Thời sự

Chủ nhà nổi Hồ Tây ra điều kiện mới di dời

17/02/2017, 08:33

7 ngày sau hạn chót tháo dỡ công trình vi phạm tại Hồ Tây (9/2), nhiều nhà hàng nổi vẫn hoạt động.

IMG_9585

Nhà hàng nổi Potomac chưa chịu di dời.

7 ngày sau hạn chót tháo dỡ công trình vi phạm tại bến thủy nội địa Hồ Tây (9/2), nhiều nhà hàng nổi như: Potomac, Ureka, Tây Long... vẫn sáng đèn, nhiều người qua lại, biển hiệu quảng cáo vẫn nhấp nháy như chưa hề có lệnh di dời.

Tháo dỡ di dời triệt để tàu, thuyền khỏi Hồ Tây

Quyết định tháo dỡ, di dời triệt để các tàu thuyền, phương tiện nổi khỏi Hồ Tây được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra sau buổi làm việc về kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của các DN kinh doanh tại khu vực Hồ Tây hồi đầu tháng 2 này. Cụ thể, ông Chung giao UBND quận Tây Hồ chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các DN kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng, khai thác thủy sản trong phạm vi quản lý Hồ Tây; xác định vị trí tập kết và tổ chức di chuyển các tàu thuyền, phương tiện nổi về một vị trí tập kết; xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện này khỏi Hồ Tây; tháo dỡ các cầu dẫn, sàn nổi... trên Hồ Tây. Các công việc nói trên phải hoàn thành ngay trong quý I/2017.

Ngay sau đó, UBND quận Tây Hồ đã giao Phòng Quản lý đô thị xây dựng kế hoạch cụ thể, lộ trình di dời tàu, thuyền khỏi Hồ Tây xong trước ngày 15/2; giao UBND phường Thụy Khuê chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan lập hồ sơ vi phạm về trật tự xây dựng đối với các cầu tàu, sàn, nhà chờ khu vực bến thuỷ nội địa từ số 2 đến số 10 Nguyễn Đình Thi, phường Thụy Khuê. Ngày 7/2 vừa qua, UBND phường Thụy Khuê đã có Văn bản số 12/TB - UBND gửi các đơn vị kinh doanh tại bến thủy nội địa Hồ Tây yêu cầu phải tự tháo dỡ công trình vi phạm trước 16h ngày 9/2.

Sẽ không có gì đáng nói, nếu không có chuyện đến thời điểm này, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, mọi chuyện đâu vẫn hoàn đấy. Khu vực nhà thuyền của Công ty CP Potomac, hay nhà thuyền Tây Long 2, 3, Ureka… vẫn đang mở cửa, tấp nập phục vụ khách.

Doanh nghiệp đòi bồi thường

IMG_9583

Dù đã quá hạn tháo dỡ nhưng những nhà hàng nổi này vẫn chưa chịu di dời.

10h sáng qua (16/2), UBND phường Thuỵ Khuê đã có buổi làm việc với đại diện các DN có tàu, thuyền, nhà nổi hoạt động tại Hồ Tây về việc tháo dỡ công trình vi phạm, di dời tàu thuyền. UBND phường Thụy Khuê từ chối cho PV dự họp với lý do “họp riêng” dù phía DN cho rằng “không có gì phải bí mật”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngay trước cửa trụ sở UBND phường Thuỵ Khuê, ông Đỗ Việt Anh, Phó giám đốc Công ty TNHH Nhuận Mai khẳng định, DN sẵn sàng ủng hộ chủ trương di dời của thành phố. “Tôi khẳng định, tất cả các DN kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây đều được cấp phép đầy đủ”, ông Việt Anh nói và cho biết thêm: DN của ông đã hoạt động tại khu vực này 25 năm. Cả 25 năm qua, DN đều đóng đầy đủ các loại thuế phí, bao gồm cả phí sử dụng mặt nước, vệ sinh môi trường… Giấy phép hoạt động giờ vẫn còn hạn. Tàu cũng đang còn hạn đăng kiểm nhưng thành phố có chủ trương di dời, chúng tôi cũng sẵn sàng ủng hộ.

Ngay cả khi chấp thuận di dời, DN cũng chả biết đi đâu. Thành phố muốn chúng tôi lên khu vực Đầm 7. Nhưng quận nhất định không cho địa chỉ cụ thể, chúng tôi biết đi đâu, về đâu. Đến việc đóng một cái cọc để buộc cái bến nổi cũng không cho. Không đóng cọc, không có chỗ buộc bến nổi mà tài sản của chúng tôi bị chìm ai chịu trách nhiệm?

Ông Đỗ Việt Anh,Phó giám đốc Công ty TNHH Nhuận Mai

“Tuy nhiên, thành phố không cho các DN kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây nên chăng Nhà nước đến định giá và bồi thường cho các DN, chứ như thế này chúng tôi chắc chắn không thoát khỏi tình trạng phá sản”, ông Việt Anh nói và cho biết, Nhuận Mai đã đổ rất nhiều tiền vào đây. Năm ngoái, công ty đã đầu tư tới 42 tỷ đồng để sửa sang du thuyền. Đến thời điểm này, tổng số tiền đầu tư đã lên tới gần trăm tỷ đồng. Giờ không dám mong thành phố hỗ trợ tất, chỉ mong mình đầu tư 10 đồng, thành phố hỗ trợ 4, 5 đồng”.

Đồng quan điểm, bà Lê Thị Thu Phương, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Hồ Tây nói: “Chúng tôi đồng thuận chủ trương di dời ra khỏi Hồ Tây. Tuy nhiên, chỉ có nguyện vọng là với các phương tiện nổi của các DN có đầy đủ hồ sơ giấy tờ, thành phố cần bồi thường để bớt thiệt hại cho chúng tôi”.

“Buổi họp hôm nay, UBND phường Thụy Khuê ra quyết định cưỡng chế nhưng chỉ là cưỡng chế phần sai phạm đóng cọc xuống hồ thôi, còn phương tiện nổi như của bên Potomac hay Công ty TNHH Du thuyền Hồ Tây thì đấy là phương tiện thuỷ, có đầy đủ hồ sơ giấy tờ hợp lệ. Chủ trương của thành phố làm sạch Hồ Tây để cho một DN lớn phát triển, phục vụ du lịch. Giả sử chúng tôi không đủ điều kiện để đáp ứng đòi hỏi của thành phố thì chúng tôi sẵn sàng đi. Tuy nhiên, chúng tôi đã đầu tư khá lớn vào đây. Mà sở dĩ chúng tôi quyết định đầu tư vì trước đây Nhà nước cấp phép cho chúng tôi hoạt động tới 30 năm, từ năm 2001. Đến nay mới được 15 năm thì đã buộc phải di dời. Bao nhiêu tài sản của chúng tôi đổ vào đây, trong đó có tiền cổ đông đóng góp, tiền vay ngân hàng, giờ mà không được hỗ trợ gì, bảo ngừng là ngừng thì DN hết sức khó khăn”, bà Phương nói.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.