Vận tải

Chủ động phòng chống khủng bố đường sắt

27/11/2019, 06:56

Ngành Đường sắt luôn chủ động giữ vững ANTT, không xảy ra vụ việc nào nghi có liên quan đến hoạt động khủng bố.

img
Ngành Đường sắt phối hợp tốt với các lực lượng chức năng và địa phương đảm bảo an toàn, an ninh mọi mặt trong sự kiện đón, tiễn đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Hòa Ban

Dù là loại hình vận tải đông người, nguy cơ cao nhưng thời gian qua, ngành Đường sắt luôn chủ động giữ vững ANTT, không xảy ra vụ việc nào nghi có liên quan đến hoạt động khủng bố.

Chủ động phòng ngừa, nâng cao cảnh giác

Mạng lưới vận tải đường sắt của Việt Nam trải dài từ Bắc đến Nam và nhiều đường nhánh. Ngoài khả năng vận chuyển số lượng lớn hành khách, hàng hóa thương mại, đường sắt đặc biệt an toàn khi vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng hay hàng hóa quan trọng như: Vũ khí, khí tài quân sự, hóa chất nguy hiểm, tiền… Tại các nhà ga thường tập trung đông hành khách, người đón tiễn trong khi hiện ngành Đường sắt chưa đầu tư, trang bị được máy soi chiếu kiểm tra an ninh…

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó tổng giám đốc TCT Đường sắt VN cho rằng, đây là những yếu tố bất lợi, có thể bị các đối tượng khủng bố, gây rối lợi dụng để thực hiện các hoạt động, hành vi phá hoại, gây mất an toàn, an ninh trật tự. “Vì vậy, ngành Đường sắt luôn chủ động phòng ngừa, nâng cao tinh thần cảnh giác để đảm bảo an toàn, an ninh trên địa bàn đường sắt”, ông Minh nói.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đường sắt diễn ra nhiều hoạt động quan trọng như: Đợt cao điểm vận tải Tết Kỷ Hợi, dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và cao điểm vận tải hè, tập trung rất đông hành khách tại các ga lớn. Đặc biệt, ga Đồng Đăng là điểm đến và đi của đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khi đến dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội và thăm chính thức Việt Nam tháng 2/2019…

Mặc dù vậy, với sự chuẩn bị chu đáo, cùng nhiều biện pháp đảm bảo an ninh, tình hình ANTT, an toàn xã hội trên tàu, dưới ga cơ bản được giữ vững, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng như: Gây rối trật tự công cộng, khủng bố, phá hoại... Các lực lượng chức năng của ngành Đường sắt đã phối hợp tốt với các địa phương đảm bảo bí mật, an ninh, an toàn tuyệt đối các mặt khu vực ga Đồng Đăng và đoạn đường sắt nối ray từ biên giới về ga Đồng Đăng.

Theo ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh quốc phòng - ATGT TCT Đường sắt VN, dù có giảm so với trước, tuy nhiên trên địa bàn đường sắt vẫn còn xảy ra các vụ việc ảnh hưởng ANTT. Cụ thể, thời gian qua xảy ra 6 vụ trộm cắp, hành khách khai báo mất tài sản, giảm 2 vụ so cùng kỳ năm 2018; 3 vụ gây rối ANTT trên tàu dưới ga, giảm 2 vụ; 4 vụ mất vật tư phụ kiện đường sắt, giảm 3 vụ; 2 vụ mất vật tư phụ kiện toa xe trong quá trình vận dụng trên đường, giảm 3 vụ. Phát hiện một vụ vận chuyển hàng cấm, giảm 2 vụ; 5 lần các cơ quan chức năng kiểm tra, tạm giữ hàng hóa trên toa xe và kho, bãi hàng, giảm 14 lần.

“Thời gian qua vẫn có tới 94 vụ ném đất đá lên tàu, thiệt hại 111 cửa kính các loại”, ông Chiến thông tin.

Tăng cường kiểm soát tại các ga trọng điểm

Hàng năm TCT Đường sắt tổ chức cho các đối tượng 1, 2, 3, 4 tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh tại học viện của Bộ Quốc phòng, các trường quân sự quân khu, các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh địa phương.

Đồng thời, phối hợp Cục Phòng chống khủng bố (A67), Bộ Công an và Cục Đường sắt VN tổ chức tập huấn phổ biến Luật Phòng, chống khủng bố và các văn bản về công tác bảo đảm ANTT cho cán bộ, CNVC là lãnh đạo phụ trách công tác an ninh, quốc phòng; lãnh đạo chuyên trách công tác an toàn, ANTT; lực lượng bảo vệ cơ quan doanh nghiệp; lực lượng bảo vệ tàu hỏa và trưởng tàu khách; lãnh đạo các ga hạng 1, 2…


Ông Nguyễn Văn Minh cho biết, để phòng ngừa các hiện tượng gây rối, làm mất ANTT, TCT Đường sắt VN đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện nhiều biện pháp. Nhận định trước, trong và sau các sự kiện lớn dễ xảy ra biểu tình bất hợp pháp, gây rối, tổng công ty yêu cầu các đơn vị phải báo ngay chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để phối hợp xử lý nếu có biểu hiện tụ tập đông người trên tàu, dưới ga, mang băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi.

“Lực lượng bảo vệ trên tàu dưới ga đều được yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các ga trọng điểm, đông người, trên các đoàn tàu để kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự ATGT đường sắt”, ông Minh thông tin.

Ông Phạm Nguyễn Chiến cho biết thêm, TCT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án để thực hiện các biện pháp đảm bảo ANTT, PCCN trên địa bàn, trên tàu, dưới ga trong dịp Tết, dịp 30/4, 1/5, hè 2019.

Tổ chức ký Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT đường sắt giữa ngành Đường sắt với lực lượng công an, đồng thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quy chế trong toàn tổng công ty. Cùng đó, chỉ đạo 17 tiểu ban ANTT-ATGT đường sắt khu vực tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các qui chế phối hợp giữa các đơn vị đường sắt và các lực lượng chức năng địa phương trên địa bàn, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ thực hiện cho thời gian tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.