Xã hội

Chủ khách sạn 4 sao chi hơn 2,3 tỷ nuôi người cách ly

27/03/2020, 06:05

Bà chủ khách sạn 4 sao miễn toàn bộ chi phí sinh hoạt cho người cách ly và “tự biến mình” thành... người nghi nhiễm Covid-19 để tiện phục vụ.

img
Chị Hạnh cùng nhân viên dọn dẹp khách sạn sạch sẽ và chuẩn bị nhu yếu phẩm đầy đủ để sẵn sàng đón những đoàn người tiếp theo vào cách ly. Ảnh: Hữu Tuấn

Không sợ bị kỳ thị

Giá phòng của khách sạn 4 sao Bảo Minh từ 1,2 - 3 triệu đồng/ngày, thời điểm hoạt động hết công suất, mỗi ngày bình quân doanh thu thấp nhất cũng trên 120 triệu đồng. Trong khi đó, tiền ăn 3 bữa/ngày theo quy định của tỉnh là 180.000 đồng/người cách ly.

Thế nhưng, toàn bộ chi phí tiền phòng, tiền ăn, dịch vụ giặt là của 157 khách cách ly tại đây đều được khách sạn miễn phí. Chi phí mà khách sạn này bỏ ra là khoảng 2,3 tỷ đồng.

Trưa 23/3, tại khách sạn 4 sao Bảo Minh Radiant (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Giám đốc Bùi Thị Thúy Hạnh cùng hơn 10 nhân viên tập trung dọn dẹp phòng ngủ, lau chùi từng chiếc ghế, cánh cửa sau khi những vị khách nước ngoài cuối cùng dời đi sau 14 ngày cách ly tại đây.

Những nhân viên của khách sạn trực tiếp phục vụ người cách ly trong suốt 14 ngày qua đều được đưa đi cách ly tại các cơ sở tập trung của tỉnh Quảng Ninh.

“Giờ công việc chủ yếu của khách sạn là tiếp tục dọn dẹp sạch sẽ và chuẩn bị nhu yếu phẩm đầy đủ để sẵn sàng đón tiếp những đoàn người tiếp theo vào cách ly theo đề nghị của chính quyền địa phương”, chị Hạnh nói.

Nhớ lại thời gian tổ chức cách ly miễn phí tại khách sạn cho gần 200 người từ nước ngoài về Việt Nam qua sân bay Vân Đồn, chị Hạnh kể, với mong muốn sẻ chia khó khăn với tỉnh Quảng Ninh, chung tay cùng cộng đồng, khách sạn Bảo Minh Radiant đã tiên phong trở thành khu cách ly y tế cho những du khách nước ngoài đến từ vùng dịch.

6 vị khách đầu tiên khách sạn đón là người Trung Quốc, vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán vào tháng 2.

“Khi biết Bảo Minh Radiant đón những vị khách Trung Quốc với mục đích phục vụ cách ly, các công ty lữ hành quốc tế có hợp đồng ký kết với khách sạn đã không hài lòng, thậm chí nhiều đơn vị đã báo hủy tour.

Tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận và tập trung cho việc tổ chức cách ly đối với những vị khách tiếp theo mà chính quyền đưa đến”, Giám đốc khách sạn Bảo Minh Radiant nói và cho biết, tính từ ngày 1/3 đến nay, Bảo Minh đã đón 157 người đến từ các quốc gia như: Hàn Quốc, Canada, Nga… đáp xuống sân bay Vân Đồn, thực hiện cách ly trong vòng 14 ngày.

Không chỉ miễn phí toàn bộ tiền phòng, chị Hạnh còn tự bỏ tiền túi mua thức ăn về phục vụ đoàn khách theo đúng tiêu chuẩn dinh dưỡng của Bộ Y tế.

48 nhân viên của khách sạn cũng tình nguyện xa gia đình, ở lại nơi làm việc phục vụ đoàn khách trong thời gian cách ly. Toàn bộ chi phí tiền lương, hỗ trợ ca trực cho số nhân viên này cũng được chị Hạnh đứng ra chi trả toàn bộ.

Theo chị Hạnh, các du khách đến từ vùng dịch nghỉ tại khách sạn đều được hưởng đầy đủ các dịch vụ theo tiêu chuẩn 4 sao.

Hàng ngày, các bữa ăn được đầu bếp của khách sạn chuẩn bị thay đổi theo thực đơn, phù hợp với khẩu vị.

