Quản lý

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô được tính thế nào?

05/05/2022, 15:25

Theo trung tâm đăng kiểm, xe ô tô cá nhân đăng kiểm lần đầu có thời hạn 30 tháng. Chu kỳ này rút ngắn dần xuống còn 18, 12 và 6 tháng/lần.

Gần đây, một số bạn đọc gửi email, gọi điện cho đường dây nóng Báo Giao thông hỏi về cách tính chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân, nhất là xe cũ đang trong quá trình sử dụng.

“Tôi đang tìm mua xe cũ, nhưng băn khoăn vì có người nói rằng nếu xe cũ quá phải đăng kiểm 12 tháng hoặc 6 tháng một lần. Xe ô tô sử dụng đến thời điểm nào có chu kỳ đăng kiểm như trên?”, anh Vũ Hữu Khuê (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) đặt câu hỏi.

img

Chu kỳ đăng kiểm định kỳ của xe ô tô được rút ngắn dần theo số năm sử dụng - Ảnh minh họa

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành, xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (xe không kinh doanh vận tải) có 4 giai đoạn chu kỳ đăng kiểm, mỗi chu kỳ có thời hạn khác nhau và được tính theo nguyên tắc xe có "tuổi đời" càng cao thì chu kỳ kiểm định càng ngắn.

Cụ thể, giai đoạn đầu (lần đầu) đăng kiểm có thời hạn chứng nhận đăng kiểm 30 tháng, giai đoạn tiếp theo là 18 tháng/lần, sau nữa còn 12 tháng/lần và cuối cùng (6 tháng/lần). Tuy nhiên, các chu kỳ có khoảng cách vài năm, tính theo năm phương tiện được sản xuất.

“Xe ô tô sản xuất mới khi đăng kiểm lần đầu (trong 2 năm kể từ năm sản xuất) được cấp giấy chứng nhận kiểm định với thời hạn 30 tháng. Từ lần đăng kiểm tiếp theo, chứng nhận đăng kiểm có thời hạn 18 tháng/lần và kéo dài đến hết năm thứ 7 tính từ năm sản xuất.

Khi xe đã sử dụng quá 7 năm, thời hạn đăng kiểm định kỳ 12 tháng/lần và chu kỳ này kéo dài đến khi xe có tuổi đời sử dụng đến 12 năm. Sau thời điểm trên, chu kỳ đăng kiểm rút ngắn xuống chỉ còn 6 tháng/lần và duy trì đến khi xe còn tham gia giao thông”, Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại quận Long Biên, Hà Nội cho biết.

Được biết, hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ kiểm định xe cơ giới cập nhật đầy đủ thông tin của xe từ năm sản xuất đến các lần đăng kiểm. Khi đăng kiểm định kỳ, hệ thống phần mềm và đăng kiểm viên sẽ tính và cấp chứng nhận đăng kiểm có thời hạn tương ứng với thời gian sử dụng của xe theo quy định về chu kỳ đăng kiểm hiện hành.

Về cách tính thời gian sản xuất xe, theo các trung tâm đăng kiểm, mốc thời gian để tính chu kỳ đăng kiểm được tính theo năm. Chẳng hạn, xe được sản xuất từ ngày 1/1/2018, khi đăng kiểm trong năm 2022 được tính đã sản xuất trên 3 năm (theo công thức tính: 2022-2018 = 4).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.