ascent Plaza như một viên kim cương toả sáng làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của cả một khu vực.

Với lối thiết kế tối giản, tinh tế của kiến trúc Nhật Bản kết hợp cùng phong cách hiện đại, thanh lịch, Ascent Plaza tạo nên tổng thể hoàn hảo với 24 tầng cao trong đó có 3 tầng trung tâm thương mại cùng 348 căn hộ cao cấp.

Ascent Plaza không đơn thuần chỉ là một ngôi nhà mà còn là một đặc quyền riêng dành cho các chủ nhân để chia sẻ, tận hưởng và là món quà quý giá cho thế hệ sau”.

Đến ngày 21/4, hàng chục khách hàng đã căng băng rôn đòi quyền lợi tại văn phòng Tiến Phát sau khi biết dự án Ascent Plaza vẫn án binh bất động, không hề có dấu hiệu thi công.

Công ty Tiến Phát có địa chỉ tại tầng 3B, Tòa nhà Pax Sky, 186 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3. Đại diện pháp luật công ty Tiến Phát là ông Lê Quốc Duy, giữ chức vụ chủ tịch HĐQT. Ông Lê Quốc Duy, sinh năm 1981 là cử nhân Kinh tế - Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, chưa hề tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Ascent Plaza. Việc chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp nhận là trái với quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

“Đổ thừa” hệ thống pháp luật, nhân sự nhà nước ?!

Trong thông cáo báo chí mới nhất do ông Võ Minh Hoàng, Giám đốc công ty Tiến Phát xác nhận “vào thời điểm năm 2018, công ty Tiến Phát có ký các thỏa thuận nhận cọc để đảm bảo quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án Ascent Plaza nêu trên khi đủ điều kiện pháp lý với một số khách hàng. Sau đó, Tiến Phát đã cố gắng để triển khai hoàn thành các thủ tục pháp lý và đã hoàn thành một số công tác pháp lý của dự án như xin Quyết định chủ trương đầu tư, xin phép xây dựng nhà mẫu, đánh giá tác động giao thông, thẩm duyệt Phòng cháy chữa cháy”.

Sau khi nêu vấn đề lòng vòng, Công ty Tiến Phát viện dẫn hoàn cảnh “vì nhiều lý do cả khách quan và chủ quan, cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng dự án".

Công ty Tiến Phát cho rằng một số nguyên nhân ảnh hưởng lớn tới tiến độ pháp lý, trong đó có việc “hệ thống quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, đất đai trong khoảng 2 năm trở lại đây có nhiều thay đổi, hàng loạt văn bản mới có hiệu lực, đưa ra quy trình thực hiện dự án khá mới mẻ so với trước đây khiến cho hầu hết các dự án trên địa bàn thành phố đều bị chậm lại để chuyển giao giữa những tồn đọng theo quy định cũ và hướng dẫn áp dụng thi hành các quy định mới”.

img

Hình ảnh 3D lung linh khi chào bán nhưng thực tế khu đất mà Tiến Phát hiện nay cỏ đang mọc um tùm

Chưa dừng lại đó, Công ty Tiến Phát tiếp tục viện dẫn “Nhân sự lãnh đạo của bộ máy nhà nước tại địa bàn TP.HCM trong những năm gần đây cũng có nhiều sự thay đổi, dẫn đến một số thủ tục của công ty bị kéo dài do phải xử lý nhiều lần”.

Cuối cùng, để kết luận cho việc huy động vốn trái phép, Công ty Tiến Phát nêu hoàn cảnh “Trong giai đoạn từ cuối năm 2019 cho đến khoảng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp tại TP.HCM nói riêng. Tiến Phát không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Mọi hoạt động kinh doanh, thủ tục xin phép thực hiện dự án bị đình trệ, tiêu biểu như Quyết định chủ trương đầu tư và một số văn bản pháp lý khác đã hết hạn, phải thực hiện các thủ tục để gia hạn/cấp lại,... dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện dự án, bàn giao nhà cho khách hàng”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.