Xã hội

Chủ "hô biến" tầng 1 thành bãi đỗ xe 2 tầng, cư dân lo sống trên "bom xăng"

07/12/2019, 20:07

Tầng 1 chung cư cao cấp F.Home cao khoảng 4m được CĐT cắt đôi làm nhà để xe "thông minh" 2 tầng với chiều cao mỗi tầng chỉ khoảng 1,8m...

img
Tầng 1 tòa nhà chung cư F.Home bị CĐT cắt đôi để làm bãi đỗ xe "thông minh" 2 tầng

Bãi đỗ xe chung cư cao 1,8m có phù hợp?

Những ngày qua, Ban quản trị (BQT) cùng các cư dân tòa Nhà chung cư F.Home (đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) như ngồi trên lửa khi Chủ đầu tư (CĐT) dự án này là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng cắt đôi tầng 1 tòa nhà với chiều cao khoảng 4m để làm bãi đỗ xe "thông minh" 2 tầng với chiều cao mỗi tầng chỉ khoảng 1,8m.

Phản ánh đến Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng BQT Nhà chung cư F.Home (Block B) cho biết, do áp lực về chỗ đỗ xe của cư dân, nhân viên thuộc CĐT và nhân viên các đơn vị thuê mặt bằng của tòa nhà F.Home, hiện nay CĐT thực hiện việc hoán cải tầng 1 tòa nhà thành 2 tầng với kết cấu dầm khung thép.

“Tầng 1 có chiều cao khoảng 4m, sau khi hoàn thiện các dầm khung thép chỉ đạt chiều cao khoảng 1,8m, gây khó khăn cho việc đi lại, thậm chí là không thể đi lại đối với các cư dân cao trên 1,8m. Hơn nữa, việc khoan chôn các trụ đỡ cho tầng để xe khi hoán cải cũng như tăng tải khi đưa vào sử dụng chắc chắn không đảm bảo về kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, chiều cao thấp trên một diện tích sàn quá lớn (trên 400,2 mỗi sàn) khép kín luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Khi xảy ra sự cố cháy nổ cũng gây khó khăn cho việc tiếp cận xử lý hỏa hoạn, ảnh hưởng lớn đến kết cấu và có thể làm đổ sụp tòa nhà 26 tầng. Tuy nhiên, khi BQT tòa nhà và các cư dân yêu cầu hồ sơ thiết kế và giấy phép của cơ quan chức năng đối với việc hoán cải này thì CĐT không cung cấp.

img
Chập điều hòa gây cháy chung cư F.Home vào tháng 4/2018

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 7/12, tại tầng 1 tòa nhà F.Home, các dầm khung thép đã được dựng lên. Một người có chiều cao 1,8m đứng vừa chạm đầu vào hệ thống dầm thép. Những người cao hơn phải lom khom mỗi khi vào bãi đỗ xe, vô cùng bất tiện.

Nơm nớp sợ... bom xăng

Tại buổi làm việc với đại diện CĐT sáng nay (7/12), anh Nguyễn Trung Hiếu (cư dân tòa nhà) bức xúc, có cơ quan chức năng nào đồng ý cho xây nhà xe thông minh như chủ đầu tư nói. Thông minh ở chỗ nào khi một người 1,8m đứng đã chạm đầu? Cơ quan thẩm quyền nào cấp phép sàn đỗ xe như vậy?.

Cư dân Trương Chánh Học (cư dân tòa nhà) nói thẳng: “Nhà để xe kiểu đó không khác gì quả bom nổ chậm. Trần quá thấp thì khi xảy ra sự cố cháy nổ, hỏa hoạn lực lượng PCCC tiếp cận chữa cháy thế nào?”.

Theo các cư dân, họ không đồng tình với việc cắt đôi tầng 1 tòa nhà để làm bãi đỗ xe. Họ cho rằng đang ngồi trên kho bom xăng chứ không còn là một bồn xăng nữa. Phải kiểm tra lại công năng tầng 1, phải xem cơ quan chức năng nào đã đến khảo sát và ý kiến thế nào.

Có mặt tại buổi làm việc, Thiếu tá Trần Thanh Hải, đại diện lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị sẽ kiểm tra lại xem việc thi công nhà để xe này đã được cơ quan chức năng chấp thuận, phê duyệt chưa. Qua đó, đơn vị sẽ cung cấp các thông số về chiều cao, khoảng cách an toàn theo bản vẽ để cư dân giám sát.

img
Đại diện CĐT (trái) ký vào biên bản làm việc với BQT tòa nhà và các cư dân vào sáng 7/12

Theo Bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, việc thi công nhà để xe tại tầng 1 tòa nhà không phải phát sinh mà đã được phê duyệt trong hồ sơ tổng thể. "Chúng tôi chưa thi công lúc đó vì chuyển đổi công năng của Block A tòa nhà. Phía phường Thạch Thang cũng đã gửi giấy mời CĐT đến cung cấp hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng. Hồ sơ chúng tôi đã có sẵn", bà Linh nói.

Bà Linh cho biết thêm, vấn đề BQT và cư dân lo lắng về vấn đề PCCC sau khi bãi đỗ xe hoàn thành thì hiện nay đang trong quá trình thi công, phần dàn điều hòa, ống điều hòa bị chặn. Sau khi xây dựng hoàn thành nhà để xe CĐT mới tháo ra, đồng thời thi công lại theo hồ sơ giấy phép đã được phê duyệt.

"Trước khi đưa vào sử dụng sẽ được Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC nghiệm thu về công tác PCCC cũng như công trình. Đảm bảo thì các bên mới ký hồ sơ đưa vào sử dụng chứ không phải chúng tôi muốn làm gì thì làm", bà Linh cho biết.

Chung cư F.Home Block B gồm 26 tầng với 273 căn, 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm. Đến nay đã có 265 căn hộ đã bán, 136 căn hộ chính chủ đang sinh sống. Các căn hộ còn lại đang được cho thuê.

Vào tháng 4/2018, sự cố chập điều hòa xảy ra tại tầng 4 chung cư gây hỏa hoạn khiến hàng trăm người nháo nhào tìm cách thoát thân. Từ đó, việc tầng hầm chung cư bị cắt đôi làm bãi đỗ xe 2 tầng càng khiến cư dân lo lắng về vấn đề cháy nổ.

BQT tòa nhà F.Home cho biết, hiện nay CĐT vẫn chưa hoàn thành việc cấp GCN quyền sở hữu căn hộ cho rất nhiều hộ dân, nhiều vấn đề về kỹ thuật của tòa nhà không được CĐT khắc phục gây ngập, nước tràn vào nhà cư dân. CĐT vẫn đang nợ kinh phí bảo trì phí quản lý, vận hành tòa nhà với số tiền lên đến con số tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.