Xã hội

Chủ mỏ đất “giam lỏng” phóng viên: Chủ tịch tỉnh yêu cầu kiểm tra toàn diện

15/09/2022, 19:51

Trước kết quả bước đầu về chủ mỏ đất Dông Cây Dừa có nhiều sai phạm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kiểm tra toàn diện hoạt động mỏ đất.

Chiều nay (15/9), Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa tiếp tục có văn bản, giao các đơn vị chức năng, địa phương khẩn trương vào cuộc kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn.

Trong đó chú trọng đến quá trình khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn).

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

Theo đó, ông Minh yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bình Sơn khẩn trương thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định trong hoạt động khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn trong thời gian qua. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/10/2022.

Đối với UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các Phòng, ban chuyên môn, UBND các xã tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản tại địa phương. Trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật về khoáng sản, môi trường phải kịp thời xử lý hoặc báo cáo với cấp thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định (nếu vượt thẩm quyền).

Đây lần thứ 2, UBND tỉnh có chỉ đạo kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Lý Tuấn- chủ mỏ đổ đất "giam lỏng" 3 phóng viên thường trú của 3 cơ quan báo chí trên địa bàn, gây xôn xao dư luận vừa qua (Báo Giao thông phản ánh), sau kết quả kiểm tra bước đầu phát hiện nhiều sai phạm.

Theo báo cáo mới đây của UBND huyện Bình Sơn, sở TN&MT tỉnh kết quả các đoàn kiểm tra bước đầu cho thấy có 8/10 mốc không còn ngoài thực địa. Ngoài ra, trong quá trình khai thác, Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép tại ranh giới điểm mốc M5, nằm ở phía Bắc của mỏ, có diện tích khoảng 600m.

Do đó, việc mỏ đất mất 8/10 mốc giới các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoáng sản là vi phạm quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

img

Qua kết quả kiểm tra bước đầu, UBND huyện Bình Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT, các sở ngành liên quan cùng UBND huyện kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật của Công ty TNHH Lý Tuấn trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

“Đối với trữ lượng đã khai thác “lậu” ngoài mốc giới của Công ty Lý Tuấn, vì để đảm bảo thời gian báo cáo, đơn vị tư vấn chưa tính toán kịp khối lượng, vì vậy khối lượng khai thác ngoài ranh giới mỏ đất sẽ được chuẩn xác sau khi đo đạc và tính toán cụ thể”, báo cáo sở TN&MT nêu rõ.

Ngoài ra, Sở TN&MT Quảng Ngãi còn xác định Công ty TNHH Lý Tuấn đã có hành vi vi phạm khi bán đất từ mỏ đất Dông Cây Dừa cho dự án Khu dân cư trên địa bàn Bình Sơn để vật liệu để san lấp là không đúng theo quy định của Phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 69, ngày 7/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp kèm theo quyết định cấp quyền khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở TN&MT cho hay, từ kết quả kiểm tra, sở đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn.

Đối với UBND huyện Bình Sơn theo dõi, kiểm tra việc khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty Lý Tuấn, nếu phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản ngoài ranh giới phải kịp thời xử lý hoặc báo cáo với cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.

Công ty TNHH Lý Tuấn phải chấm dứt ngay việc khai thác khoáng sản ngoài ranh giới cho phép; Dừng ngay việc cung cấp đất san lấp cho dự án Khu dân cư khi chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép. Thực hiện các biện pháp khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác đúng theo hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

img

Sở TN&MT khẳng định: Có 8/10 mốc không còn ngoài thực địa, trong quá trình khai thác Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép và bán đất cho dự án khu dân cư trên địa bàn để vật liệu để san lấp là không đúng theo quy định của Phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 69.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, ngày 6/9, trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa để ghi nhận hoạt động của mỏ đất này, nhóm 3 phóng viên đang công tác tại 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Quảng Ngãi đã bị người của chủ mỏ đất là Công ty Lý Tuấn dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

Sau sự việc, Sở TN&MT Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn kiểm tra hiện trường mỏ đất và lập biên bản hiện trường.

Theo biên bản, quá trình khai thác khoáng sản chủ mỏ đất là Công ty TNHH Lý Tuấn không thực hiện đầy đủ các bước về an toàn và vận hành khai thác mỏ. Khai thác ngoài mốc giới được cơ quan có thẩm quyền cấp phép với diện tích 776m2 và cách xa mốc giới M5 khoảng 10m, có 8/10 mốc giới “biến mất” khỏi khu vực ranh giới dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.