Giao thông

Chủ đầu tư metro số 1: "Thép dùng cho gối cầu không đúng với thiết kế"

23/01/2021, 14:42

Sau sự cố gối cầu xảy ra, qua rà soát lại toàn thiết kế, chế tạo và lắp đặt gối cầu, chủ đầu tư phát hiện thép không đúng với thiết kế.

img

Vị trí gối cầu bị xê dịch 5 cm, đoạn ngã tư Thủ Đức - Bình Thái

Chiều 23/1, PV Báo Giao thông trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về thông tin thép dùng cho gối cầu metro số 1 sai với hợp đồng.

Ban quản lý xác nhận, sự việc đã được báo cáo bằng văn bản tới Hội đồng nghiệm thu nhà nước và UBND TP.HCM. Hiện tiếp tục cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ thiết kế.

Đại diện MAUR nói, sau sự cố gối cầu xảy ra, qua rà soát lại toàn bộ quá trình thiết kế, chế tạo và lắp đặt gối cầu hoàn thành từ năm 2016 đến tháng 4/2018. MAUR phát hiện tổng thầu Sumimoto - Cicenco 6, nhà thầu phụ GS đã chế tạo vật liệu thép gối cầu không đúng hợp đồng, thi công không đúng thiết kế.

Được biết, thép sử dụng cho tất cả gối cầu, bao gồm gối cao su bản thép khu vực cầu cạn, nhà ga và gối chậu ở các cầu đặc biệt của metro số 1 đều không đúng yêu cầu quy định trong hợp đồng ký năm 2012.

Các hạng mục này thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) dự án metro số 1, do liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) là tổng thầu. Theo hợp đồng nói trên, nhà thầu chịu trách nhiệm các yêu cầu kỹ thuật gồm vật liệu, chất lượng thi công dự án. Tổng thầu bị cho đã dùng thép có tiêu chuẩn khác hợp đồng, chưa đạt chất lượng như yêu cầu.

Phía MAUR đã thông báo cho tổng thầu vấn đề này, việc dùng vật liệu thép sai hợp đồng làm giảm chất lượng dự án, khiến tiến độ gói thầu CP2 bị chậm và ảnh hưởng các gói thầu khác. Đặc biệt, dự án đang trong giai đoạn gấp rút thi công để hoàn thành theo kế hoạch.

MAUR cho biết thêm, hai sự cố trên đã được thành viên tổ công tác độc lập TP điều tra nguyên nhân, nhiều khả năng sự cố "không đơn lẻ" như giải trình của tổng thầu.

"Gói thầu CP2 sử dụng hơn 1.100 gối cao su gồm hai loại Mageba của Hàn Quốc (chiếm gần 50%) và Kawakin (Nhật Bản). Hai gối bị phát hiện rơi và xê dịch nói trên thuộc loại Mageba, sản xuất tại Malaysia", thành viên tổ công tác độc lập nói.

Metro số 1 với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại chạy trên cao. Toàn bộ dự án đến nay đạt 82%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 91% khối lượng, dự kiến tuyến metro đưa vào khai thác cuối 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.