Bất động sản

Chủ đầu tư dự án Lucky Garden nói gì sau vụ khách hàng kéo đến đòi đất?

17/06/2022, 13:04

Tổng Giám đốc Công ty Kim Tâm Hải, chủ đầu tư dự án Lucky Garden đã lên tiếng sau sự việc hàng chục khách hàng kéo đến dự án đòi đất.

Đang xin lại chấp thuận chủ trương đầu tư

Ông Nguyễn Mạnh Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Kim Tâm Hải (Công ty Kim Tâm Hải), chủ đầu tư dự án khu nhà vườn xã Bình Mỹ (tên gọi khác Lucky Garden, huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết, năm 2010 UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Kim Tâm Hải đầu tư dự án Lucky Garden.

Lý do chậm trễ có một phần là do dự án điều chỉnh lại quy hoạch, phải làm lại hồ sơ, thủ tục, xin ý kiến từ các sở, ban ngành. Bên cạnh đó, luật, quy định liên quan đến đất đai, dự án cũng thay đổi khiến dự án kéo dài.

“Trước kia luật cho phép chủ đầu tư ra UBND xã thỏa thuận đền bù cho dân, xã xác nhận đã đền bù là xong. Nhưng luật mới bây giờ là bắt buộc phải ra công chứng từng nền một, từng hộ dân một thì mới hợp pháp. Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) TP.HCM có văn bản yêu cầu chúng tôi phải làm như trên mới hợp pháp. Chúng tôi phải lần mò đi kiếm hơn 100 hộ dân trước kia đã đền bù xong để nhờ họ ra công chứng rồi chúng tôi làm thủ tục gộp lại thành một sổ”, ông Hải nói.

img

Khách hàng làm việc với đại diện chủ đầu tư dự án Lucky Garden ngày 16/6. Ảnh: Quang Phương.

Ông Hải thông tin hiện nay, Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM đã trình hồ sơ lên UBND TP.HCM để UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. “Chúng tôi khẳng định không vi phạm gì liên quan đến Luật đất đai. Tuy nhiên, mới đây luật lại có quy định bắt buộc là trong khu đất dự án phải có một phần diện tích là đất ở. Nhưng nói thật, trước đây tôi mua dạng đất ruộng thì làm sao có đất ở trong đó. Chúng tôi chờ Quốc hội họp xong, công bố Luật đất đai mới thì luật quy định sao, chúng tôi sẽ làm theo. Vấn đề giờ là thời gian chứ chúng tôi không có sai phạm, đã đền bù 100% xong rồi”, ông Hải trình bày.

Riêng về vấn đề khách hàng đòi bồi thường hợp đồng, ông Hải cho biết: Chúng tôi cũng đã có làm việc với một số khách hàng, có người đòi bồi thường 10% theo như hợp đồng đã ký, chúng tôi đã xem xét, hợp lý thì sẽ bồi thường. Chúng tôi cũng động viên khách hàng tiếp tục đồng hành cùng chủ đầu tư để dự án hoàn thành.

“Dự án chậm không phải là vì chúng tôi không làm mà vì luật đất đai thay đổi, rồi dịch Covid-19… Số vốn chúng tôi bỏ ra quá lớn rồi nên không làm là chết, chúng tôi sẽ làm bằng mọi cách. Hiện giờ đang chờ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư từ UBND TP.HCM. Có cái đó chúng tôi sẽ giao đất cho dân”, ông Hải cho hay.

Các sở, ngành tại TP.HCM ý kiến gì về dự án?

Theo tài liệu của phóng viên, ngày 27/7/2021, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thanh Phong đã ký văn bản gửi Sở Kết hoạch đầu tư TP.HCM liên quan đến dự án nói trên.

Trong văn bản, UBND huyện Củ Chi cho biết dự án khu nhà vườn nói trên phù hợp quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch sử dụng đất của huyện Củ Chi. Qua rà soát, UBND huyện không điều chỉnh quy hoạch tại vị trí dự án, giữ nguyên theo chức năng quy hoạch được duyệt.

Mới đây, ngày 17/3/2022, Sở TNMT TP.HCM có văn bản khẩn gửi Sở Kế hoạch đầu tư liên quan đến dự án trên. Trong đó, Sở TNMT cho biết qua rà soát, trong tổng diện tích khu đất 417.625m2 nói trên phần lớn diện tích đất có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp (trồng lúa, trồng cây lâu năm có nguồn gốc do Công ty Kim Tâm Hải nhận chuyển nhượng, bồi thường cho các hộ dân.

img

Nhiều khách hàng tập trung tại văn phòng dự án Lucky Garden ở xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) để yêu cầu chủ đầu tư thông báo rõ tình trạng pháp lý của dự án. Ảnh: Quang Phương.

Tuy nhiên, Công ty Kim Tâm Hải chưa hoàn tất các thủ tục đăng ký đất đai đối với các thửa đất đã nhận chuyển nhượng theo văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư (văn bản ngày 5/10/2010 của UBND TP.HCM) theo quy định tại khoản 3, Điều 16 Nghị định 43/2014 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Nghị định số 148/2020).

Từ đó Sở TNMT yêu cầu Công ty Kim Tâm Hải phải có văn bản đề nghị đối với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sửu dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư phi nông nghiệp gửi Sở TNMT tham mưu trình UBND TP.HCM xem xét.

Mới đây nhất, ngày 27/3, Công ty Kim Tân Hải đã có văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở TNMT TP.HCM liên quan đến việc thực hiện dự án Lucky Garden. Theo đó, Công ty báo cáo dự án có tổng diện tích 417.625m2, công ty sẽ thực hiện dự án trong vòng 24 tháng kể từ thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án tổng mức đầu tư 588 tỷ đồng. Hiện tại dự án không có vi phạm pháp luật về đất đai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.