Điều tra

Chủ mỏ cát kêu cứu, tố bị xe Kim Thành chặn đường, cản trở hoạt động

Công an Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết: sẽ kiểm tra, xử lý đơn trình báo hành vi dấu hiệu phạm tội liên quan vụ chặn xe ở mỏ cát Ngọc Kinh Đông

img

Xe tải BKS 92C - 120.79 (Công ty Kim Thành) chặn đầu các xe tải đang từ mỏ ra quốc lộ từ khoảng 17h30 ngày 5/5. Điều lạ, sau đó chiếc xe tải này được "thả ra ngoài", nhưng 5 xe tải chở cát bị giữ lại, lập biên bản vụ việc

Dừng xe hết kiểm định giữa đường, rồi khóa cửa bỏ đi

Phản ánh đến các cơ quan báo chí, ông Hồ Hoàng Phúc- Phó giám đốc Công ty CP Trường Lợi (chủ mỏ cát thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng, Đại Lộc) cho biết, vừa có đơn trình báo gửi gửi cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Công an huyện Đại Lộc về hành vi có dấu hiệu phạm tội hình sự liên quan việc xe tải của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Kim Thành (gọi tắt Công ty Kim Thành) chặn đường, gây thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, khoảng 17h33 ngày 5/5, ngay trước giờ đóng barie để dừng hoạt động mỏ cát theo quy định của UBND tỉnh Quảng Nam (trước 18 giờ, từ tháng 1 đến tháng 9 dương lịch), một thanh niên đánh xe tải BKS 92C - 120.79 (Công ty Kim Thành) vào mỏ và dừng ngay giữa đường dân sinh, rồi đóng cửa bỏ đi, khiến 5 xe tải BKS 92 (Quảng Nam), 75 (Huế) chở cát từ mỏ không thể lưu thông ra ngoài barie, buộc đỗ lại bên đường.

Theo ông Phúc, lúc này mọi hoạt động khai thác tại mỏ đã dừng, chỉ còn 5 xe đang chở cát ra ngoài mỏ trước 18 giờ, nhưng bị xe Kim Thành chặn lại. Nhiều khách hàng sợ xe dừng lâu hư lốp nên đổ cát lại bãi, không thanh toán, gây thiệt hại cho mỏ. Đặc biệt, hơn 20h cùng ngày (5/5), đoàn liên ngành huyện Đại Lộc do ông Lê Văn Tuân - Phó trưởng phòng TNMT huyện phụ trách đến kiểm tra, nhưng thay vì tìm hiểu nguyên nhân, xử lý vụ việc chặn xe, liên ngành khóa barie, “cưỡng chế” hoạt động của mỏ mà không có bất kỳ thông báo lỗi, lập biên bản vụ việc, hay biên bản cưỡng chế gì.

"Càng lạ hơn, đến 21h30 tối 5/5, chiếc xe tải 92C-120.79 của Kim Thành lại được mở barie (liên ngành đã khóa) cho ra ngoài, có dấu hiệu “phi tang” vật chứng vụ chặn xe này", ông Phúc phản ánh.

img

Công ty CP Trường Lợi vừa có đơn trình báo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra và kêu cứu đến các cấp chính quyền địa phương

“Sáng 6/5, tôi có điện thoại, ông Tuân xác nhận mình đã khóa barie. Đến nay phía liên ngành cũng không có bất kỳ thông báo gì về việc cưỡng chế này”, ông Phúc nói. Ngay tại buổi làm việc với Công an huyện Đại Lộc sáng 6/5, ông Phúc kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ động cơ, mục đích việc chặn xe của Kim Thành chiều 5/5, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin, buộc đơn vị gửi đơn trình báo và kêu cứu đến các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Đại Lộc.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Cũng theo ông Phúc, ngoài đơn trình báo dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của hành vi chặn xe này, công ty CP Trường Lợi kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ hành vi có dấu hiệu “lạm dụng quyền hạn, chức vụ” của ông Tuân khi tự ý khóa barie, cưỡng chế hoạt động doanh nghiệp mà không có bất kỳ thông báo, biên bản nào.

Trao đổi với PV, ông Đối (nhân viên mỏ cát Công ty CP Trường Lợi) kể lại: tài xế xe Kim Thành cố ý vào mỏ, rồi đóng cửa xe bỏ ra ngoài. Khi cơ quan chức năng xử lý, xe 92C-120.79 được thả ra, nhưng các xe chở cát khác lại bị giữ lại.

img

20h03 ngày 5/5, đoàn liên ngành lên mở cát và ông Tuân khóa barie giữ hiện trường vụ việc

img

Nhưng không hiểu vì lý do gì, đến 21h30 phút xe tải Kim Thành lại được mở barie cho ra ngoài, các xe tải khác bị giữ lại. Trong khi đó, trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe tải 92C-120.79 hết hạn kiểm định từ 6/4, việc lưu thông trái luật giao thông (ảnh cắt từ camera)

