Xã hội

Chủ nhiệm VPCP: Không gộp 3 thủ tục làm một rồi nói giảm 2

09/03/2018, 17:12

Chủ nhiệm VPCP cho rằng, cắt giảm thủ tục hành chính phải thực chất, không thể gộp 3 làm một rồi nói giảm 2.

mai-tien-dung

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính chính là tao dư địa cho quan trọng cho tăng trưởng.

Ngày 9/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018 là cắt giảm 50% thủ tục hành chính, 25% báo cáo không cần thiết, vì thế, cả hệ thống phải cùng “xúm tay” vào để cải cách thủ tục hành chính.

Người phát ngôn Chính phủ cho rằng, phải làm sao để biết cắt cái gì, cắt ở đâu; Cần phải đánh giá, lượng hóa được mỗi bộ có bao nhiêu thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh để bỏ và cắt giảm.

“Nhưng không thể giảm số lượng thủ tục hành chính theo kiểu gộp 3 thủ tục thành 1 rồi nói là đã giảm được 2, cũng không được biến tướng các thủ tục thành câu chữ không lượng hóa được. Không dùng kiểu nói “đảm bảo tốt, đảm bảo đẹp, đảm bảo sạch"… để tạo ra kẽ hở cho cán bộ thi hành công vụ” – ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng, năm 2017 đã cắt giảm được 5.000 thủ tục hành chính, nhưng đó là điều không đơn giản. “Có những Bộ, ngành cũng không biết hết được thủ tục hành chính của mình có bao nhiêu. Vì vậy, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính chính là tao dư địa cho quan trọng cho tăng trưởng”, Chỉ nhiệm VPCP nhận định.

Báo cáo tại hội nghị, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC cho biết, về kết quả nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, năm 2017, Hội đồng đã tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về cải cách cơ chế, chính sách, TTHC để góp phần hiện thực hóa chỉ đạo xuyên suốt trong năm 2017 là năm cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Các Ban công tác và cơ quan thành viên của Hội đồng đã nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp cải cách quan trọng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ như: Đề xuất việc áp dụng hệ thống bảo lãnh thông quan tại Việt Nam, đề xuất một số biện pháp cắt giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đối với những nhiệm vụ trung hạn và ngắn hạn của Hội đồng liên quan đến việc cải cách cơ chế chính sách, TTHC trong đầu tư dự án công nghệ thông tin; chính sách thị thực để phát triển du lịch; giải pháp cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử trên nền tẳng dữ liệu dùng chung quốc gia và số hoá nền kinh tế; cắt giảm logistics bằng giải pháp tái quy hoạch logistics bằng đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết thêm, năm 2017, VCCI đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thúc đẩy cải cách trong lĩnh vực thuế, hải quan và năm 2018 sẽ tiếp tục mở rộng đánh giá lĩnh vực khác như bảo hiểm, điện lực, phối hợp các Bộ, ngành lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Với các địa phương tiếp tục phối hợp đánh giá chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thúc đẩy CCHC ở các địa phương.

"Năm 2017 là năm được mùa của cải cách hành chính ở Việt Nam với sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành... Kết quả này có sự đóng góp lớn của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ", ông Vũ Tiến Lộc nêu ý kiến và nhấn mạnh thêm, quá trình CCHC được khởi động mạnh mẽ với một loạt động thái tích cực của các Bộ, ngành tiêu biểu như Bộ Công Thương, Bộ Y tế...

Bày tỏ tin tưởng năm 2018 sẽ là năm tiếp tục có sự thay đổi đột phá về cải cách TTHC, Chủ tịch VCCI tin tưởng các Bộ, ngành, địa phương hoàn toàn có thể đạt mục tiêu là năm đột phá về cải cách hành chính.

"Điều quan trọng trong thời gian tới để tiếp tục cải cách TTHC là Chính phủ lắng nghe, doanh nghiệp hiến kế và cả Chính phủ và doanh nghiệp cần hướng tới chuẩn mực quốc tế để xem các nước đang thực hiện hiệu quả như thế nào về cải cách TTHC", ông Vũ Tiến Lộc nêu ý kiến.

Đóng góp thêm ý kiến, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, Hội đồng cần tập trung vào chỉ số về khởi sự kinh doanh. Về xếp hạng kinh doanh cả nước tăng 14 bậc nhưng chỉ số về khởi sự kinh doanh hiện tại lại là chỉ số "đội sổ", kém nhất trong các chỉ số của Việt Nam, vì vậy đây là nhiệm vụ trọng tâm Hội đồng cần đặt ra trong công tác tư vấn năm 2018. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.