Điều tra

Chủ mưu vụ cướp ngân hàng BIDV từng là tổng giám đốc doanh nghiệp

29/07/2020, 13:20

Đối tượng cướp ngân hàng BIDV chi nhánh Ngọc Khánh từng làm Tổng giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh.

img
Đối tượng Hoàng Ngọc bị tạm giữ tại cơ quan công an

Ngày 29/7, Công an TP Hà Nội cho biết, đang tạm giữ Phùng Hữu Mạnh (23 tuổi) và Hoàng Ngọc (42 tuổi) để điều tra vụ nổ súng đe dọa nhân viên rồi cướp hơn 900 triệu đồng tại chi nhánh BIDV ở quận Đống Đa.

Điều tra ban đầu, cảnh sát xác định chủ mưu vụ cướp là Hoàng Ngọc. Được biết, trước khi bị điều tra vụ nổ súng cướp chi nhánh BIDV Ngọc Khánh, Hoàng Ngọc là Tổng giám đốc GNN Express - công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Theo xác minh của cơ quan công an, Công ty GNN Express hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh nhưng đã giải thể giữa năm 2018. Ngọc cùng 11 cổ đông thành lập GNN Express vào năm 2006 với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Trong 12 năm hoạt động, doanh nghiệp này nhận chuyển phát hàng hóa đến nhiều địa phương trên cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Vinh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

Tháng 9/2018, GNN Express công bố ngừng hoạt động do không còn đủ khả năng tài chính để duy trì. Thời điểm đó, doanh nghiệp này cho biết tình hình kinh doanh gặp khó khăn, do không cân đối được các khoản thu, chi nên công ty đã sử dụng tiền thu hộ ship (COD) của khách hàng để chi trả.

Đáng chú ý, năm 2010, Hoàng Ngọc gửi đơn "xin được tạm giam" đến Công an Hà Nội. Trong đơn, Ngọc thừa nhận do thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh, Ngọc phải đi vay lãi suất 15% mỗi tháng để công ty hoạt động. Nhưng đến cuối năm 2016, Ngọc phải chuyển nhượng vốn cho các cổ đông khác. Sau đó, Ngọc từ tổng giám đốc xuống làm giám đốc điều hành.

Vào khoảng tháng 9/2018, Ngọc bị một số khách hàng đòi số tiền 5,5 tỷ đồng tiền COD, ngoài ra Công ty của Ngọc còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng...

img
Đối tượng Phùng Hữu Mạnh bị tạm giữ tại cơ quan công an

Ngọc khai nhận do làm ăn thua lỗ, nợ một khoản tiền lớn, nên Ngọc rủ Mạnh cướp tiền của ngân hàng BIDV Chi nhánh Ngọc Khánh. Khoảng 10h ngày 27/7, hai đối tượng đi bộ từ đường Nguyên Hồng vào Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Ngọc Khánh.

Ngọc cầm súng ngắn dạng tự chế đi vào phía trong các quầy giao dịch, hướng đầu súng lên trần nhà bắn một phát đạn và hô “tất cả ngồi im, giơ tay lên”; rồi đi vào từng quầy giao dịch lấy tiền ném ra sàn phía ngoài. Còn Mạnh để một bịch màu đen xuống sàn hô “thuốc nổ, nếu hô thì cho nổ” rồi nhặt tiền do Ngọc ném ra cho vào túi màu đen.

Sau khi cướp được tiền, Ngọc và Mạnh đi bộ ra ngoài cửa ngân hàng, tiếp tục dùng súng đe dọa người dân cướp chiếc xe máy Dream màu mận chín, BKS 29-137.X2, rồi tẩu thoát theo hướng đường Nguyên Hồng - Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long.

Được biết, khẩu súng các đối tượng sử dụng là súng tự chế, dạng súng colt xoay, bắn đạn thể thao và số tiền cướp được là 942 triệu đồng.

Ngay sau khi vụ cướp xảy ra, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Đống Đa và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an truy xét, làm rõ hung thủ.

Trong quá trình truy vết nhóm cướp, lực lượng phá án đã lần ra được các đối tượng gây án là Ngọc và Mạnh và tiến hành bắt giữ. Ngọc bị bắt khi đang lẩn trốn tại Hải Phòng vào rạng sáng nay 29/7. Mạnh bị bắt vào đêm 28/7, khi đang lẩn trốn tại nhà ở phố Trúc Khê, phường Láng Hạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.