Hạ tầng

Chủ đầu tư lý giải việc mặt cầu Bạch Đằng "không bằng phẳng"

07/11/2018, 13:11

Chủ đầu tư dự án cầu Bạch Đằng cho biết đang chờ để bù vênh những đoạn không bằng phẳng.

IMG_6311

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện phát biểu tại buổi làm việc

Liên quan đến thông tin mặt cầu Bạch Đằng hiện không bằng phẳng, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua cầu với tốc độ cao, sáng nay (7/11), Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh  Vũ Văn Diện có buổi làm việc với các đơn vị liên quan.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Cầu Bạch Đằng cho biết: Thực tế, cầu Bạch Đằng đang trong giai đoạn điều chỉnh ổn định. Từ thời điểm trước khi thông xe, mọi yếu tố kỹ thuật đều thực hiện theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, khi các phương tiện lưu thông, cầu dây văng có tải sẽ xuất hiện sự chênh lệch, sai số. Trong quá trình này, các đơn vị tư vấn, giám sát vẫn thường xuyên thực hiện quan trắc, thu thập dữ liệu và kiểm tra liên tục đối với từng hạng mục thi công.

Hiện nay cầu có hiện tượng võng, bồng bềnh nhưng vẫn phải giữ nguyên hiện trạng để chờ ổn định rồi mới tiếp tục điều chỉnh một số hạng mục, tạo sự êm thuận cho các phương tiện qua lại. Điều này, đã nằm trong kế hoạch và dự kiến trong vòng 3 tháng từ ngày thông xe sẽ thực hiện bù vênh mặt đường tại một số vị trí.

Ông Hòa giải thích thêm: Các cầu trên thế giới trong quá trình hợp long đều có độ chênh nhất định. 2 dầm đúc chênh vênh ở trên cao, phải định hình cao độ, ứng xuất... để khi đến điểm cuối 2 bên sẽ gần như tương đương nhau. Đến mối hợp long cuối cùng phải tạo được sự bằng phẳng. Kể cả cầu đúc hẫng trên dạng cố định cũng rất khó bằng phẳng được tuyệt đối.

Đại diện Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cũng cho biết, trước đó đại diện của Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), đoàn chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát cùng Công ty cổ phần BOT Cầu Bạch Đằng đã tiến hành thu thập, đánh giá số liệu quan trắc, kiểm định... và đưa ra những đánh giá khách quan trên góc độ chuyên môn, khoa học.

IMG_6340

Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, chỉ có thể bù “vênh” khi được cân chỉnh nội lực, cầu ổn định, phân bổ lực đều. Sau khi cân chỉnh 2 - 3 tháng

Liên quan đến những phản ánh về tình trạng không bằng phẳng của cầu Bạch Đằng, ông Phạm Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, hiện các chỉ số thông qua quan trắc từ quá trình thi công đến khi đưa vào vận hành đã được thu thập, đánh giá cẩn trọng. "Chủ đầu tư đang chọn thời điểm thích hợp để hoàn thiện những vấn đề tồn tại. Sau khi ổn định 3 tháng, sẽ có đánh giá bằng số liệu tổng thể để có giải pháp xử lý hiệu quả nhất", ông Hiếu nói.

DSC_5787

Hiện trạng mặt cầu Bạch Đằng

Ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến chất lượng cầu Bạch Đằng, trong đó có cả những phản ứng của tài xế khi đi qua cầu.

"Khi còn những hoài nghi, băn khoăn về công trình này, chúng ta cần phải làm rõ và thông tin rộng rãi để người dân được biết", ông Diện nói.

Phó Chủ tịch Quảng Ninh nhấn mạnh: Cầu Bạch Đằng với rất nhiều yếu tố khó, phức tạp, công nghệ mới, song lại do chính người Việt Nam thiết kế, tổ chức thi công, do đó, trong quá trình tổ chức thi công, công trình đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT. Các chuyên gia uy tín thường xuyên kiểm tra, giám sát và giải quyết những vướng mắc tại từng hạng mục. Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã tham gia ngay từ đầu, đến khi đưa vào khai thác, cầu Bạch Đằng được đánh giá đảm bảo các yêu cầu, quy trình quản lý chất lượng công trình.

Ông Diện yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát trong quá trình khắc phục những tồn tại cần thực hiện đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, trong thời gian này phải đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông qua cầu, đồng thời thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về các giải pháp khắc phục.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Thông tin truyền thông có trách nhiệm phối hợp Sở GTVT và chủ đầu tư dự án để hoàn thiện các nội dung thông tin, cung cấp đầy đủ nhất cho các cơ quan báo chí quan tâm đến dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.