Điều tra

Chủ đầu tư nói gì về những vi phạm của dự án làng nghề Mai Hương?

24/08/2019, 21:39

Sau nhiều lần né tránh báo chí, ngày 23/8, Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã chính thức lên tiếng.

img
Một góc dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương.

Khẳng định làm đúng

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Đinh Văn Tưởng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội cho biết, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương đã được thực hiện đúng quy định. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Hiệp Hòa là đơn vị triển khai, trả tiền GPMB, đơn giá 78 triệu đồng/sào.

Để người dân sớm đồng thuận, ủng hộ dự án, chủ đầu tư hỗ trợ thêm 7 triệu đồng, tổng số tiền bồi thường các hộ dân được nhận khi thực hiện dự án là 85 triệu đồng/sào. Ngoài ra, các hộ bị thu hồi đất còn được chủ đầu tư ưu tiên bán đất giá rẻ trong dự án. Đây hoàn toàn là thỏa thuận dân sự giữa các bên. Đến nay, đã có 100% số hộ nằm trong dự án ký hồ sơ nhận tiền GPMB.

img
Sàn giao dịch được lập ngay tại văn phòng của chủ đầu tư trong dự án vẫn rầm rộ quảng cáo, chèo kéo khách mua đất ở.

Ông Tưởng cho biết thêm, Công ty đã được UBND tỉnh Bắc Giang giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (đợt 1) với diện tích gần 5 ha. Tuy vậy, khi phóng viên đề nghị cung cấp văn bản liên quan, ông này đã thẳng thừng từ chối với lý do dự án đang bị thanh tra, UBND tỉnh quán triệt nên không thể cung cấp tài liệu gì cho báo chí?

Riêng thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), dự án đã được Bộ TN&MT thành lập hội đồng đánh giá nhưng trong quá trình thực hiện thì bị dừng lại vì Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản giao thẩm quyền thẩm định ĐTM đối với dự án có quy mô dưới 200 ha cho UBND cấp tỉnh phê duyệt. Điều này làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

Trả lời về lý do đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang sửa đổi quy hoạch theo hướng giảm các loại đất tiểu thủ công nghiệp, khu dịch vụ, trạm cấp nước sạch, khu xử lý nước thải, rác thải, bãi đỗ xe, bãi gỗ để nhường chỗ cho các khu đất ở, trưng bày, kinh doanh…, ông Đinh Văn Tưởng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội cho rằng, việc này là để phù hợp hơn với mục đích đầu tư, hiệu quả sử dụng đất của dự án.

Đối với các công trình xây dựng không phép tại dự án, ông Tưởng nói: “Hạng mục xây dựng cây xăng hoàn toàn không có, mục đích xây dựng chỉ là cấp nhiên liệu phục vụ máy móc trong quá trình thi công. Dự án cũng không có quán karaoke, cafe nào, đây chỉ là quán ăn công trường. Các khu vực xây dựng này đã được tỉnh giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; việc xây dựng văn phòng cũng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt”.

Ông Tưởng cũng xác nhận việc có hộ dân tự ý xây dựng nhà ở trong dự án. Vi phạm này đang được Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh kiểm tra, kết luận.

Chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đất

Trao đổi về việc một số nhân viên Công ty CP Dịch vụ và đầu tư bất động sản Bầu Trời (Sàn bất động sản Skyland) sử dụng trụ sở của chủ đầu tư tại dự án làm nơi giao dịch, quảng cáo, bán đất ở trong dự án, ông Đinh Văn Tưởng cho biết: Chủ đầu tư không ký hợp đồng cung cấp sản phẩm và không cho phép công ty này quảng cáo dự án là đất ở. Có thể đây là những nhân viên mới nên chưa nắm hết được bản chất của dự án?!.

Việc sử dụng văn phòng trên là do nhu cầu thuê lại của những người ở đây để giới thiệu về dự án. Công ty đang gặp khó khăn về vốn nhưng chưa có chủ trương bán đất ra ngoài, đến nay Công ty chưa ký hợp đồng mua bán nào. Việc các hộ dân nhận đất chỉ là cam kết, thỏa thuận giữa các bên.

“Thực tế, trong quá trình thực hiện dự án, bên tôi cũng vướng mắc trong việc trình và xin các sở về thủ tục hành chính. Cảm ơn báo chí đã quan tâm, phản ánh giúp dự án được thanh tra, làm rõ vướng mắc ở đâu để chúng tôi sớm hoàn thiện thủ tục”, ông Đinh Văn Tưởng nói.

Xác nhận với PV, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 2/11/2016, ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội thuê đất (đợt 1) tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang với tổng diện tích hơn 49.000m2.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền thuê đất 1 lần theo quy định.

“Đến thời điểm này (ngày 24/8) doanh nghiệp vẫn chưa có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Chưa cung cấp được chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan nên chưa được cấp sổ đỏ để thực hiện các bước tiếp theo trong dự án”, vị cán bộ Sở TN&MT phụ trách dự án trên khẳng định.

Cũng theo vị cán bộ này, theo quy định hiện hành, khi chưa được cấp sổ đỏ thì chủ đầu tư không được phép chuyển nhượng, cho thuê lại đất trong dự án. Do đó, nếu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan quảng cáo, bán hàng, thu tiền mua đất của người dân là sai. Vi phạm này đang được Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh xem xét xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.