Thời sự

Chủ ô tô có tài khoản ngân hàng: Khó nhưng nên thực hiện!

18/01/2017, 15:17
image

Chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng là quy định khá tiến bộ được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

CSGT xu ly truomg hop vi pham giao thong

Chủ ô tô có tài khoản ngân hàng: Khó nhưng nên thực hiện! (Ảnh minh họa)

Trước hết phải nhấn mạnh, chủ ô tô có tài khoản ngân hàng là quy định khá tiến bộ đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, hạ tầng cơ sở dữ liệu của các nước này đều rất tốt, cùng với đó, văn hóa và thói quen thanh toán tiền qua tài khoản dường như là điều đương nhiên.

Xem video Phó TGĐ Viettel hát Lạc Trôi:

Trong khi đó, ở nước ta, hiện tại chưa có quy định nào bắt buộc người dân phải mở tài khoản, nhưng nếu muốn vẫn có thể tạo hành lang pháp lý cho việc này. Ví dụ, như khi camera giao thông phát hiện một xe vi phạm, hình ảnh dữ liệu đó sẽ được chụp lại làm bằng chứng. Cơ quan chức năng sẽ lập biên bản, ra quyết định xử phạt, sau đó mới chuyển cho ngân hàng để trừ tiền của chủ xe vi phạm. Biên bản xử phạt sau đó vẫn được gửi về cho chủ xe theo địa chỉ đăng ký của họ.

Tuy nhiên, việc triển khai sẽ rất phức tạp do chúng ta chưa có văn hóa tiêu dùng qua thẻ mà chủ yếu vẫn dùng tiền mặt. Hoặc khi áp dụng quy định này sẽ phát sinh một số vấn đề. Ví dụ, đối với xe công, chủ tài khoản đứng tên cơ quan Nhà nước, vậy nếu lái xe bị phạt thì cơ chế nào cho phép Nhà nước trích tiền cho việc nộp phạt ấy và sau khi xử phạt như vậy thì ai sẽ phải chịu? Hoặc xe cho bạn bè mượn thì quản lý thế nào, nếu cứ trừ vào tài khoản của chủ xe sẽ dễ gây khiếu nại. Hơn nữa, ở nước ta hiện tượng biển số xe giả rất nhiều, nếu xe đó vi phạm thì làm sao chứng minh được để xử phạt?

Một vấn đề nữa là định mức số tiền trong tài khoản đưa ra sẽ là bao nhiêu thì hợp lý? Ví dụ, khi người ta nộp 10 triệu đồng vào tài khoản mà sau đó họ vi phạm và bị trừ hết số tiền, ai sẽ là người yêu cầu họ nộp tiếp tiền vào? Có cơ sở dữ liệu nào làm được việc này không hay lại phát sinh cả hệ thống, cả đội ngũ con người nữa, như vậy sẽ rất phiền hà.

Nếu áp dụng quy định buộc chủ xe ô tô có tài khoản, vướng mắc lớn nhất là cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ, chưa có sự kết nối. Trong khi đó, nếu không cho phép cơ quan chức năng tự động trừ tiền trong tài khoản của chủ xe vi phạm thì quy định này lại không có nhiều ý nghĩa.

Một điểm khác đáng chú ý là số tiền trong tài khoản mà chủ xe bắt buộc phải có sẽ được coi như tiền gửi ngân hàng và tính lãi bình thường để đảm bảo quyền lợi của họ. Khi họ không dùng xe đó nữa mà chuyển nhượng cho người khác thì phải tạo điều kiện cho họ được rút số tiền ấy ra một cách dễ dàng.

Thực ra, đây là quy định tiến bộ, chúng ta nên ủng hộ. Nhưng đây lại không phải giải pháp duy nhất. Với việc xử phạt nguội hiện nay qua camera, nếu chủ xe vi phạm cố tình chây ì thì cơ quan chức năng có thể gửi dữ liệu vi phạm ấy cho cơ quan đăng kiểm, sau khi truy thu tiền phạt mới cấp đăng kiểm mới. Giống như các nước, họ gửi hóa đơn thông báo vi phạm về nhà, nếu nộp tiền chậm tiền phạt sẽ tăng lên rất nhanh, cảnh sát quản lý cư trú sẽ đến tận nhà, nếu người vi phạm cố tình chây ì sẽ có thể bị xử lý hình sự.

Xem thêm video:

Luật sư Nguyễn Danh Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.