World Cup 2022

Chủ nhà World Cup 2022 chơi trội khiến cả thế giới trầm trồ

15/11/2022, 18:09

Nước chủ nhà Qatar sử dụng những công nghệ hiện đại nhất để tránh sự cố diễn ra tại World Cup 2022.

Chỉ còn ít ngày nữa World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh và đây cũng là thời điểm chủ nhà Qatar hoàn thành những công đoạn chuẩn bị cuối cùng.

img

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần là World Cup 2022 sẽ khởi tranh

Không chỉ chuẩn bị tốt về mặt sân bãi, nơi ở hay ăn uống, nước chủ nhà cũng đã tính rất kỹ các phương án để tránh xảy ra thảm kịch trong bóng đá.

Cụ thể, Qatar đã lắp đến hơn 22.000 camera ở 8 sân vận động, cùng với đó là hơn 100 kỹ thuật viên thay nhau làm việc suốt ngày đêm tại trung tâm chỉ huy và kiểm soát Aspire (Doha, Qatar) để theo dõi mọi diễn biến bên trong - ngoài các sân đấu.

Với các thiết bị hiện đại, trung tâm này sẽ là “đầu não” chỉ huy, vận hành các cửa ra vào, đảm bảo nguồn nước và giữ nhiệt độ trong sân luôn duy trì ổn định.

Ví dụ ở sân đấu lớn nhất World Cup 2022 là Lusail. Tại đây, các camera có thể phóng to từng vị trí trong số 80.000 chỗ ngồi, qua đó có thể phòng tránh được các sự cố.

“Chỉ cần 1 cái nhấp chuột, bạn có thể theo dõi từ sân vận động này đến sân vận động khác. Chúng tôi có thể quản lý về cơ sở vật chất, an ninh, sức khỏe và an toàn của khán giả nhờ công nghệ”, Giám đốc trung tâm Hamad Ahmed al-Mohannadi cho hay.

Bên cạnh đó, AI sẽ cho phép kỹ thuật viên dự đoán sự gia tăng của đám đông và nhanh chóng đối phó với tình trạng quá tải bằng cách chia sẻ thông tin với các quan chức an ninh.

Mục đích của việc này là tránh được các thảm kịch bóng đá như tại Indonesia hồi tháng 10/2022 khi khiến hơn 130 người thiệt mạng.

“Ngoài đội kiểm soát đám đông, còn có nhân viên an ninh, cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi cố gắng bổ sung dữ liệu để các bên đưa ra quyết định chính xác”, ông Mohannadi tiếp tục.

Với sự trợ giúp của công nghệ, trung tâm chỉ huy và kiểm soát Aspire có thể đếm số lượng người trong một không gian và xác định ngưỡng không an toàn.

Nếu số lượng CĐV quá lớn xuất hiện trong một khu vực cụ thể, kỹ thuật viên nhanh chóng tìm ra được nút thắt cổ chai nguy hiểm, kiểm tra các cổng vào hoạt động như thế nào và đảm bảo dòng người ra vào sân vận động thuận lợi.

“Thông qua công nghệ, chúng tôi có thể đưa ra các phản ứng nhanh, hiệu suất nhanh và đặc biệt là không cần nhiều nhân sự”, Giám đốc trung tâm Hamad Ahmed al-Mohannadi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.