Mỗi bữa, các nhân viên được trang bị bảo hộ y tế sẽ đem suất ăn đến tận phòng của du khách. Việc vệ sinh phòng ốc cũng được thực hiện dọn dẹp sạch sẽ 3 lần/ngày. Các phòng cách ly trong khách sạn đều có nhân viên y tế túc trực, thực hiện đo thân nhiệt, khám sức khỏe 2 lần/ngày/người.

“Khách cách ly 14 ngày thì những nhân viên của chúng tôi cũng phải thực hiện cách ly nghiêm túc như vậy. Họ mang hành lý đến ở lại trong khách sạn, nấu ăn, dọn phòng cho khách. Bản thân tôi thực sự cảm thấy rất vui, xúc động vì sự hy sinh và hết lòng với công việc của mọi người”, chị Hạnh nói.

Mặc dù chủ động đăng ký làm nơi cách ly phòng chống dịch, song chị Hạnh cho biết, thời gian đầu chịu không ít áp lực.

“Nhiều người không hiểu nói khách sạn tôi có người nhiễm Covid-19 rồi kỳ thị, tung tin đồn thất thiệt lên mạng khiến cuộc sống của gia đình tôi và các nhân viên của khách sạn bị ảnh hưởng không nhỏ.

Thời điểm khách sạn hết nguồn thực phẩm, tôi đeo khẩu trang, bao tay y tế, sát khuẩn thường xuyên để đi chợ nhưng vẫn bị một số người xua đuổi. Nhưng sau này họ hiểu chuyện và sẵn sàng hỗ trợ tôi. Rất may, hết thời gian cách ly, không có bất cứ trường hợp nào tại khách sạn nhiễm Covid-19”, chị Hạnh tâm sự.

Giản dị cho đi và nhận lại niềm vui

img
Chị Bùi Thị Bích Hạnh, Giám đốc khách sạn 4 sao Bảo Minh cùng nhân viên lau chùi, vệ sinh, khử khuẩn khách sạn sau khi đoàn khách nước ngoài cách ly tại đây dời đi

Hoan nghênh hành động hỗ trợ nhiệt tình của Bảo Minh Radiant, tờ Naver, một tờ báo uy tín của Hàn Quốc đã bày tỏ sự ca ngợi với khách sạn và cá nhân nữ giám đốc.

Trong bài viết, ông Jae Yong Hwang, Chủ tịch Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Bùi Thị Thúy Hạnh đã cung cấp miễn phí mọi chi phí cho du khách nhằm thúc đẩy tình hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Tôi cũng sẽ không quên công việc khó khăn của hơn 30 nhân viên làm việc âm thầm của khách sạn mặc dù lo ngại về việc nhiễm Covid-19...”.

“Đồ ăn ngon, phòng ở sạch sẽ, nhân viên thân thiện, không có gì phải phàn nàn” cũng là cảm nghĩ của ông Sim Sang Won, Hội trưởng Hiệp hội Hàn - Việt trong những ngày cách ly ở khách sạn.

Bản thân nữ giám đốc khách sạn Bảo Minh Radiant từng có thời gian sinh sống tại Hàn Quốc và thông thạo ngoại ngữ nên khi những hình ảnh phục vụ người cách ly bên trong khách sạn được lan truyền, chị rất vui khi tiếp nhận được những thông điệp sẻ chia và ủng hộ từ nhiều người trên các trang báo và mạng xã hội quốc tế, nhất là từ các công ty lữ hành, trong đó có các đơn vị, cá nhân ở xứ sở kim chi.

“Họ đã gọi điện cho tôi để gửi lời khen ngợi và kèm theo lời hứa sẽ đến với Quảng Ninh sau mùa dịch Covid-19”, chị Hạnh hào hứng và khoe bức thư viết tay của một Việt kiều gửi riêng cho chị với nội dung sẽ đến với Bảo Minh Radiant trong một ngày gần nhất.

Chị Hạnh cho biết, hiện nay đã có hướng dẫn cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả. UBND TP Hạ Long cũng đã có danh sách các khách sạn trên địa bàn phục vụ việc cách ly, trong đó có Bảo Minh Radiant.

Tuy nhiên, để tiếp tục chung tay đẩy lùi dịch cúm, chị Hạnh đã quyết định giảm 60% toàn bộ chi phí cho người cách ly tại khách sạn của mình.

img
Khách sạn 4 sao Bảo Minh Radiant

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.