Hồ sơ tài liệu

"Chủ nợ" Trung Quốc âm thầm giúp Venezuela thoát khỏi khủng hoảng

17/05/2016, 10:24

Venezuela tuyên bố đạt thỏa thuận mới với Trung Quốc, nhằm cải thiện điều kiện về các khoản vay trong bối cảnh khủng hoảng.

lao-dong-venezuela-duoc-nghi-thu-sau-trong-hai-tha

Người dân Venezuela đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nghiêm trọng lương thực, nhu yếu phẩm, năng lượng và điện

Hãng tin Reuters hôm nay, dẫn nguồn tin từ các quan chức kinh tế hàng đầu Venezuela cho biết: “Tất cả các điều kiện vay, bao gồm cả thời gian cho vay, các khoản đầu tư, các khía cạnh phi tài chính đều đã được cải thiện”, Phó Tổng thống phụ trách Kinh tế Miguel Perez nói.

“Hôm nay, chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi đã nhất trí với các điều kiện thương mại mới – phù hợp với thực trạng hiện nay của đất nước. Điều này sẽ tăng thêm động lực cho đất nước tiến lên phía trước”, ông Perez trả lời phỏng vấn tại Văn phòng Bộ Công nghiệp, cũng do ông phụ trách. Song từ chối cho biết thêm chi tiết.

Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc cải thiện các điều kiện vay sẽ cực kỳ hữu ích đối với Venezuela, trong bối cảnh giao dịch dầu đang ở mức gần 50 USD/thùng, chỉ bằng một nửa hồi giữa năm 2014.

Từ năm 2007 tới nay, Trung Quốc đã cho Venezuela vay tới 50 tỷ USD. Trong bối cảnh khủng hoảng đang ngày một trầm trọng – Venezuela phải vật lộn với suy thoái kinh tế, thiếu hụt lương thực, nhu yếu phẩm và năng lượng, giá dầu sụt giảm, các nhà đầu tư đều nín thở chờ đợi xem liệu Bắc Kinh sẽ làm gì để giúp đỡ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

073605_pho-thu-tuong-venezuela.

Phó Tổng thống Venezuela phụ trách Kinh tế, ông Miguel Perez.

Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tại một cuộc họp báo thường nhật ở Bắc Kinh về cuộc khủng hoảng của Venezuela: “Đây là công việc nội bộ của Venezuela và chúng tôi sẽ không bình luận về nó. Chúng tôi hi vọng Venezuela sẽ có các biện pháp thích hợp để xử lý tình hình trong nước hiện nay, duy trì sự ổn định và phát triển đất nước”, ông Hồng Lỗi nói.

Trung Quốc và Venezuela là đối tác chiến lược toàn diện, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, chúng tôi đã xúc tiến hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau và sẽ tiếp tục duy trì đà hợp tác này, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước”, ông Hồng Lỗi nói thêm, song từ chối bình luận cụ thể về tình hình hiện nay của Venezuela.

Hiện, giới chức Bắc Kinh chưa đưa ra thêm bất cứ bình luận nào về việc đạt thỏa thuận với Venezuela.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.