Phần mình, ông Nguyễn Thành Trung- Giám đốc Công ty Kim Thành xác nhận: Xe tải trên của Kim Thành và được điều đến, nhằm ngăn xe khác chở cát vì sợ “mỏ bị trộm”. Do thời điểm này mỏ đang bị dừng hoạt động, nhưng ngày 5/5, ông Trung vẫn thấy xe tải ra vào chở cát, nhưng khi hỏi thì tài xế lại không nói mua cát từ ai. Ông Trung yêu cầu không được gọi đó là "hành vi chặn xe, cản trở"

Ông Lê Văn Tuân, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc cũng xác nhận, ông khóa barie sau khi liên vào ngành kiểm tra (khoảng hơn 20h ngày 5/5) vì nhận được tin báo của người dân về việc mỏ cát khai thác đêm và đang trong thời gian bị ngừng hoạt động theo Biên bản kiểm tra ngày 15/4 của liên ngành huyện.

Tuy nhiên, trước tư liệu, camera ghi nhận việc bị xe tải Kim Thành chặn đường từ 17h30 ngày 5/5 khiến 5 xe tải này không thể lưu thông ra ngoài nhằm dựng hiện trường quy kết mỏ hoạt động đêm, ông Tuân cho rằng: chưa được công ty cung cấp các tư liệu trên.

Theo ông Phúc, thông tin của ông Trung sai sự thật, bởi mỏ xuất phiếu thu, tính tiền khu vực barie, nhưng công ty Kim Thành cho xe chặn trước khu vực ra đến barie. Đồng thời, ngay sau khi liên ngành có biên bản ngày 15/4 đề nghị ngưng hoạt động để hoàn thiện camera, bổ sung hồ sơ, công ty đã bổ sung một số hồ sơ, văn bản theo yêu cầu, và trình báo địa phương để hoạt động lại.

Đến ngày 29/4, liên ngành huyện đến kiểm tra, mỏ vẫn đang khai thác, nhưng trong biên bản lập ngàu 29/4, không yêu cầu công ty tạm ngưng hoạt động mà chỉ đề nghị "khai thác đúng công nghệ". Tới ngày 7/5, công ty mới chính thức tiếp nhận Quyết định tạm ngưng hoạt động (1 tháng) do UBND Đại Lộc ban hành và tuân thủ tuyệt đối.

img

Trong biên bản làm việc với Công an huyện Đại Lộc ngày 6/5, đại diện Công ty CP Trường Lợi đề nghị làm rõ động cơ, mục đích và xử lý nghiêm hành vi chặn đường, cản trở của xe Kim Thành. Điều lạ là chiếc xe này không được "triệu tập" tại buổi làm việc dù liên quan trực tiếp.

Cần điều tra, xử lý nghiêm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bình, Trưởng thôn Ngọc Kinh Đông cho biết, hơn năm nay, thôn chưa nhận thông tin phản ánh mỏ cát Ngọc Kinh Đông khai thác đêm, chỉ thấy người dân có ý kiến về việc xe vận chuyển từ các mỏ cát trên địa bàn gây ảnh hưởng môi trường.

Lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho hay, những tháng gần đây, đơn vị chưa phát hiện, lập biên bản nào về hành vi khai thác quá thời gian quy định của mỏ cát Công ty Trường Lợi. Lĩnh vực khai thác, phòng giao cho ông Lê Văn Tuân phụ trách. “Các đơn thư kiến nghị, phòng không có quyền phát ngôn, mà do Chủ tịch UBND huyện”, vị lãnh đạo này nói.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lôc cho biết, huyện tiếp nhận đơn thư kêu cứu và giao cho các đơn vị chức năng kiểm tra rà soát để có trả lời cụ thể cho báo về những vấn đề kiến nghị trên.

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Giới - Trưởng công an huyện Đại Lộc cho biết, sẽ kiểm tra, xử lý thông tin trình báo dấu hiệu phạm tội hình sự của công dân liên quan vụ việc trên. Lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết, tinh thần điều tra, xử lý nghiêm để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Báo Giao thông tiếp tục vụ việc này!

Theo đơn kêu cứu của Công ty CP Trường Lợi, đây không phải lần đầu tiên Công ty Kim Thành gây rối, làm thiệt hại hoạt động tại mỏ cát Ngọc Kinh Đông. Ngày 17/04/2019, Cơ quan cảnh sát Điều tra, Công an huyện Đại Lộc ra Thông báo Khởi tố vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 liên quan vụ việc ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Kim Thành lái, điều khiển xe máy múc đến đập phá xe máy múc của mỏ, gây thiệt hại 30 triệu đồng. Đáng nói hành vi này xuất phát từ lý do, mỏ đang bị ngưng khai thác, nhưng ông Trung vẫn cho xe đến lấy cát, khi bị công ty ngăn cản, ông này liền lái xe cẩu đến đập phá phương tiện của mỏ cát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.