Hồ sơ tài liệu

Chủ nhân Nobel Hoà bình chưa biết tin vì đang… ngủ

07/10/2016, 17:13
image

Giải Nobel Hoà bình 2016 được Uỷ ban Nobel Nauy công bố nhưng chủ nhân Giải thưởng chưa biết tin mừng vì đang ngủ.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì nhu

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos được nhận giải Nobel Hoà bình vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm

Uỷ ban Nobel công bố Giải Nobel hoà bình 2016 thuộc về Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm, cướp đi hơn 220.000 mạng sống và 6 triệu người phải di cư.

Giải được Uỷ ban Nobel Nauy được công bố vào chiều 7/10, tương đương 4:45 sáng theo giờ Colombia. Theo tờ Guardian, vì không biết sẽ được nhận giải, chủ nhân Giải thưởng vẫn đang say giấc nồng, chưa hay tin mừng. Truyền hình Nauy NRK đã liên lạc với phía Tổng thống để phỏng vấn nhưng nhân viên cho biết, lúc này, ông Santos đang ngủ và nhân viên từ chối đánh thức ông dậy.

Theo Uỷ ban Nobel Nauy, Tổng thống Santos là người khởi xướng các cuộc đàm phán tiến tới thoả thuận hoà bình giữa chính phủ Colombia với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC). Ông cũng là người luôn tìm cách thúc đẩy tiến trình hoà bình.

Vẫn biết thoả thuận hoà bình này còn tồn tại nhiều tranh cãi, nhưng Tổng thống Santos đã trở thành cầu nối để đảm bảo các cử tri Colombia có thể nói lên ý kiến, những tâm tư lo lắng về thoả thuận hoà bình trong cuộc trưng cầu dân ý.

Nội chiến tại Colombia là một trong những cuộc nội chiến dài nhất trong thời kỳ hiện đại và là cuộc xung đột vũ trang duy nhất còn tồn tại ở châu Mỹ. Uỷ ban Nobel Nauy tin chắc Tổng thống Santos đã đưa cuộc xung đột đẫm máu tới gần hơn với hoà bình. Những đóng góp của ông đã thúc đẩy hoà bình, đáp ứng chỉ tiêu và tinh thần của ý chí Alfred Nobel.

Giải Nobel Hoà bình sẽ được trao vào ngày 10/12 tại Olso, Nauy, khác với các giải còn lại được trao tại Stockholm, Thuỵ Điển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.