Xã hội

Chủ mỏ đất “giam lỏng” phóng viên: Biến nhà máy thành bãi đổ thải trái phép

11/09/2022, 21:42

Chưa được cơ quan chức năng Quảng Ngãi cho phép nhưng Công ty Lý Tuấn (chủ mỏ đất vụ giam lỏng phóng viên) vẫn đổ thải đất đá lớn trái quy định.

Biến nhà máy nhiên liệu sinh học thành bãi đổ thải khổng lồ

Tìm hiểu PV, Công ty TNHH Lý Tuấn là một trong số nhà thầu vận chuyển đất đá từ khu liên hợp nhà máy thép Hoà Phát (Bình Sơn, Quảng Ngãi) ra hên ngoài đổ thải. Tuy nhiên, theo các điều khoản của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đơn vị thi công, vận chuyển tự chịu trách nhiệm về bãi đổ thải đúng nơi quy định.

Dự án triển khai từ đầu năm 2021, cũng là lúc đoàn xe logo Lý Tuấn tung hoành.

img

Núi đá khổng lồ bên trong khuôn viên nhà máy Bio ethanol Dung Quất do Công ty TNHH Lý Tuấn đổ.

Thời điểm này, tháng 8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh mới chỉ ban hành văn bản thống nhất về nguyên tắc sử dụng một số vị trí bãi chứa, dự án có thể tập kết hoặc tiếp nhận vật liệu xây dựng dư thừa trong quá trình thực hiện dự án Gang thép Hòa phát Dung Quất để tận dụng lại theo đề nghị của doanh nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý song song với việc sử dụng kho bãi để đảm bảo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tập kết, lưu giữ, vận chuyển VLXD dư thừa theo quy định.

Mới được tỉnh thống nhất chủ trương, bản thân Công ty Lý Tuấn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khu vực đổ thải, nhưng ngay từ đầu, đoàn xe công ty Lý Tuấn ngang nhiên chở đất đá tập kết về khu vực Nhà máy Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (Bio ethanol Dung Quất, huyện Bình Sơn) biến nơi đây thành bãi thải khổng lồ suốt thời gian qua, bất chấp vi phạm các quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường.

img

Nhà máy Bio ethanol được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng được Công ty TNHH Lý Tuấn "hô biến" thành bãi đổ thải.

Sai phạm được chỉ rõ

Tìm hiểu PV, để "cầm đèn chạy trước ô tô", lấy nhà máy Bio ethanol làm bãi thải, từ tháng 6/2021, giữa Cty Bio ethanol Dung Quất và Công ty TNHH Lý Tuấn có ký hợp đồng số 09, về việc thuê đất làm bãi đổ thải lưu chứa trong thời gian 2 năm.

Trao đổi vấn đề này, đại diện BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho hay, ngay từ tháng 7/2021, đơn vị kiểm tra, ban hành công văn nêu rõ Công ty Bio ethanol Dung Quất ký hợp đồng với Công ty TNHH Lý Tuấn cho thuê mặt bằng làm bãi chứa vật liệu khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là trái quy định.

Bên cạnh đó, KKT Dung Quất đánh giá, việc tập kết đất, đá số lượng lớn có khả năng gây mất an toàn, sạt lở, ảnh hưởng đến khu vực lân cận. Đồng thời, yêu cầu dừng ngay việc tập kết, thực hiện các biện pháp khôi phục hiện trạng mặt bằng dự án.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, huyện phối hợp với sở TNMT để kiểm tra công tác tập kết đất đá, hồ sơ đổ thải trên. Tháng 8/2021 huyện ra công văn 2577, chỉ rõ: doanh nghiệp (Công ty Lý Tuấn) đã thực hiện đổ thải, chứa vật liệu dư thừa tại nhà máy Bio ethanol Dung Quất trước khi được Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất về nguyên tắc là vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường cần phải được xử lý theo quy định”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cũng ra văn bản đề nghị các dự án kiểm soát chặt chẽ các đơn vị, nhà thầu thi công được công ty cung cấp vật liệu về hồ sơ pháp lý nơi đổ thải, tránh tình trạng đổ thải tràn lan gây ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng đất, khoáng sản của địa phương.

Dù đã có chỉ đạo, song việc đổ thải, lưu chứa vẫn diễn ra và việc khắc phục vẫn bỏ ngỏ. Đặc biệt, “núi đá” mà Công ty TNHH Lý Tuấn đổ bên trong Nhà máy Bio ethanol vẫn tiếp diễn sau đó.

img

Một góc bãi thải bên trong nhà máy Bio ethanol Dung Quất mà Công ty TNHH Lý Tuấn đổ thải trái quy định.

Theo lãnh đạo UBND huyện, địa phương có nhiều văn bản về việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến việc tập kết đất, đá trong Nhà máy Bio Ethanol gửi Sở TN&MT và các sở, ngành có liên quan tham vấn liên quan đến hành vi vi phạm của Công ty CP Nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung, Công ty TNHH Lý Tuấn.

Theo BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, vị trí mà Công ty TNHH Lý Tuấn đổ thải không phù hợp với quy hoạch đất bãi thải, bãi chứa vật liệu sai phạm. Đồng thời yêu cầu Công ty Bio ethanol Dung Quất dừng ngay việc tập kết, lưu chứa đất đá tại vị trí nêu trên, không thực hiện cho thuê bãi chứa khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, quy mô ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Đối với Công ty TNHH Lý Tuấn có trách nhiệm liên hệ với nhân dân để có sự cam kết về vấn đề an toàn trong thực hiện lưu chứa, vật liệu và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của hộ dân sinh sống trong khu vực.

PV liên hệ với đại diện Công ty Lý Tuấn nhưng không được hồi âm.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ảnh, ngày 6/9, trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa để ghi nhận phản ảnh của người dân địa phương về hoạt động của mỏ đất này, nhóm 3 phóng viên đang công tác tại 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Quảng Ngãi đã bị người của chủ mỏ đất là Công ty Lý Tuấn dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

Sau sự việc, Sở TN&MT Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn tiến hành kiểm tra hiện trường mỏ đất và lập biên bản hiện trường. Theo biên bản, quá trình khai thác khoáng sản chủ mỏ đất là Công ty TNHH Lý Tuấn không thực hiện đầy đủ các bước về an toàn và vận hành khai thác mỏ. Khai thác ngoài mốc giới được cơ quan có thẩm quyền cấp phép với diện tích 776m2 và cách xa mốc giới M5 khoảng 10m, có 8/10 mốc giới “biến mất” khỏi khu vực ranh giới dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.