Hạ tầng

Chủ đầu tư nói gì về hai cây cầu có thiết kế kỳ cục ở Hậu Giang?

01/03/2019, 13:12

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hậu Giang nói về hai cây cầu có thiết kế kỳ cục trên đường Tây Sông Hậu.

img
Một trong hai cầu được cho là có "thiết kế kỳ cục" đang xây dựng...

Ngày 27/2, Báo Giao thông điện tử đăng bài: “Hậu Giang: Dân bức xúc vì hai cây cầu thiết kế kỳ cục”. Sau khi báo đăng, ngày 28/2, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hậu Giang (Ban QLDA-ĐTXD-CTGT Hậu Giang), chủ đầu tư dự án đã làm việc với Báo Giao thông về các nội dung mà bài báo đã nêu, đặc biệt về thiết kế hai cây cầu người dân phản ánh có thiết kế kỳ cục.

Chậm tiến độ do thiếu vốn

Theo ông Mai Văn Tân - Giám đốc Ban QLDA-ĐTXD-CTGT Hậu Giang, Dự án đường Tây Sông Hậu, thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang được phê duyệt tại Quyết định số 594/QĐ-UBND ngày 23/3/2005 và được điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tại các Quyết định số 1909/QĐ-UBND ngày 21/9/2012, Quyết định 1959/QĐ-UBND ngày 6/7/2016, Quyết định 439/QĐ-UBNDngày 22/3/2017.

Đến nay dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 3/4 gói thầu (đoạn từ đường 3/2 đến kênh Ba Liên) và đang thẩm tra, phê duyệt quyết toán 3 gói thầu trên. Riêng gói thầu số 1 đoạn từ Km 0+00 đến Km 1+074 được triển khai với giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng, triển khai thi công từ tháng 6/2013.

Theo quyết định phê duyệt dự án, thời gian triển khai thi công của dự án từ năm 2005 - 2008. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được triển khai hoàn thành do công tác bố trí vốn trong các năm qua còn hạn chế, không đủ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công hoàn thành dự án.

Năm 2014, UBND tỉnh Hậu Giang có chủ trương cho giãn tiến độ thực hiện dự án (Văn bản số 1296/UBND-KTTH ngày 29/8/2014). Cuối năm 2015, dự án được xem xét bố trí nguồn vốn từ kế hoạch trung hạn 2016-2020, chủ đầu tư đã tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện dự án. (Văn bản số 857/UBND-TH ngày 30/5/2017 của UBND tỉnh Hậu Giang về bố trí kế hoạch vốn hỗ trợ mục tiêu từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2016 - 2020).

Công trình hoàn thành, cao độ cầu đường sẽ phù hợp

Liên quan đến thiết kế của hai cầu mà báo phản ánh, ông Mai Văn Tân cho biết, tại gói thầu số 01 thuộc dự án đường Tây Sông Hậu khối lượng xây lắp gồm hai cầu tại nút giao thông với đường 3/2 (QL61); phần đường hai chiều với mặt cắt ngang 40m - đoạn Km 0+00 đến Km 1+074, hệ thống thoát nước ngang đường, thoát nước dọc và phần vỉa hè cây xanh. Đến nay, khối lượng thực hiện gói thầu là 35,6 tỷ đồng, đạt 42,7% giá trị; giá trị giải ngân 35,6 tỷ đồng, đạt 42,7% giá trị.

img
Bình đồ nút giao nơi hai cầu được cho là có "thiết kế kỳ cục" đang xây dựng

Về phần cầu, đã thi công xong mố, trụ, đổ xong bê tông dầm và 2 bản mặt cầu; phần đường: đã thực hiện đào khuôn đường, đắp cát được 500md, đang thi công lắp đặt cống D1000.

“Theo Văn bản số 7515/BGTVT-KCHT ngày 17/6/2014 của Bộ GTVT về thỏa thuận quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ, tại nút giao với QL61 tại lý trình Km 41+530, kiểu nút giao với đường Tây Sông Hậu được quy hoạch kiểu ngã tư. Về phương án thiết kế và tổ chức giao thông, do cao độ mặt đường tại khu vực nút giao QL61 hiện tại tương đối thấp (khoảng +1,2m), vào mùa nước nổi mực nước lên xấp xỉ bằng mặt đường. Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phương án thiết kế nút giao là nâng cao độ tại nút giao giữa đường Tây Sông Hậu và QL61 lên khoảng +2,38m và vuốt nối về các nhánh tuyến khác khoảng 50m để tạo độ dốc và bán kính kết nối êm thuận vào khu vực vòng xoay tại vị trí mặt cầu (khoảng +2,45m). Do đó khi dự án hoàn thành chênh cao giữa mặt cầu và QL61 chỉ là 7cm”, ông Tân giải thích.

Cũng theo ông Tân, về phân luồng giao thông tại nút giao khi hoàn chỉnh sẽ đi theo hướng vòng xoay. Nghĩa là hướng QL61 từ Vị Thanh đi Vị Thủy sẽ đi theo vòng xoay lên cầu dẫn bên phải vào đảo và sang cầu dẫn bên trái nhập lại vào QL61; hướng từ Vị Thủy sang Vị Thanh sẽ lưu thông bình thường khi vào khu vực vòng xoay.

Phóng viên đặt vấn đề, hiện hai cầu mố cầu đang nằm sát đường và chênh độ cao so với mặt đường QL61 là hơn 1m, nên người dân bức xúc vì khi lưu thông trên đoạn này sẽ mất an toàn giao thông và dễ xảy ra tai nạn, ông Mai Văn Tân cho biết: Hiện nay do nguồn vốn bố trí còn hạn chế nên chưa thể triển khai hoàn thiện gói thầu.

Mặt khác, để thuận lợi cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông trên QL61, sau khi dự án được bố trí vốn trung hạn 2016-2010, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo thực hiện hoàn thiện trước phần đường đoạn Km 0+00 (giao với đường Trần Ngọc Quế) đến cầu số 4, tiếp theo sẽ hoàn thiện phần nút giao theo phương án thiết kế được duyệt. Trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để phân luồng, điều tiết và đảm bảo ATGT cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.