Điều tra

Chủ KS lái xe đâm chết người có thể lĩnh án 10 năm tù

22/07/2015, 10:45

Gây tai nạn xong bỏ trốn, Trần Đức Quốc Anh, chủ một khách sạn ở Đà Nẵng có thể bị tù từ 3-10năm.

 

Do hoa den trang
Sơ đồ vụ tai nạn. Đồ họa: Nguyễn Tường.

Ngày 21/7, tin từ Công an quận Hải Châu, Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã xác minh được tài xế và chiếc ô tô gây ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến một người tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng vào khoảng 21h đêm 19/7 trên cầu Thuận Phước, TP Đà Nẵng. Tài xế gây tai nạn được xác định là Trần Đức Quốc Anh (SN 1983, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, hiện là chủ một khách sạn trên đường Nguyễn Tất Thành).

Gây tai nạn rồi đem xe đi giấu

Khoảng 21h ngày 19/7, trên cầu Thuận Phước, Trần Đức Quốc Anh điều khiển xe ô tô BMW X6 màu mận chín BKS 43S-9888 chạy trên cầu Thuận Phước, theo hướng quận Sơn Trà qua quận Hải Châu. Khi tới đoạn giữa cầu, ô tô bất ngờ tông vào xe gắn máy BKS 43P1 - 7861 do anh Huỳnh Đình Sang (SN 1993) điều khiển chở chị Tống Bích Hương (SN 1994, trú phường Thuận Phước) đang lưu thông cùng chiều.  Sau cú tông mạnh, xe gắn máy bị ôtô đẩy trôi đi một đoạn dài 62 m. Hậu quả, chị Hương tử vong tại chỗ, anh Sang bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Tài xế Quốc Anh lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường ngay sau đó.

Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, đêm 19/7 sau khi nhận được thông tin có tai nạn trên cầu Thuận Phước, cơ quan chức năng nhanh chóng đến hiện trường để khám nghiệm. Tại hiện trường, chiếc xe máy bị hư hỏng hoàn toàn. Bên cạnh đó, các cán bộ điều tra còn phát hiện những dấu vết va chạm và một số vật dụng gồm hai nắp đèn bằng nhựa và chiếc vành đèn bên phải phía trước của ôtô (nghi của hãng xe BMW) bị rơi lại. Cơ quan điều tra lập tức khoanh vùng hơn 50 chiếc BMW trên địa bàn Đà Nẵng. Đến 3h sáng 20/7, các trinh sát phát hiện bên trong một khách sạn trên đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê có chiếc ô tô BMW X6 màu mận chín, bị móp méo phần đầu. Dấu vết hư hỏng trùng khớp với các mảnh vỡ sót lại tại hiện trường. Xác minh nhanh được biết, chủ chiếc xe này là Trần Đức Quốc Anh, cũng chính là chủ khách sạn nói trên. Tại thời điểm bị bắt giữ (6 tiếng sau khi vụ TNGT xảy ra) nồng độ cồn đo được trong người tài xế này vẫn trên 0,5 miligam/lít khí thở.

“Tài xế khai nhận trước khi xảy ra tai nạn khoảng nửa tiếng, có uống rượu bia. Sau đó, tài xế này điều khiển xe với tốc độ cao, đến giữa cầu gặp tình huống bất ngơ, không làm chủ được tay lái. Sau khi gây tai nạn, vì quá hoảng sợ, nhân lúc đêm tối, trời mưa, anh này đã vội đánh xe về khách sạn của mình cất giấu, lẩn trốn, bỏ mặc người bị nạn”, Đại tá Hương nói và cho biết, CQĐT đã khởi tố và bắt giam Quốc Anh để điều tra.

Có thể phạt tù từ 3 đến 10 năm

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Lê Cao (Công ty Luật hợp danh FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho rằng, vụ việc vẫn cần phải có các chứng cứ cụ thể từ kết quả điều tra để xác minh làm rõ. Nếu những thông tin ban đầu là đúng sự thật, được xác thực làm rõ qua công tác điều tra thì người gây tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 202 Bộ luật hình sự.

Với những tình tiết như gây tai nạn trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn cùng với hậu quả một người chết và một người bị thương thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự với mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho biết, lái xe gây tai nạn làm chết người rồi bỏ trốn được coi là một tình tiết tăng nặng, có thể bị truy cứu tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB” theo khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự với mức xử phạt lên đến 5 năm tù. Trong trường hợp lái xe đã uống rượu có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép, gây tai nạn rồi sau đó bỏ trốn thì hành vi phạm tội đã có hai tình tiết định khung theo quy định tại khoản 2 điều 202 BLHS nên mức phạt tù có thể lên đến 10 năm.

Trong vụ việc này, nếu lái xe biết có nạn nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch mà cố ý bỏ mặc không cứu giúp còn có thể bị truy cứu thêm tội danh không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo điều 102 Bộ luật hình sự, mức xử phạt tù cao nhất có thể lên đến 2 năm. Ngoài các hình phạt tù có thể lên đến hơn 10 năm thì lái xe trong trường hợp này còn phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân theo quy định tại Điều 605 Bộ luật dân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.