Bất động sản

Chủ khách sạn, homestay buồn rười rượi vì khách sợ nCoV hủy phòng cả loạt

05/02/2020, 14:26

Chủ các khách sạn, homestay buồn rười rượi vì khách hủy phòng cả loạt do lo ngại dịch viêm phổi cấp do virus Corona Vũ Hán (nCoV)

img
Chủ các khách sạn, homestay buồn rười rượi vì khách hủy phòng cả loạt do lo ngại dịch viêm phổi cấp do virus Corona Vũ Hán (nCoV). (Ảnh minh hoạ)

Đặt phòng trước cả tháng xong xin hủy

Đại dịch viêm phổi cấp do biến thể mới của virus Corona (nCoV) tác động mạnh đến hoạt động du lịch, khách sạn khi có nhiều khách hàng đặt phòng trước cả tháng vẫn xin hủy chuyến.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Xuân, chủ cơ sở kinh doanh khách sạn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, khách du lịch đông nhất trong và sau dịp Tết nguyên đán do thời tiết đẹp, nhiều chương trình lễ hội đặc sắc. Tuy nhiên, vừa qua, có hàng chục khách hàng liên hệ huỷ phòng. "Năm nay thì xác định bù lỗ rồi", anh Xuân lo lắng.

Tương tự, anh Đ.V.C, kinh doanh homestay tại quận Hoàn Kiếm buồn rười rượi: "Khách hủy phòng liên tục vì lo sợ dịch. Cả tháng nay mới đón được 1-2 đoàn khách. Trong khi đó tiền thuê và sửa căn hộ đã bỏ ra gần 600 triệu đồng, chưa biết làm sao lấy lại vốn".

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 1/2020, công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn ước đạt khoảng 54,4%, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2019. Hàng loạt khách sạn lớn, công suất sử dụng phòng trong tháng cao điểm trước và sau Tết cũng chỉ đạt từ 40-70% như: Hilton Garden Inn 69%, Sofitel Legend Metropole Hanoi 60%, Lacasa 61%, Hilton Hà Nội Opera 45%, De l’Opera Hanoi 40%...

Lý giải tình trạng trên, ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định: "Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona Vũ Hán (nCoV) có tác động lớn đến quyết định của du khách trong việc huỷ kế hoạch đi du lịch trong giai đoạn từ tháng 1 đến 4/2020"

Theo UBND TP Hà Nội, lượng khách trong, ngoài nước đều giảm mạnh với trên 12.800 phòng khách sạn bị huỷ (tương đương trên 16.000 khách). Hơn 7.600 khách hủy tour đến Hà Nội, khoảng 6.000 khách trong nước đi du lịch Đài Loan, Trung Quốc cũng huỷ chuyến.

Nha Trang, Khánh Hòa ảnh hưởng nghiêm trọng nhất

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương thông tin thêm, các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.

"Các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển cũng sẽ chịu tình trạng tương tự, trong đó Nha Trang - Khánh Hòa dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc hiện đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tống số khách quốc tế đến khu vực, chiếm hơn 70% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019 theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa. Nhiều cuộc họp, hội nghị cũng bị trì hoãn để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh, dẫn tới sự sụt giảm đáng kể lượng khách MICE và khách doanh nghiệp tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM", ông Mauro Gasparotti nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia, một số điểm đến du lịch như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm du khách đến từ Châu Âu, Úc, Mỹ, v.v, do khách đến từ các quốc gia này có khả năng cao sẽ hủy hoặc hoãn thời gian du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo báo cáo của STR, trong giai đoạn dịch SARS diễn ra (2002 – 2003), chỉ số doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) trung bình của các khách sạn trong khu vực Châu Á giảm đến hơn 4.5%. Theo báo cáo gần đây của Bộ Du Lịch Thái Lan, dịch bệnh do virus corona có thể khiến doanh thu ngành du lịch Thái Lan bị thiệt hại hơn 1.5 tỷ USD trong năm nay.

"Nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự hồi phục vào nửa cuối năm 2020 và tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam", ông Mauro Gasparotti nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.