Bạn cần biết

Chủ động hỗ trợ thay mới máy tàu hư hỏng cho ngư dân

01/11/2017, 21:18

Chiều 1/11, tàu cá QNa 94679 (Tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67) được mở niêm phong để được thay máy mới.

IMG_0293

Chiều 1/11, các bên liên quan đã có mặt chứng kiến việc thay máy mới trên tàu của ông Liên

Trước đó, ngày 27/10 tại hội trường UBND xã Bình Minh (huyệnThăng Bình, Quảng Nam) đã diễn ra cuộc họp 7 bên gồm Sở NN&PTNT Quảng Nam, Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình, UBND xã Bình Minh, Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Nam, Công ty CP Bảo Duy và ngư dân Trần Văn Liên (52 tuổi, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) mới đây liên quan đến vụ kiện máy tàu hư hỏng của ông Liên với doanh nghiệp đóng tàu Bảo Duy và đơn vị bán máy tàu Liên Á, HĐXX cho rằng phía Bảo Duy tự ý thuê người vận hành tàu thử đường dài mà không có sự giám sát của phía Liên Á. Do đó, Bảo Duy chịu trách nhiệm bồi thường việc xảy ra sự cố hỏng máy với số tiền 2,8 tỷ đồng cho ngư dân Liên. Tòa yêu cầu, Công ty Bảo Duy chịu hoàn toàn án phí và nhận lại máy đã hư hỏng.

Theo nguyện vọng của ông Liên và bản án sơ thẩm, các bên thống nhất ông Liên và Công ty Bảo Duy đồng ý phương án mua máy mới tại Công ty Tân Trung Thịnh để thay vào tàu cá QNa 94679.

Ông Nguyễn Quang Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy cho biết: Sau phiên xét xử sơ thẩm, Công ty Bảo Duy đã kháng cáo và hiện nay TAND tỉnh Quảng Nam đang thụ lý, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho ông Liên được sớm vươn khơi bám biển, Công ty Bảo Duy xin được lắp đặt máy và sửa chữa các hạng mục hư hỏng trên tàu trong quá trình nằm bờ do ông Liên giám sát, đảm bảo tàu đủ điều kiện bàn giao và đi vào khai thác trước ngày 31/12/2017.

IMG_0323
Máy mới được lắp đặt trên tàu ông Liên

Theo ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho hay, sự cố máy chính trên tàu cá QNa 94679 vẫn chờ phán quyết của tòa phúc thẩm, trong thời gian này, Công ty Bảo Duy chịu trách nhiệm mua máy tại Công ty Tân Trung Thịnh theo yêu cầu của ông Liên để thay máy mới, đảm bảo các điều kiện theo quy định, hoàn thiện tàu để khai thác, bàn giao trước 31/12/2017 và được cơ quan đăng kiểm đồng ý nghiệm thu.

“Ông Liên có trách nhiệm giám sát trong suốt quá trình thay máy, sửa chữa các hạng mục. Để tiến hành thay máy mới, yêu cầu các bên liên quan có buổi làm việc thống nhất về việc tháo niêm phong, giao Công ty Bảo Duy chủ trì tổ chức”, ông Tấn nói.

Ông Ngô Tấn cũng hoan nghênh thiện chí đối với việc thay máy mới của Công ty Bảo Duy cho ngư dân Trần Văn Liên để ông Liên sớm ra khơi. “Việc thay máy mới của ông Liên là quyết tâm của Ban chỉ đạo 67 của tỉnh Quảng Nam. Đến 31/12, nếu không xử lý xong vụ này sẽ bị lưu lại và xóa tên trong danh sách”, ông Tấn nói.

Trước đó ngày 31/10, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản kết luận thỏa thuận giữa ông Liên và Công ty Bảo Duy trong thời gian chuẩn bị xử phúc thẩm nhằm khắc phục khó khăn cho ông Liên, hạn chế thấp nhất thiệt hại, nên không ảnh hưởng đến việc xem xét trách nhiệm bồi thường các bên sẽ được đưa ra ở phiên phúc thẩm. Do đó, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất thay máy mới cho tàu cá QNa 94679.

Đây là tàu cá vỏ thép của ông Trần Văn Liên vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67 tại ngân hàng BIDV, hợp đồng với Công ty CP Bảo Duy đóng thân vỏ và Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật Liên Á (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cung cấp máy. Quá trình thử máy đã xảy ra sự cố hỏng máy khiến tàu nằm bờ hai năm nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.